Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dự thảo quy chế mới về tuyển sinh THCS và THPT: Thực tế sẽ có nhiều phát sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Mai Thị Mỹ Hạnh – giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10, TP.HCM) hướng dẫn học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 năm 2012. Ảnh: Anh Khôi

Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo thông tư quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Dù mới chỉ ở mức dự thảo nhưng nhiều người cho rằng nó không có gì mới so với những quy định trong quy chế hiện nay mà các trường THCS và THPT đang thực hiện.
Có nhiều hướng mở
Theo dự thảo, phương thức tuyển sinh ở THCS là xét tuyển, còn THPT có thể sử dụng một trong 3 hình thức như xét tuyển, thi tuyển và kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Hiện nay, có rất nhiều sở GD-ĐT đang thực hiện hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển như Hà Nội, Nam Định, TP.HCM… Trong dự thảo cũng có một điểm mở so với quy chế cũ đó là trường hợp học sinh bị mất học bạ thì hiệu trưởng trường THCS xem xét các minh chứng khác để giải quyết từng trường hợp cụ thể (quy chế cũ không đề cập vấn đề này). Điều này gây thiệt thòi cho những học sinh vì một lý do nào đó bị mất học bạ. Một điểm được cho là mới nữa của bản dự thảo này, đó là đối với những trường hợp đạt giải cá nhân hoặc đồng đội do ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành tổ chức từ cấp tỉnh trở lên ở bậc THCS trong các kỳ thi văn nghệ, TDTT, hội thao giáo dục quốc phòng, thi vẽ, thi giải toán trên máy tính cầm tay, thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học… sẽ được cộng điểm khuyến khích. Cụ thể, đối với giải cá nhân: Đạt giải quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng được cộng 2 điểm; đạt giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc cộng 1,5 điểm; đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng cộng 1 điểm. Giải đồng đội (hội thao giáo dục quốc phòng, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca…): Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 2 đến 22 người theo quy định cụ thể của Ban tổ chức từng giải. Ở quy chế cũ, tất cả những trường hợp nêu trên đều không được tính điểm khuyến khích.
Liệu có bỏ sót?
Trong bản dự thảo mới, Bộ GD-ĐT có đề cập các trường hợp được cộng điểm xét tuyển. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về vấn đề này. Một nhà quản lý giáo dục của tỉnh Nam Định cho rằng, thực tế sẽ có nhiều phát sinh. Trong 1.000 trường hợp được xét cộng điểm đối với học bạ và hạnh kiểm cũng sẽ có một hai trường hợp không nằm trong khung này của bộ. Đã từng là giáo viên chủ nhiệm, vị quản lý này cho biết cách đây khá lâu, đã từng gặp trường hợp chính là học sinh của mình, hạnh kiểm học kỳ 1 trung bình, học lực giỏi. Học kỳ 2, em học sinh này đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi nhưng khi xét cả năm, hiệu trưởng nhà trường vẫn khẳng định em này chỉ đạt hạnh kiểm trung bình cộng. Vậy những trường hợp như thế này sẽ xét như thế nào?
Còn theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội, những nội dung trong dự thảo về cơ bản không khác nhiều so với quy chế đang thực hiện. Tuy nhiên, sở cũng đã giao cho Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng đọc kỹ để xem xét. Bởi từ tháng 7-2013 khi Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực thì những vấn đề mà dự thảo mới đưa ra có phù hợp hay không?
Nghiêm Huê

Bình luận (0)