Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Hướng dẫn người khuyết tật đi xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

Nhân viên xe buýt đang hướng dẫn cách cài dây an toàn cho hành khách khuyết tậtVì hệ thống hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt còn mới nên Trung tâm Vận tải hành khách công cộng có hướng dẫn cụ thể việc lên và xuống xe buýt, nhằm giúp người khuyết tật hiểu rõ các chức năng của hệ thống. Mục đích của hệ thống là hỗ trợ, giúp người khuyết tật lên xuống xe buýt một cách an toàn…

Đón khách

Khi xe đến trạm, lái xe cho xe dừng đúng ô sơn quy định. Khi nhìn thấy trên trạm dừng (nhà chờ) có hành khách là người khuyết tật, lái xe và tiếp viên tiến hành thao tác: lái xe gài thắng tay, bật công tắc nguồn cho hệ thống nâng hạ. Lúc này đèn tại cửa sau phát sáng báo hiệu cho tiếp viên biết để chuẩn bị phục vụ, cửa sau được mở ra. Tiếp viên hạ sàn bệ nâng xuống, nhấn nút hạ cầu nâng lên cho đến khi cầu hạ tiếp xúc với mặt nền đường (khi bệ nâng chạm mặt đường, hệ thống tự động tắt). Tiếp viên đi xuống gạt cần hạn chế ngoài, đưa người khuyết tật cùng với xe lăn vào cầu nâng, sau đó đóng cần hạn chế trong và ngoài lên. Khi xe lăn đã vào cầu nâng, tiếp viên nhắc nhở người khuyết tật khóa bánh xe lăn. Tiếp viên quan sát khi không còn trở ngại gì thì nhấn nút để cầu nâng lên. Khi cầu nâng lên đúng vị trí trong xe, tiếp viên gạt cần hạn chế trong và giúp người khuyết tật cùng xe lăn vào đúng vị trí dành cho người khuyết tật được bố trí trong xe, cài dây an toàn cho xe lăn và người khuyết tật.  Khi dưới trạm không còn hành khách là người khuyết tật (sử dụng xe lăn), tiếp viên xếp sàn bệ nâng lên và khóa chốt an toàn, báo cho lái xe tắt công tắc nguồn của hệ thống, tiếp tục công việc đón khách bình thường. Khi nhận được thông báo tắt công tắc nguồn của hệ thống từ tiếp viên, lái xe tắt công tắc. Khi tất cả hành khách trên trạm đã lên xe, lái xe đóng cửa lên xuống, xả thắng tay, cho xe rời trạm.

Và trả khách

Khi hành khách là người khuyết tật (sử dụng xe lăn) báo xuống xe, tiếp viên có trách nhiệm thông báo cho lái xe để mở công tắc khởi động hệ thống nâng. Lái xe quan sát cho xe dừng đúng nơi quy định, đảm bảo khi hạ cầu nâng không bị  vướng, gài thắng tay bật công tắc cho phép cầu nâng hoạt động, mở cửa sau. Tiếp viên mở chốt an toàn, hạ sàn nâng, mở cần hạn chế trong xuống. Tháo dây an toàn và giúp người khuyết tật cùng với xe lăn vào cầu nâng. Khi xe lăn đã vào cầu nâng, tiếp viên nhắc người khuyết tật khóa xe lăn, gạt cần hạn chế trong lên và quan sát, khi không còn trở ngại gì thì nhấn nút cho cầu nâng xuống tiếp xúc với mặt nền đường.  Khi bệ nâng đã tiếp xúc với mặt nền đường, tiếp viên gạt cần hạn chế ngoài, đưa người khuyết tật và xe lăn rời khỏi cầu nâng. Tiếp viên đóng cần hạn chế ngoài, nhấn nút đưa cầu nâng vào trong xe đúng vị trí dừng của cầu nâng. Khi không còn khách là người khuyết tật (sử dụng xe lăn) xuống trạm, tiếp viên xếp sàn cầu nâng lên, khóa chốt an toàn, báo cho lái xe tắt công tắc khởi động hệ thống và tiếp tục công việc đón trả khách bình thường. Khi thực hiện xong việc đón trả khách, lái xe đóng cửa và ngắt công tắc không cho phép cầu nâng hoạt động, xả thắng tay  cho xe rời trạm.

Lê Hữu

Bình luận (0)