Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Du lịch hướng nghiệp: Vừa khai sinh, đã “loạn”?

Tạp Chí Giáo Dục

Các ngày hội tư vấn tuyển sinh vốn do báo chí khởi xướng, thay ngành giáo dục thực hiện công tác hướng nghiệp cho học sinh. Nay có nhiều doanh nghiệp cũng tham gia tổ chức hoạt động này.
Chuyên viên Bộ GD-ĐT Đỗ Thanh Duy trả lời thắc mắc của học sinh tại buổi tư vấn tuyển sinh ĐH – CĐ vào tháng 3-2007 tại Tiền Giang
Những hoạt động này một hai năm gần đây trở thành dịch vụ sinh lãi, và thu hút các doanh nghiệp.
Dịch vụ tiềm năng
Ông Ngô Hữu Mới, giám đốc điều hành công ty TNHH tư vấn – truyền thông giáo dục Hồn Châu Á cho biết: dịch vụ tư vấn hướng nghiệp còn mới mẻ nên công ty chưa đặt vấn đề lợi nhuận. Tuy nhiên, trong thời gian tới tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh sẽ trở thành thị trường đầy tiềm năng, vì ngoài việc thu phí tổ chức từ các trường có nhu cầu tư vấn, hoạt động này có thể thu hút các doanh nghiệp, trường học muốn quảng bá thương hiệu, và các dịch vụ kèm theo như phát hành cẩm nang, tổ chức tour du lịch, quảng cáo…
Tuy còn khá manh mún, nhưng một số công ty du lịch cũng đang mời chào các chương trình du lịch thành phố kết hợp tham quan – tư vấn hướng nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng trước mùa tuyển sinh… Đại học Nông lâm TP.HCM trong hai tháng đầu năm nay đã tiếp tám đoàn học sinh từ các địa phương đến, trong đó có bốn đoàn do các công ty du lịch tổ chức, có lúc quy mô lên đến 400 học sinh.
Theo ông Tạ Thái Phát, bộ phận kinh doanh của công ty du lịch Tre Xanh, chỉ riêng tại tỉnh Tây Ninh, công ty đã tổ chức được trên mười chuyến đi cho hơn 600 học sinh với chi phí trọn gói 100.000 đồng/học sinh. Tuy lãi chưa nhiều, nhưng sắp tới công ty này sẽ mở rộng địa bàn sang các tỉnh như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Dương…
Còn nhiều băn khoăn…
Ông Võ Thành Danh, hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Bình Dương) cho biết, việc ngày càng có nhiều tổ chức tham gia hướng nghiệp sẽ có lợi cho thí sinh, không quan trọng đơn vị tổ chức là báo chí hay doanh nghiệp, miễn là có hiệu quả.
Ông Trần Đình Lý, trưởng phòng trung tâm Hỗ hrợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp của đại học Nông lâm TP.HCM, cũng nhận xét đây là cách làm “đôi bên cùng có lợi”.
Tuy vậy, nhiều trường đang băn khoăn về tính pháp lý của các đơn vị tổ chức tư vấn. Trước đây, một công ty ở quận Tân Bình đã mạo nhận là đơn vị phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM để hợp đồng tổ chức chương trình tham quan hướng nghiệp và thu tiền của các trường THPT. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, mặc dù có ba doanh nghiệp đặt vấn đề liên kết tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp và chia lợi nhuận, nhưng ĐHQG TP.HCM đã từ chối.
Còn Đại học Nông lâm TP.HCM thì chỉ tiếp đoàn học sinh với điều kiện các trường THPT tham gia phải có công văn đề nghị trực tiếp, không thông qua doanh nghiệp.
Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, đã đến lúc cần có các quy định cụ thể cho dịch vụ này. Ông Nghĩa cho rằng, cần xem đây là hoạt động không vụ lợi, các trường cao đẳng, đại học khi tham gia tư vấn phải tương trợ lẫn nhau, không cạnh tranh làm lệch nội dung tuyển sinh, đơn vị tổ chức nên có sự phối hợp phân bố địa bàn hợp lý…
Thực tế, tại các chương trình tư vấn tuyển sinh đã có tình trạng ban tổ chức dành khá nhiều thời gian cho một vài trường, và có khá nhiều câu hỏi “mồi” cho những trường này khiến nhu cầu số đông chưa được đáp ứng đúng mức.
Theo SGTT
Ông Nguyễn Văn Đương-Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TPHCM, một chuyên gia về tư vấn tuyển sinh ĐH cho biết, hiện ông nhận được trên 10 hợp đồng mời tham gia tư vấn tuyển sinh của các đơn vị. Tuy nhiên, có khá nhiều công ty hoạt động lung tung, lợi dụng danh nghĩa của chuyên gia tư vấn tuyển sinh để quảng cáo cho một số trường không đúng quy định.
Còn Ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM thì đề nghị các trường THPT cần liên hệ trực tiếp với trường ĐH để tổ chức cho các em đến hướng nghiệp, chứ không nên thông qua các công ty vì sẽ tốn chi phí, lại không đảm bảo yêu cầu tư vấn cho học sinh.
Theo SGGP

Bình luận (0)