Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Hơn 19 ngàn xe ô tô “hết đát” sẽ bị khai tử

Tạp Chí Giáo Dục

Theo ưc tính ca Cc Đăng kim Vit Nam, tính đến ngày 1-1-2019, toàn quc s có 19.316 xe ô tô hết niên hn s dng. Nhm đm bo ATGT cho ngưi và phương tin, Cc Đăng kim yêu cu các tnh thành tăng cưng kim soát và x lý vi phm có liên quan đến các phương tin “hết đát” theo quy đnh chung.

S dng xe ô tô hết niên hn s b tch thu phương tin, pht tin và tưc quyn s dng giy phép lái xe

TP.HCM đng đu danh sách xe “hết đát”

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tổng số 19.316 xe ô tô hết niên hạn sử dụng thì có đến 17.540 xe ô tô vận chuyển hàng hóa và 1.776 xe chuyên chở hành khách. Nhằm đảm bảo tính minh bạch, cơ quan chức năng sẽ thống kê danh sách xe hết niên hạn sử dụng theo từng địa phương và công khai danh sách này trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ http www.vr.org.vn. Để biết chính xác phương tiện nào hết niên hạn sử dụng, người có nhu cầu chỉ cần đăng nhập vào trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm, sau đó vào mục tra cứu “Danh sách xe cơ giới hết niên hạn” để biết thêm thông tin. Được biết danh sách này được cập nhật cho 64 tỉnh thành trong cả nước.

So với các địa phương, Cục Đăng kiểm lưu ý đến 3 tỉnh thành có lượng xe hết niên hạn sử dụng. Trong đó đơn vị đứng đầu là TP.HCM với 4.359 phương tiện, tiếp đó là Hà Nội 1.976 xe và Đồng Nai 1.556 xe. Các tỉnh thành còn lại con số này dao động từ vài trăm đến dưới 1.000 phương tiện. Theo khuyến cáo của Cục CSGT (Bộ Công an), hiện nay ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn còn tồn tại tình trạng sử dụng phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng một cách phổ biến. Trong đó, các phương tiện ô tô chở người và chở hàng hóa “hết đát” nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT và ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do nhận thức còn hạn chế của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông về niên hạn sử dụng của phương tiện. Mặt khác, đời sống của người dân còn khó khăn, trong lúc hạ tầng giao thông hạn chế, nên nhiều khi vào vụ thu hoạch, nếu không có phương tiện vận chuyển kịp thời, sẽ dẫn đến việc nông sản bị hỏng gây thất thu mùa vụ, nên người dân vẫn phải tận dụng những chiếc xe tải cũ nát, quá niên hạn.

Theo Đim b Khon 5, Đim d Khon 6, Điu 16 Ngh đnh s 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 ca Chính ph quy đnh: Pht tin t 4.000.000 đng – 6.000.000 đng đi vi ngưi điu khin xe ô tô (bao gm c rơ moóc hoc sơ mi rơ moóc đưc kéo theo) và các loi xe tương t xe ô tô điu khin xe quá niên hn s dng tham gia giao thông (đi vi loi xe có quy đnh v niên hn s dng). Ngoài vic b pht tin, ngưi vi phm còn b tch thu phương tin và b tưc quyn s dng giy phép lái xe t 1 tháng đến 3 tháng.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc cung cấp số liệu xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-1-2019 cho phòng CSGT, sở GTVT, thanh tra giao thông các địa phương. Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra liên ngành trên đường để phát hiện, xử  lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người tham gia giao thông khác, lực lượng chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp, người dân không nên mua bán hay trao đổi các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng để làm phương tiện tham gia giao thông hoặc vận chuyển hàng hóa.

X lý nghiêm ngưi s dng xe quá niên hn

Theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Nghị định 95 ngày 20-10-2009 của Chính phủ, niên hạn sử dụng xe ô tô được tính từ năm sản xuất xe. Theo đó niên hạn sử dụng được quy định không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người, không quá 25 năm đối với ô tô chở hàng, không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người (trước ngày 1-1-2002). Căn cứ từ quy định này, thông qua công tác bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT trong trường hợp phát hiện xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ tiến hành lập biên bản đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc xử lý trực tiếp tại hiện trường, lực lượng chức năng cũng sẽ thông báo bằng văn bản để phối hợp với công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú, để thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng đến cơ quan CSGT làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì lực lượng chức năng sẽ phối hợp với công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng sẽ thông báo danh sách xe hết niên hạn sử dụng cho công an các đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT biết nhằm có thể phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đinh Vũ

Bình luận (0)