Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Xăm… bất chấp định kiến

Tạp Chí Giáo Dục

Những năm gần đây, khi định kiến đã giảm dần, “mốt” xăm mình trở thành trào lưu trong giới trẻ. Không dừng lại ở đó, “mốt” xăm đầu, xăm cổ cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Một cô gái trẻ đang được thợ xăm thực hiện hình xăm ở cổ

“Mình thích thì mình xăm thôi!”

Hiện nay, không khó để tìm kiếm các tiệm xăm, chưa kể cả những thợ xăm tại nhà, không biển hiệu. Nếu như trước đây, hổ, rồng phượng, cá chép, mỏ neo… là những hình xăm được khách hàng ưa chuộng, thì ngày nay hình xăm vô cùng đa dạng và phong phú. Mỗi hình xăm cũng được sáng tạo thêm để mang một ý nghĩa riêng theo nhu cầu của khách hàng, phù hợp với gu thẩm mỹ, cá tính của mỗi người. Thế nên, ngày nay khi ra đường, chúng ta không còn xa lạ với việc bắt gặp các bạn trẻ với hình xăm đủ hình thù, màu sắc trên cơ thể. Hình xăm ở những vị trí như lưng, tay, chân, những vị trí nhạy cảm… đã trở nên phổ biến. Như muốn tạo ra những nét khác biệt, độc đáo cho riêng mình, một số bạn trẻ hiện nay chạy theo xu hướng với “mốt” xăm đầu, xăm cổ.

Vừa qua, trên mạng xã hội nhanh chóng lan truyền hình ảnh cô gái P.M với hình xăm ở vùng đầu. Trước đó, B.T (SN 1991, Hà Nội) cũng khiến bạn bè, người thân hoảng hốt khi xăm kín một nửa đầu bên phải với hình ảnh một chú chó và dòng chữ “promise” (xin hứa). Dẫu không biết họ xăm đầu với mục đích và chuyển tải những thông điệp gì nhưng hình ảnh người trẻ với vùng đầu đầy hình xăm đã tạo nên những ý kiến trái chiều trong dư luận. Hiện nay, để thể hiện cá tính mạnh mẽ, không ít bạn trẻ ở Sài Gòn chọn xăm hình ở vị trí da nhạy cảm là đầu, cổ. Tại một tiệm xăm trên đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), chúng tôi được tư vấn xăm đầu với mức giá 2,5-10 triệu đồng tùy vào hình xăm lớn hay nhỏ, thời gian hoàn thành từ 1 giờ 30 phút đến 12 giờ. Theo anh Tấn Sĩ, một thợ xăm có 10 năm trong nghề, “xăm đầu, xăm cổ khó hơn các vị trí khác, vùng da nhạy cảm nên buộc phải cẩn thận hơn rất nhiều. Gần đây, xăm đầu, xăm cổ vẫn còn nhiều thành kiến trong xã hội nhưng nhiều bạn trẻ sẵn sàng xăm”. Có mặt tại tiệm xăm trên đường Huỳnh Văn Bánh (Phú Nhuận), chúng tôi bắt gặp hình ảnh T. – một cô gái trẻ đang sinh sống và làm việc ở Q.3 ngồi chờ đợi đến lượt xăm của mình. Hỏi chuyện, T. hồn nhiên kể: “Em sắp bước qua tuổi 27 nên muốn có một hình xăm ở cổ để đánh dấu mốc thời gian này. Em cũng biết xã hội mình còn nhiều định kiến nhưng mình thích thì mình xăm thôi”. Chúng tôi còn bắt gặp khá nhiều bạn trẻ tìm đến tiệm để xăm hình và mỗi câu chuyện về những hình xăm cũng chẳng giống nhau.

Cân nhắc khi xăm

Đối với những người trong giới xăm hình nghệ thuật, một hình xăm đẹp phải mang tính nghệ thuật cao và đòi hỏi đầy đủ những yếu tố cơ bản về đường nét, họa tiết, màu sắc và tay nghề của người thợ. Để có được hình xăm như ý muốn, không ít người trẻ cắn răng chịu đựng, mũi kim đi đến đâu, đau nhức nhối đến đó nhưng để sở hữu hình xăm, họ sẵn sàng. Xăm mình đã đau thì xăm cổ, xăm đầu lại càng đau hơn nữa bởi đó là những vùng da rất nhạy cảm trên cơ thể. Để những hình xăm trên da thịt trở nên sống động, có hồn thì mỗi thợ xăm cố gắng để sáng tạo ra những hình thù, kiểu xăm, cách phối màu mới… nên dẫn đến giới trẻ luôn chạy theo những “mốt” xăm mới, phù hợp với xu hướng. Theo các chuyên gia y tế thì việc xăm hình này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh rất cao, đặc biệt là các bệnh dị ứng khi bôi trực tiếp mực xăm lên da thịt trần, hoặc nguy hiểm hơn là nhiễm trùng, hoại tử da.

BS Nguyễn Thu Nga, phòng khám da liễu Nhật Tảo (Q.10) cho biết: “Một hình xăm không nói lên nhân cách con người, nó tinh tế và hợp lý sẽ là điểm nhấn giúp bạn trở nên cá tính, thu hút hơn. Tuy nhiên, ngược lại hình xăm không đúng chỗ sẽ có thể khiến bạn gặp vô vàn rắc rối về sau. Xăm đầu, xăm cổ có thể để lại biến chứng cho da, nguy cơ tai biến, nhiễm trùng huyết. Xăm đầu, xăm cổ cũng như nhiều khu vực khác, để bảo đảm an toàn, vệ sinh, người được xăm phải tuân thủ theo các lưu ý của người xăm về việc chăm sóc vùng da sau khi xăm.

BS Nguyễn Thu Nga, phòng khám da liễu Nhật Tảo (Q.10) cho biết: “Một hình xăm không nói lên nhân cách con người, nó tinh tế và hợp lý sẽ là điểm nhấn giúp bạn trở nên cá tính, thu hút hơn. Tuy nhiên, ngược lại hình xăm không đúng chỗ sẽ có thể khiến bạn gặp vô vàn rắc rối về sau. Xăm đầu, xăm cổ có thể để lại biến chứng cho da, nguy cơ tai biến, nhiễm trùng huyết. Xăm đầu, xăm cổ cũng như nhiều khu vực khác, để bảo đảm an toàn, vệ sinh, người được xăm phải tuân thủ theo các lưu ý của người xăm về việc chăm sóc vùng da sau khi xăm. Thế nhưng, điều đáng nói là hầu hết hoạt động xăm trên cơ thể đều không được thực hiện ở các bệnh viện, trung tâm y tế… nên những yêu cầu về vệ sinh là điều không thể đảm bảo hoàn toàn”.

Trong xã hội hiện nay, khó có thể đánh giá người khác qua việc xăm mình hay không vì đó là vấn đề cá nhân, lựa chọn cá nhân. Hình xăm có thể làm người trẻ trở nên cá tính và nổi bật hơn giữa đám đông. Tuy nhiên, bên cạnh đó chúng cũng tồn tại không ít những tác hại đến sức khỏe và rắc rối về sau nếu không cẩn trọng.

Bài, ảnh: Yên Hà

Bình luận (0)