Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

CSGT TP.HCM hướng dẫn cách chạy xe ở vòng xoay đúng luật, phòng tránh tai nạn

Tạp Chí Giáo Dục

Gần đây, một số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở vòng xoay tại TP.HCM gây chết người. CSGT TP.HCM vừa có hướng dẫn cách chạy xe ở vòng xoay đúng luật, phòng tránh tai nạn.

Do đó, CSGT có hướng dẫn để người dân di chuyển đúng luật, đảm bảo an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác.

Vòng xoay, hay còn gọi vòng xuyến, bùng binh giúp điều tiết giao thông, hạn chế ùn tắc cũng như kéo giảm tai nạn giao thông tại các giao lộ phức tạp. Tại TP.HCM, những giao lộ lớn có vòng xoay như: vòng xoay Công Trường Dân Chủ (Q.3), vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân), vòng xoay Ngã sáu Phù Đổng (Q.1), vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1)…

Tai nạn chết người tại vòng xoay

Theo Phòng PC08, lúc 11 giờ 5 phút ngày 8.2, ông N.N.L (ngụ Q.12, TP.HCM) chạy xe máy hướng từ Trường Chinh về Quốc lộ 22, đến trước số nhà 9H Quốc lộ 1 (Q.12) thì va chạm vào trước đầu xe ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc do ông Đ.V.G (ngụ Bình Định) chạy trên Quốc lộ 22 đến vòng xoay rẽ trái về đường Quốc lộ 1 hướng về Nguyễn Văn Quá.

CSGT TP.HCM hướng dẫn cách chạy xe ở vòng xoay đúng luật, phòng tai nạn - Ảnh 1.

Khi đi vào vòng xoay, người điều khiển xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ. Độc Lập

Hậu quả ông N.N.L tử vong tại chỗ. Qua điều tra, CSGT xác định nguyên nhân chính là do ông N.N.L chạy xe máy không tuân thủ quy định tại Khoản 2, Điều 24 luật Giao thông đường bộ: "Tại nơi giao nhau có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến phải nhường đường cho xe đến từ bên trái".

Lúc 14 giờ 15 phút ngày 11.2, anh N.V.T (ngụ Tiền Giang) chạy ô tô tải trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ nút giao Bình Thuận về Q.7, đến trụ đèn C9 (xã An Phú Tây, H.Bình Chánh) thì đụng vào hông bên phải xe máy do ông T.N.Q (ngụ Long An) chạy trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ đường Trịnh Quang Nghị về Bình Chánh.

Hậu quả ông T.N.Q tử vong tại chỗ. Theo CSGT, nguyên nhân do ông T.N.Q lưu thông không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu (biển hiệu lệnh nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến). Khi đến nút giao Bình Thuận, ông T.N.Q đã cho xe rẽ trái cắt ngang chiều đường ngược lại (không đi đúng chiều vòng xuyến) làm xảy ra tai nạn.

Đến vòng xoay thì đi thế nào?

Theo CSGT, để phòng tránh tai nạn giao thông, người tham gia giao thông cần lưu ý trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, tại Điều 24 luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau như sau:

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

  1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
  2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
  3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Để đảm bảo an toàn, CSGT TP.HCM cũng lưu ý người dân khi đi vào vòng xoay, người điều khiển phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ; cho xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xoay để tầm quan sát được rộng, giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe bên trong đang di chuyển, tránh gây ùn tắc giao thông, để vào và ra khỏi khu vực vòng xoay nhanh nhất…

Mức phạt không tuân thủ quy định về nhường đường

  • Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau sẽ áp dụng mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
  • Đối với người điều khiển xe xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, thực hiện hành vi vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì điều khiển ô tô hay xe máy đều bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Theo Vũ Phượng/TNO

 

Bình luận (0)