Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thị trường đĩa than sôi động trở lại

Tạp Chí Giáo Dục

Ca sĩ làm đĩa than để chứng tỏ đẳng cấp, còn người yêu âm nhạc luôn yêu thích những giá trị thẩm mỹ và chất lượng âm thanh từ đĩa than mang lại

Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay có nhiều nghệ sĩ ra đĩa than như để gìn giữ, phát triển hình thức nghe nhạc phổ biến một thời trong cuộc sống đương đại.

Đĩa than đã trở lại

Những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng đĩa than của người nghe nhạc trên toàn cầu gia tăng đáng kể. Và ở thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ với sản phẩm âm nhạc giàu cảm xúc này.

Anh Nguyễn Ngọc Thiện, Giám đốc Công ty Sản xuất – Phát hành băng đĩa Audio Space, cho biết: "Thị trường đĩa than hiện nay sôi động gấp nhiều lần so với 5 – 7 năm trước". Điều này được thể hiện qua hàng loạt sản phẩm đĩa than được trình làng như NSƯT Tố Nga ra mắt album "Trăng" ở 3 định dạng: đĩa than, băng cối và CD. Đĩa than "Thương một người" của ca sĩ Quang Dũng với những tình khúc Trịnh Công Sơn như: "Rồi như đá ngây ngô", "Như cánh vạc bay", "Mưa hồng", "Tiến thoái lưỡng nan", "Tôi ru em ngu"̉… vừa ra mắt, được giới mộ điệu săn lùng.

Với sự thấu hiểu và tâm huyết với nhạc Trịnh, nhạc sĩ Thanh Phương đã cùng ca sĩ Quang Dũng cho ra đời "Thương một người" với những bản phối sâu lắng, khoác lên màu sắc blue jazz dẫn lối những cung bậc đầy tinh tế và gần gũi. Đặc biệt ở bản phối của 2 ca khúc "Em hãy ngủ đi" và "Rồi như đá ngây ngô", việc kết hợp với nhạc cụ dân tộc tạo nên cảm xúc thú vị cho người nghe.

Album "Thương một người" là album đĩa than thứ 4 của ca sĩ Quang Dũng sau "Tình ca Phạm Duy", "Tình ca nỗi niềm" và "Tình ca Trịnh Công Sơn".

Ca sĩ Đồng Lan với đĩa than "Này em có nhớ" theo phong cách jazz, được hát song ngữ Việt – Pháp là những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Ngoài ra, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ Việt gần đây đã trình làng các sản phẩm âm nhạc theo hình thức đĩa than, chiếm được cảm tình của người nghe. Đó là "Requiem" (Đức Tuấn); "Khúc tình xưa" (Lệ Quyên); "Giai điệu thời gian", "Tâm 9" (Mỹ Tâm); "Đường em đi" (Phạm Thu Hà); "Một thời đã xa" (Thùy Chi); "Chuyện hẹn hò" (Hương Lan – Thái Châu); "Tình vẫn còn xanh" (Thanh Hà); "Nguyễn Ánh 9 – Lặng lẽ tiếng dương cầm"; "Ngàn thu áo tím" (Ý Lan – Quang Dũng, Thanh Long Bass và Hương Giang)…

Thị trường đĩa than sôi động trở lại - Ảnh 1.

Album đĩa than “Thương một người” của ca sĩ Quang Dũng. Ảnh do nhân vật cung cấp

Những giá trị lâu bền

Quang Dũng cho biết làm đĩa than tốn nhiều công sức hơn CD. "Làm đĩa than không dễ, tôi muốn thử thách chính mình. Khi cầm trên tay chiếc đĩa này, tôi rất vui vì những gì mình đã làm được" – ca sĩ Quang Dũng bộc bạch.

Trong các sản phẩm đĩa than của mình, ca sĩ Quang Dũng dành gần 3 năm để hoàn thành. "Âm thanh đĩa than rất chuẩn, nhắm mắt lại khi nghe có cảm giác như ca sĩ đang đứng trước mặt mình. Để làm được điều này phải mất khá nhiều thời gian nên không phải ca sĩ nào cũng có khả năng hay kiên nhẫn để thực hiện" – ca sĩ Quang Dũng nói.

Ca sĩ Đồng Lan khi thực hiện đĩa than Trịnh Công Sơn với 2 ngôn ngữ Việt – Pháp cũng đã dành 4 năm cho việc chuyển ngữ các bài hát nhạc Trịnh sang tiếng Pháp, trung thành với nguyên tác, với ca từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Các bài hát được sắp xếp như câu chuyện của một vòng đời: "Này em có nhớ", "Ngẫu nhiên", "Hạ trắng", "Thành phố mùa xuân", "Vết lăn trầm", "Ở trọ", "Cát bụi", "Hãy yêu nhau đi", "Để gió cuốn đi’. Nữ ca sĩ đã dựa vào sự giao thoa văn hóa của nhạc Trịnh để phát triển ý tưởng cho album của mình, tạo ra sự mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn. Đây là lần đầu tiên một album nhạc Trịnh Công Sơn được hát bằng tiếng Pháp.

Với sản phẩm đĩa than, ca sĩ phải thu âm trong căn phòng có sức chứa đủ cả dàn nhạc. Do vậy sản phẩm này khá kén khán giả, hướng đến đối tượng người nghe nhạc muốn tìm đến âm nhạc tinh tế bằng sự chiêm nghiệm. Từng thao tác để đọc đĩa đều có thể tạo sự hào hứng cho người nghe, khi đĩa chạy tạo nên những tiếng lách tách như thời xa xưa.

Với những đặc điểm này, doanh số đĩa than chắc chắn sẽ không nhiều, trong khi chi phí sản xuất của đĩa than rất đắt đỏ. Các ca sĩ đều thừa nhận khi chơi cuộc chơi "đĩa than", họ đều không màng lỗ lãi vì lượng đĩa phát hành cũng chỉ dừng lại con số 1.000 hay 2.000 đĩa là cao.

Cuộc chơi "đĩa than" không dễ, song không ít ca sĩ vẫn nỗ lực thực hiện sản phẩm đĩa than vì muốn chứng tỏ đẳng cấp trong sự nghiệp của mình. Nhiều người yêu âm nhạc vẫn yêu thích những giá trị thẩm mỹ và chất lượng âm thanh mà đĩa than mang lại. Chưa kể những chiếc đĩa than ngoài mục đích nghe nhạc còn là một món đồ rất đáng để sưu tầm. 

Theo Hiệp hội Công nghiệp thu thanh Mỹ (RIAA), thị trường đĩa than thế giới đã tạo nên đột phá bất ngờ khi lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua, đĩa than vượt CD về doanh số với 62% tổng thu nhập từ các loại đĩa nhạc. Số lượng đĩa than bán chạy hơn CD đánh dấu bước ngoặt cho loại đĩa nhạc từng được yêu thích trong nhiều năm, từ những người sưu tầm và những người mê nhạc.
Theo Thùy Trang/NLĐO

 

Bình luận (0)