Ngoài một số đạo diễn quen mặt làm phim truyền hình tết như Xuân Phước, Quách Khoa Nam, màn ảnh nhỏ năm nay còn ghi nhận vài cái tên đạo diễn lần đầu làm phim tết như Nguyễn Lê Minh, Holy Thắng, Nguyễn Minh Cao. Họ đang cố mang nét mới vào dòng phim “đến hẹn lại lên” này.
Hương vị tình thân
Nếu như năm ngoái, các ê kíp làm phim truyền hình tết phải vừa quay vừa hạn chế tập trung đông người thì năm nay, việc ghi hình đã thoải mái hơn, nhất là với những cảnh cần đông diễn viên.
Ngoài một số đạo diễn quen mặt làm phim truyền hình tết như Xuân Phước, Quách Khoa Nam, màn ảnh nhỏ năm nay còn ghi nhận vài cái tên đạo diễn lần đầu làm phim tết như Nguyễn Lê Minh, Holy Thắng, Nguyễn Minh Cao. Họ đang cố mang nét mới vào dòng phim “đến hẹn lại lên” này.
Phim Có hẹn với yêu thương
Như mọi năm, phim tết của đạo diễn Xuân Phước luôn gây ấn tượng về độ dài nhất và quy tụ nhiều ngôi sao nhất. Có hẹn với yêu thương có sự góp mặt của Huỳnh Đông, Kha Ly, Thanh Duy, Lê Bê La, Thanh Thức, Mã Hiểu Đông, NSƯT Trịnh Kim Chi, Hoàng Sơn, Minh Nhí, Hồng Tơ, Nguyễn Sanh, Phương Dung, Phi Phụng, Ôn Bích Hằng, Linh Tý, Ngọc Tưởng… và gần 100 vai phụ.
Sau phim tết 2022 Xuân ấm tình người, đạo diễn Quách Khoa Nam trở lại với 20 tập phim Ăn tết miệt vườn, khai thác đề tài du lịch sau dịch bệnh, về những bi hài kịch khi người dân miệt vườn mở homestay đón khách thành phố về trải nghiệm ăn tết quê. Phim có mặt NSND Thanh Điền, NSƯT Công Ninh, Thanh Hiền, Thanh Hằng, Phương Dung, Ngọc Lan, Quốc Thái, Xuân Văn, Trường Thịnh…
Cũng lấy ý tưởng từ chuyện du lịch sau COVID-19,
6 tập phim Bà chủ vắng nhà (đạo diễn Nguyễn Lê Minh) kể những bất đồng về quan điểm ăn tết ở một gia đình thị dân khi người vợ muốn cả nhà cùng đi du lịch xả stress sau thời gian dịch bệnh nhưng con cái chỉ muốn đi cùng bạn bè; chồng và mẹ chồng muốn ở nhà chu toàn việc cúng kiếng. Phim muốn nhắn nhủ người xem về nếp sống gia đình, truyền thống văn hóa lâu đời mà ông bà, cha mẹ luôn phải có trách nhiệm gìn giữ, vun bồi, trao truyền cho thế hệ sau.
Đề cao giá trị gia đình, sự sum vầy, những nét văn hóa truyền thống ngày tết nhằm gửi đến khán giả, nhất là giới trẻ, về ý nghĩa thiêng liêng của tết cổ truyền cũng là thông điệp của 6 tập phim Về nhà là Tết (đạo diễn Holy Thắng). Trong phim, NSƯT Trịnh Kim Chi vào vai bà Ngà – một phụ nữ trí thức của gia đình điển hình. Bà hay tự nhận thấu hiểu tâm can chồng con, nhưng thực chất bà lại hiểu nhầm dẫn đến những hậu quả dở khóc, dở cười. Ngoài NSƯT Trịnh Kim Chi, dàn diễn viên của phim còn có NSND Việt Anh, Ngọc Tưởng, Kim Đào, Cao Mỹ Kim… Đạo diễn Nguyễn Minh Cao có tác phẩm dễ thương Siêu nhí giá lâm xoay quanh một siêu quậy nhỏ tuổi.
Khó mà vui
Là dòng phim “đến hẹn lại lên” nên những người làm phim truyền hình tết cũng khá đau đầu tìm cách đổi mới. Dễ nhận thấy phim truyền hình tết thường quanh đi quẩn lại với bối cảnh miệt vườn, chủ đề nếp nhà, xung đột thế hệ…
Đạo diễn Xuân Phước – gương mặt hầu như chưa bao giờ vắng bóng mùa phim tết – nói: “Khó nhất của phim tết là đề tài. Các phim trước đây tôi thường đề cập chuyện người trẻ tha hương, năm nay tôi hướng đến khắc họa về những người trẻ quay về quê nhà lập nghiệp”.
Phim Ăn tết miệt vườn
Đạo diễn Nguyễn Lê Minh – người lần đầu làm phim tết – chọn cách khác biệt: làm phim vui nhưng không dùng diễn viên hài. “Phim tết phải vui và sâu sắc, nhưng tôi chủ trương không chọn diễn viên hài vì đây là phim truyền hình, không phải sitcom. Diễn viên của phim có Khương Thịnh, Tuyết Thu, Tường Vi, Thanh Hiền, NSƯT Kim Phương… Tiếng cười sẽ đến từ tình huống chứ không xuất phát từ diễn viên nên chỉ cần chọn người hợp vai, tình huống đầy là khán giả sẽ bật cười” – anh chia sẻ.
Ngoài đề tài, phim truyền hình tết còn gặp cái khó nữa là phim làm khi chưa đến tết nhưng phải tạo không khí tết. Đạo diễn Xuân Phước tâm sự: “Năm nào làm phim tết tôi cũng tốn thời gian và tiền bạc cho khâu hoa cảnh. Trong Có hẹn với yêu thương, tôi làm cây mai giả cao 2m, rất cực. Năm nào làm phim tết cũng kỳ công với công đoạn gắn mai giả này. Hoa tết lúc quay cũng chưa có nhiều nên quay cảnh những chuyến xe chở đầy hoa chỉ dám quay ăn gian từ phía sau tới”.
Đạo diễn Nguyễn Lê Minh nói anh may mắn hơn một chút vì sau khi quay cảnh nhân vật của diễn viên Tuyết Thu lặt lá mai thì cây mai thật hé được vài nụ, tổ thiết kế chỉ cần điểm thêm vài bông mai giả.
Dù khó khăn, có thể thấy tâm lý làm phim tết của các đoàn đều rất hào hứng.
Đạo diễn Nguyễn Lê Minh thổ lộ: “Cả đoàn phim ai cũng thấy trong lòng rộn ràng vì biết tết sắp đến. Diễn viên cũng diễn hăng say quên cả thời gian. Trong phim Bà chủ vắng nhà, có lần tôi quay đến 3-4 giờ sáng mà không biết, lại còn sửa kịch bản từ chỗ nhân vật của anh Khương Thịnh bị chủ nhà xua chó ra đuổi thành bị chủ nhà xịt nước. Vậy mà anh vẫn chịu lạnh, không phàn nàn dù cảnh này có thể quay vào buổi tối chứ không cần đợi đến nửa đêm về sáng”.
Phim tết là món ăn quen thuộc nên khó làm. Dù vậy, các nhà làm phim vẫn cố gắng góp thêm cho màn ảnh nhỏ một “đặc sản” ngày xuân, mang niềm vui và tiếng cười cho khán giả.
Theo Hương Nhu/PNO
Bình luận (0)