Cuối tuần qua, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng Hiệu trưởng (HĐHT) các trường ĐH trên địa bàn TP. Theo đó, HĐHT bao gồm 46 trường ĐH, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch hội đồng, bà Nguyễn Thị Thu (Phó Chủ tịch UBND TP) là Phó Chủ tịch thường trực; TS. Lê Hồng Sơn (Giám đốc Sở GD-ĐT) và GS.TS Nguyễn Đông Phong (Bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH-CĐ-TCCN, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế) là Phó Chủ tịch.
Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐHT các trường ĐH Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho hiệu trưởng các trường ĐH thành viên. Ảnh: Q.Huy |
Hội đồng phân thành 6 hội đồng khối: khối ngành Sư phạm, khối ngành Sức khỏe, khối ngành Văn hóa – Nghệ thuật – Du lịch – Xã hội và Nhân văn, khối ngành Kỹ thuật – Công nghệ, khối ngành Kinh tế, khối ngành Chính trị – Pháp luật.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP.HCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm của cả nước và khu vực về nhiều mặt, trong đó có GD-ĐT. TP hiện có 85 trường ĐH-CĐ với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu là nguồn lực trí thức rất lớn mà lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc phát huy sức mạnh của giáo dục ĐH để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ hết sức quan trọng của TP.
TS. Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, muốn phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của TP và đất nước, chắc chắn không thể thiếu sự tham gia góp sức của đội ngũ các nhà khoa học từ các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP. Đây là nguồn lực chất xám vô cùng quý giá…
Theo đó, các đại biểu đều thừa nhận, sự ra đời của HĐHT các trường ĐH là một sự kiện đặc biệt có ý nghĩa quan trọng.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu, HĐHT cần chủ động, tích cực tham gia vào thực hiện một trong 7 chương trình đột phá của TP – đó là chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng những nội dung, công việc cụ thể với một lộ trình thích hợp. “Lãnh đạo TP luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc bồi dưỡng và phát huy yếu tố con người. Tất cả các chương trình đột phá khác cũng như sự thành công của công cuộc xây dựng TP thông minh, TP đáng sống đều cần những con người cụ thể để thực hiện và vận hành. Hội đồng cần phải làm tốt vai trò phản biện, tham mưu cho TP trong việc xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch cụ thể để phát triển TP. TP luôn tin tưởng vào đội ngũ các nhà khoa học, trí thức hàng đầu được tập hợp tại các trường ĐH trên địa bàn. TP đang không ngừng đổi mới với rất nhiều chương trình, đề án, kế hoạch mang tính đột phá mạnh mẽ. Bên cạnh vai trò tham mưu của các cơ quan chuyên môn, TP rất cần sự phản biện xã hội của trí thức, các nhà khoa học, với nhận thức: “phản biện luôn là động lực cho sự phát triển”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
“Chính quyền TP cam kết sẽ luôn quan tâm, cùng tháo gỡ các khó khăn, rào cản đối với sự phát triển của các trường; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các trường, nhà giáo và các em sinh viên yên tâm công tác, học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học với mong muốn đưa giáo dục của TP chúng ta cất cánh”, trích phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. |
Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu thì HĐHT còn có nhiệm vụ giúp UBND TP xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ CBQLGD và giảng dạy. Đồng thời, giúp đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển của đất nước và xu thế phát triển của khu vực cũng như quốc tế; Tham mưu bố trí lại các trường ĐH trên địa bàn TP theo quy hoạch phát triển và xây dựng cơ chế phối hợp đào tạo giữa các trường ĐH và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn trong các lĩnh vực xây dựng chương trình, tổ chức thực hành, thực tập, giải quyết việc làm cho sinh viên, cung ứng lao động qua đào tạo, kết hợp nghiên cứu khoa học và sản xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sát với nhu cầu thực tế; Góp phần trí tuệ thực hiện các chương trình, dự án của TP, tham gia thực hiện các đề tài đặt hàng của TP, các công tác khoa học xây dựng các chính sách, chủ trương; Xây dựng mối liên kết giữa các trường nhằm mở rộng, tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết giữa các trường với nhau; chia sẻ các nguồn lực giữa các trường, tiến đến thực hiện thống nhất một số chương trình đào tạo, công nhận tín chỉ của nhau…
Quang Huy
Bình luận (0)