Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Tủ lạnh cộng đồng” tiếp sức cho người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Trong cao đim phòng, chng dch Covid-19, nhng mô hình “gian hàng 0 đng”, “siêu th 0 đng”, “ATM go”, “ATM thc phm”… đã phát huy và lan ta nghĩa tình nhưng cơm s áo ca đng bào ta trong khó khăn. Tiếp ni nhng tm lòng hào sng đó, hàng lot mô hình “t lnh cng đng” đã tiếp sc cho ngưi dân.


Anh Nguyn Tun Khi – ch nhân ý tưng “t lnh cng đng” đt trên đưng Ung Văn Khiêm

Thêm dinh dưng cho ba ăn

Những ngày qua, ai đi qua địa chỉ 100 đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh sẽ thấy xuất hiện một tủ lạnh chuyên cung cấp miễn phí rau củ, trứng… cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Với mục đích “Người cần thì lấy, người có dư mang thực phẩm bỏ vào”, chiếc tủ lạnh đã hỗ trợ hàng trăm người dân khó khăn có được bữa cơm ngon, sạch, đủ dinh dưỡng để vượt qua những ngày dịch bệnh. 

Anh Nguyễn Tuấn Khởi (chủ nhân ý tưởng “tủ lạnh cộng đồng”) cho biết, đây là ý tưởng từ nhóm người trẻ của Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam nhằm khuyến khích người lao động khó khăn tự nhận thực phẩm được hỗ trợ về nấu ăn, giảm thiểu việc tụ tập đông người trong mùa dịch. Theo đó, thay vì nhận trực tiếp những suất ăn đã nấu sẵn như trước đây, “tủ lạnh cộng đồng” tiện lợi hơn, đặc biệt đảm bảo an toàn hơn cho mọi người khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.HCM. “Chúng tôi mong muốn đây là giải pháp thiết thực giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn mau chóng vượt qua mùa dịch. Ngoài tủ lạnh, chúng tôi cũng chuẩn bị thêm các loại thực phẩm tươi bên ngoài để người dân đến nhận về nấu. Mỗi người dân đến nhận thực phẩm đều phải đảm bảo thông điệp 5K để phòng, chống dịch hiệu quả” – ông Khởi cho hay.

Hiện thực phẩm được mọi người ủng hộ về ngày càng nhiều, dự định tủ lạnh này sẽ được nhân rộng 10 điểm nữa trên toàn TP.HCM để ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại nếu những ai có lòng muốn chia sẻ thực phẩm cho người dân cũng có thể đến gửi vào chiếc tủ lạnh này.


Ngưi dân đến nhn thc phm t “t lnh cng đng” do Đoàn Thanh niên TP.HCM trin khai

Vừa nhận được 2 bó rau và 10 quả trứng từ “tủ lạnh cộng đồng”, chị Thu Hương (Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi biết đến tủ lạnh này thông qua một trang mạng xã hội, thấy mô hình này rất hay và ý nghĩa vì giúp cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn như tôi có thêm thực phẩm tươi hàng ngày, không lo bị đói trong mùa dịch bệnh. Vì vậy, tôi đã đến đây xin 2 bó rau xanh và 10 quả trứng gà mang về cho một người hàng xóm không đi lại được và một gia đình công nhân ở gần nhà cô tôi”.

Giúp thc phm tươi, sch

Trước đó, Đoàn Thanh niên TP.HCM các cấp cũng đồng loạt triển khai chiến dịch “tủ lạnh cộng đồng” tại nhiều quận, huyện của TP.HCM như một nỗ lực nhằm chia sẻ những nhọc nhằn cùng người dân TP trong “cuộc chiến” với đại dịch. Chiến dịch “tủ lạnh cộng đồng” bố trí 10 tủ lạnh thuộc loại có dung tích lớn nhất hiện nay chứa đầy thực phẩm tươi ngon đặt tại 10 địa điểm gồm: Nhà Văn hóa Q.3; Nhà Thiếu nhi Q.4; Ủy ban Nhân dân phường 5, Q.5; Nhà Văn hóa phường 1, Q.5; Nhà Văn hóa phường 11, Q.5; Nhà Thiếu nhi Q.10; Nhà Thiếu nhi Q.Bình Thạnh; Nhà Thiếu nhi Q.Phú Nhuận; Quận đoàn Q.6 và Trường Tiểu học Bình Tiên, Q.6. Người dân có nhu cầu có thể chủ động đến các địa điểm đặt tủ lạnh, lựa chọn và mang về một túi thực phẩm tùy theo nhu cầu. Thực phẩm mới liên tục được thêm vào tủ để mỗi người đến đều có thể nhận các sản phẩm tươi ngon.


Thanh niên h tr ngưi ln tui đến nhn thc phm t “t lnh cng đng”

Anh Ngô Minh Hải (Phó Bí thư Thành đoàn) cho biết, từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại TP.HCM, trên địa bàn TP xuất hiện nhiều mô hình “ATM gạo”, “siêu thị 0 đồng”, “phiên chợ miễn phí” và các điểm phát cơm nghĩa tình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm được phát chủ yếu là rau củ, trái cây, gạo, mỳ gói, trứng, gia vị, hầu như không có thịt, cá và hải sản tươi sống vì khó bảo quản lâu ngoài trời. Với mô hình “tủ lạnh cộng đồng” các loại thực phẩm tươi sống có thể được bảo quản trong nhiều ngày sẽ mang đến cho người dân những bữa ăn phong phú, đầy đủ dinh dưỡng hơn. Đặc biệt, các “tủ lạnh cộng đồng” này ngoài việc cung cấp miễn phí thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn còn nhận đóng góp thực phẩm tươi sống từ những hộ có điều kiện, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ nhằm đảm bảo nguồn cung tối đa phục vụ người dân, đồng thời phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

“Tủ lạnh cộng đồng” là mô hình đã có mặt nhiều nơi trên thế giới, nó xuất hiện đầu tiên từ các nước Mỹ, Pháp, Thái Lan… Theo đó, mô hình này đã tận dụng những chiếc tủ lạnh đã cũ. “Tủ lạnh cộng đồng” được đặt trên vỉa hè các quán cà phê, nhà hàng hay một khu vực nào đó đảm bảo đủ nguồn điện, an ninh tốt để giữ cho thực phẩm tươi sạch. Người cần thực phẩm có thể đến lấy, người muốn trao thực phẩm cũng có thể gửi tại đây. Mô hình được xem như một ngân hàng thực phẩm mini do cộng đồng tự quản.

Kiu Khánh

Bình luận (0)