Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bài hát Việt 2008:”Tiếng gió hát” – Thất bại về mặt ca sĩ thể hiện

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù được đánh giá là “khá hoàn chỉnh về mọi mặt” – theo nhạc sĩ Ngọc Châu – nhưng “Tiếng gió hát” lại là ca khúc được coi là “thất bại về ca sĩ thể hiện” trong 7 ca khúc được trình diễn tại liveshow tháng 8. Và với việc này, một lần nữa trong buổi toạ đàm của Bài hát Việt, vấn đề ca sĩ lại được nhắc lại.

Lý do thất bại?!

Nhạc sĩ Ngọc Châu cho biết, anh đã được nghe bản demo của ca khúc và trong bản thu đó, Vương Dung đã thể hiện “Tiếng gió hát” rất tốt. Tuy nhiên, khi ca khúc này được mang lên sân khấu thì “không biết có phải do áp lực sân khấu hay không mà ca sĩ đã không thể hiện được một cách trọn vẹn và đây thực sự là một điều đáng tiếc cho ca khúc này“.

Anh Khang và Vương Dung trên sân khấu BHV, liveshow tháng 8 (Ảnh: Như Quỳnh)

Nhạc sĩ Lưu Hà An thì cho hay anh không được nghe bản demo của “Tiếng gió hát”, tuy nhiên, “khi xem qua chương trình trực tiếp trên truyền hình, cảm thấy Anh Khang và Vương Dung hát thiếu tự tin, chưa nói tới chuyện vào sai nhịp và hát phô“. Mặc dù vậy, nhạc sĩ Lưu Hà An cho rằng lý do sự không thành công này “có lẽ là do hai ca sĩ thể hiện vẫn còn trẻ, nên bị run và áp lực sân khấu…”.

Bên cạnh đó, cả nhạc sĩ Ngọc Châu và Lưu Hà An cũng đặt ra giả thiết khác, đó là có thể “do sự chênh lệch về tuổi tác” nên hai ca sĩ đã không có được sự đồng điệu khi thể hiện ca khúc này. Tuy nhiên, Tấn Minh – một ca sĩ cũng đã nhiều lần xuất hiện tại chương trình Bài hát Việt – lại không tán thành với lý do này.

Vấn đề tuổi tác trong song ca không quan trọng” – Tấn Minh nói- “Tôi cũng đã từng hát song ca với ca sĩ Ái Vân – một người lớn hơn cả về mặt tuổi đời lẫn tuổi nghề, có thể nói là ở tuổi cha chú… nhưng chúng tôi đã hát rất tốt, có rất nhiều cảm xúc…”.

Khi hát Pop ballads đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và sự tinh tế nhưng Vương Dung và Anh Khang đã không làm được điều đó. Tôi nghĩ sự không thành công này lỗi lớn là thuộc về Vương Dung, là đàn chị mà không kéo được đàn em của mình lên…”.

Bài hát Việt và ý nghĩa của ca sĩ

Đối với các ca khúc, vai trò của ca sĩ luôn luôn rất quan trọng và ở Bài hát Việt thì vai trò của ca sĩ càng đặc biệt qua trọng. Vì đây là một chương trình giới thiệu những ca khúc mới, ấn tượng ban đầu có tính quyết định rất cao.

“Ở Bài hát Việt, không phải ca khúc nào nghe một lần cũng có thể thấy hay ngay, thông thường phải nghe nhiều lần mới thấy được ý nghĩa… chính vì vậy, ca sĩ thể hiện có ảnh hưởng rất quan trọng tới việc cảm nhận của khán giả” – Nhạc sĩ Ngọc Châu.

ĐLNA (vtv.vn)

Bình luận (0)