Sự kiện giáo dục

TP.HCM đề xuất điều chỉnh hạn mức đất ở

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 8-8, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố thông tin liên quan đến việc đề xuất giảm hạn mức đất ở tại một số quận và huyện của TP. Theo đề xuất, hạn mức đất ở tại TP.Thủ Đức, quận 7, quận 12 và Bình Tân sẽ được giảm xuống còn tối đa 160m² cho mỗi hộ, trong khi các huyện sẽ không vượt quá 250m² mỗi hộ.

Quang cảnh họp báo chiều 8-8

Sở Tài nguyên và Môi trường lý giải rằng, theo Điều 4 của Luật Đất đai năm 2024, quy định về người sử dụng đất đã thay đổi so với Luật Đất đai năm 2013, với hộ gia đình không còn là đối tượng sử dụng đất. Do đó, hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại dự thảo quyết định là mức tối đa, và việc giao đất có thể thấp hơn mức này tùy vào tình hình thực tế của địa phương.

Ngày 22-7-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hành Công văn số 7187/STNMT-QLĐ, lấy ý kiến từ các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, toàn văn dự thảo tờ trình và quyết định đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND TP và Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thể góp ý.

Đa số ý kiến nhận được đều đồng thuận với hạn mức quy định trong dự thảo. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp ý kiến và hoàn thiện dự thảo để gửi Sở Tư pháp thẩm định theo trình tự rút gọn, dự kiến sẽ trình UBND TP thông qua trong tháng 8.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã nêu rõ lý do đề xuất giảm hạn mức diện tích giao đất ở và thu hẹp phạm vi đơn vị hành chính áp dụng. Các quận như 2, 9 và Thủ Đức đã sáp nhập để thành lập TP.Thủ Đức, quỹ đất dùng để thực hiện việc giao đất cho cá nhân hiện nay không còn nhiều.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tại các quận 7, 12, Bình Tân và TP.Thủ Đức (các quận 2, 9 và Thủ Đức cũ) diễn ra mạnh mẽ, có hiện trạng phát triển về nhà ở tương tự các quận 6, 8, Gò Vấp, Bình Thạnh.

Mật độ cũng như quỹ đất xây dựng nhà ở tại các khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ không thua kém, thậm chí còn cao hơn tại khu vực thị trấn thuộc các huyện này.

Cụ thể, dự thảo quy định hạn mức diện tích giao đất ở sẽ được điều chỉnh theo khu vực: tại các quận trung tâm như 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP.Thủ Đức sẽ không vượt quá 160m² cho mỗi cá nhân.

Tại thị trấn các huyện và khu quy hoạch phát triển đô thị thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ, hạn mức sẽ không quá 200m² mỗi cá nhân.

Đối với các khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ, hạn mức được quy định là không quá 250m² mỗi cá nhân.

Thủy Phạm

Bình luận (0)