Sự kiện giáo dụcTin tức

“Chiến dịch” đổi mới giáo dục là trận đánh lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Là khách mời của buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề nguồn nhân lực của Báo điện tử Vietnamnet, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã không ngần ngại khi khẳng định một lần nữa Đề án đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT là trận đánh lớn của ngành giáo dục. Các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực cũng được người đứng đầu ngành giáo dục đề cập tới.
Bắt đầu từ đổi mới thi cử
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, thị trường lao động cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế giới diễn ra rất nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi những năng lực, kỹ năng, phẩm chất của học sinh, sinh viên được đào tạo ra luôn phải cập nhật đòi hỏi của thị trường. Do đó, tất cả giải pháp của đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phải đồng bộ. Bộ GD-ĐT cũng xác định đổi mới quản lý là một giải pháp đột phá. Bởi vì đổi mới GD-ĐT không phải là việc của riêng Bộ GD-ĐT hay Bộ trưởng, mà là của gần 2 triệu thầy cô giáo, của 20 triệu học sinh, sinh viên cùng phải thay đổi. Như vậy, đòi hỏi sự chỉ đạo, phối hợp, tập huấn rất ăn khớp. Cũng không phải chỉ có 22 triệu thầy cô giáo, học sinh, sinh viên ngành giáo dục triển khai, mà các ngành các cấp, cả xã hội phải vào cuộc đổi mới giáo dục. Yếu tố quản lý rất quyết định. Còn đổi mới thi cử là giải pháp đột phá. Người đứng đầu ngành giáo dục ví von thi cử không phải là mục tiêu, giống như giải phóng miền Nam thì giải phóng Ban Mê Thuột hay Huế chưa phải mục tiêu cuối cùng. Mục tiêu cuối cùng là phải giải phóng toàn bộ miền Nam, là phải vào được Sài Gòn, treo cờ lên Phủ tổng thống ngụy. Nhưng ngay lập tức thì không vào đó được, vì lực lượng địch còn mạnh quá, vì vậy phải đánh Ban Mê Thuột để phá vỡ mặt trận Tây Nguyên. Tương tự, đổi mới thi cử không phải là mục tiêu của ngành. Bộ trưởng cũng lý giải cải cách thi thế nào, nội dung thi ra sao sẽ quyết định cách học, cách dạy, nội dung học, nội dung dạy như vậy. Cho nên, nếu ta tác động vào điểm này thì không chỉ tạo nên sự thay đổi ở điểm ấy, mà nó có giá trị lan tỏa sang những khâu khác. Và điều này có thể làm được ngay mà không cần phải đầu tư nhiều các điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất. Nếu chuẩn bị chu đáo thì chúng ta đảm bảo được yếu tố chắc thắng, với điều kiện đảm bảo không quá cao. Một điểm nữa được Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, để khẳng định quyết tâm của ngành đó là thi cử cũng là một khâu rất bức xúc, cả xã hội đang rất quan tâm.
Chuyển trọng tâm đãi ngộ người thầy
Đội ngũ nhà giáo được các chuyên gia giáo dục khẳng định là khâu quan trọng nhất để tạo nên sự đổi mới trong giáo dục. Tuy nhiên, thời gian qua, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế. Trả lời độc giả, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay trong giai đoạn vừa qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến việc đào tạo sư phạm nên đã có những chính sách như miễn giảm học phí. Một số năm đã thu hút những học sinh rất giỏi vào trường. Nhưng trải qua một thời gian, do sự phát triển của đất nước và thay đổi điều kiện sống, chế độ miễn học phí, học bổng đó không còn đủ sức hút nữa. Thí sinh lựa chọn trường sư phạm hay một trường nào khác không phải vì cân nhắc việc được miễn học phí hay không. Sức hấp dẫn được gì khi vào trường bây giờ thành được gì khi ra trường. Điều này liên quan đến sự tôn trọng, tôn vinh đối với nghề sư phạm. Liên quan chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến. Có nhiều việc liên quan đến Bộ GD-ĐT. Nhưng có không ít việc liên quan đến các bộ ngành khác và ở tầm cao hơn. Ông Luận cũng cho biết trên cơ sở nghị quyết TƯ 8 vừa được thông qua về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT thì sẽ cùng các bộ ngành chủ động xây dựng, nghiên cứu chính sách đối với nhà giáo chứ không phải chính sách sinh viên trường sư phạm. Tất nhiên chính sách với sinh viên trường sư phạm cũng sẽ tiếp tục phải nghiên cứu nhưng trọng tâm sẽ nghiêng sang chính sách đối với nhà giáo để thu hút sinh viên giỏi. Bên cạnh đó, liên quan đến nội dung đổi mới chương trình SGK của bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Luận cho biết đang chỉ đạo các trường ĐH sư phạm, trước hết là 6 trường bao gồm: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Huế, ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Hà Nội 2 triển khai đề án đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, thi kiểm tra đánh giá của các trường sư phạm.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)