Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhầm đề thi, hơn 300 thí sinh phải thi lại môn Văn

Tạp Chí Giáo Dục

332 thí sinh thuộc 16 phòng thi của hội đồng tuyển sinh CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai sẽ phải làm lại bài thi môn Văn, do ngày 15/7 các em làm bài bằng đề thi đã sử dụng 5 ngày trước đó, ở đợt tuyển sinh ĐH đợt 2.

Theo ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ giáo dục đào tạo tại TP HCM, đây là sai sót nghiêm trọng, đề thi bị giao nhầm bằng đề cũ đã sử dụng hôm 9, 10/7. Việc nhầm lẫn được nhận định là từ khâu in sao, đóng gói đề thi.

Theo một đại diện của Trung tâm in sao đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 thuộc Trường đại học quốc gia TP HCM, nguyên nhân trực tiếp của việc sai sót trên từ Trung tâm in sao đề thi, nhưng Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai cũng có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai sót này.

Căng thẳng với kỳ thi tuyển sinh, nhiều thí sinh phải làm lại bài thi vì sai sót của hội đồng tuyển sinh. Ảnh minh họa, P.V.

Theo quy định của Bộ Giáo dục đào tạo, kỳ thi tuyển sinh cao đẳng là kỳ thi “3 chung”, thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, nếu đạt trên điểm sàn cao đẳng, có thể nộp kết quả để xét tuyển vào các trường khác. Vì vậy, các trường phải tổ chức thi tuyển theo lịch và sử dụng đề thi của Bộ Giáo dục Đào tạo quy định. Thời hạn để các trường ký hợp đồng in sao đề thi với Trung tâm in sao đề thi trước ngày 10/6.

Tuy nhiên, Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai vẫn giữ nguyên kế hoạch tuyển sinh của riêng mình với việc sẽ tự ra đề thi tuyển sinh và lịch thi khác với quy định của Bộ. Đến ngày 10/7, sau khi không được Bộ giáo dục đào tạo chấp nhận phương án tuyển sinh riêng, trường mới liên lạc với Trung tâm in sao đề thi đề nghị được ký hợp đồng in sao đề thi tuyển sinh cao đẳng.

Lúc này, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục đào tạo, trung tâm in sao đề thi không thể từ chối, và tiếp nhận thêm công việc in sao đề thi cho Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Và sai sót xảy ra trong quá trình in sao đề thi, bỏ vào phong bì và dán niêm phong. Các cán bộ trung tâm đã bỏ đề thi môn Văn khối C được sử dụng tại kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 2 ngày 9,10/7 vào 16 phong bì đề thi của Cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Ngày 17/7, 332 thí sinh dự thi tuyển sinh sẽ làm lại bài môn Văn bằng đề thi dự bị môn Văn khối C của Bộ giáo dục đào tạo.

Trung tâm in sao đề thi tuyển sinh đại học và cao đẳng hệ chính quy năm 2008 thuộc Trường đại học quốc gia TP HCM được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ in sao đề thi tuyển sinh cho khoảng 30 trường đại học và 19 trường cao đẳng với tổng số khoảng 370.000 lượt thí sinh dự thi. Các cán bộ làm việc tại trung tâm in sao đề thi phải “cách ly” từ ngày 25/6 đến ngày 17/7.

Đức Quang (vnexpress)

Bình luận (0)