Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Giải đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Ba tuần trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Nghĩa giải đáp thắc mắc về độ tuổi thí sinh, đăng ký dự thi, cộng điểm nghề…

– Năm nay, việc đăng ký dự thi theo Ban của thí sinh thực hiện như thế nào? 

 

Ông Trần Văn Nghĩa. Ảnh: Tiến Dũng.

– Học sinh theo học ban nào sẽ đăng ký dự thi theo ban đó, Thí sinh chuyển ban trong quá trình học đăng ký theo ban đang học tại lớp 12. Đây là cơ sở để trường và cụm lập danh sách thí sinh dự thi và xếp phòng thi theo hướng dẫn.

Việc đăng ký này không phụ thuộc vào việc học sinh được học chương trình nào (đối với Ban cơ bản), tuy nhiên trong Phiếu đăng ký dự thi, trừ môn Ngoại ngữ, học sinh phải ghi rõ, từng môn sẽ đăng ký thi theo chương trình nào (nâng cao hay chuẩn) tùy thuộc vào chương trình được học.

Thí sinh tự do năm trước không thi tốt nghiệp THPT theo ban, năm nay phải lựa chọn ban phù hợp với mình để đăng ký dự thi.

– Vậy, học sinh của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do… đăng ký dự thi ra sao?

– Học sinh theo học chương trình giáo dục thường xuyên nộp hồ sơ tại trung tâm giáo dục thường xuyên nơi học lớp 12. Thí sinh tự do có thể đăng ký dự thi tại trường THPT phổ thông (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi học lớp 12 hoặc tại trường THPT (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi có hộ khẩu thường trú.

Riêng thí sinh tự do đang đi công tác xa được đăng ký dự thi trên địa bàn nơi công tác, nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú và nơi học lớp 12.

Thí sinh tự do của giáo dục THPT được phép đăng ký dự thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên nhưng không được bảo lưu điểm thi như thí sinh tự do đã dự thi tốt nghiệp giáo dục thường xuyên.

– Cơ quan nào xác nhận không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị kỷ luật cấm thi đối với thí sinh tự do hệ giáo dục thường xuyên đủ điều kiện dự thi và đã dự thi ở những năm trước?

– Các thí sinh tự do này phải có thêm Giấy xác nhận không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi của trường phổ thông nơi dự thi năm trước. Còn UBND xã xác nhận thí sinh không ở trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với thí sinh đang học lớp 12, Hiệu trưởng trường đó xác nhận trong danh sách chung rằng thí sinh "không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

– Trong trường hợp chưa kịp làm hoặc mất giấy chứng minh nhân dân, gia đình không có sổ hộ khẩu riêng; thí sinh tự do mất bản chính học bạ THPT, người dự thi cần phải làm gì?

– Những trường hợp chưa được cấp hoặc mất giấy chứng minh nhân dân phải có xác nhận của UBND cấp xã hoặc cơ quan công an có thẩm quyền. Nếu gia đình thí sinh không có sổ hộ khẩu riêng, có thể sử dụng Giấy xác nhận của UBND xã với đầy đủ thông tin như trong sổ hộ khẩu.

Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2009 phải có xác nhận lại bản sao học bạ trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ thi của kỳ thi năm dự thi liền kề trước kỳ thi 2009.

– Việc khai số CMND, địa chỉ thường trú trong phần dữ liệu của thí sinh để làm gì? Nếu ngày, tháng, năm sinh trong giấy khai sinh không khớp với giấy CMND và các loại giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp THCS… thì giải quyết như thế nào?

– Các thông tin về số CMND, địa chỉ thường trú… nhằm quản lý thống nhất và chặt chẽ trên toàn quốc thí sinh dự thi, làm cơ sở cho việc quản lý, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những năm sau.

Nếu ngày tháng năm sinh trong CMND, các loại giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp THCS… không khớp với thông tin này trên giấy khai sinh thì vẫn phải lấy giấy khai sinh làm căn cứ.

– Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, thí sinh tự do có giấy chứng nhận nghề phổ thông có được cộng điểm khuyến khích để công nhận tốt nghiệp?

– Theo quy định, thí sinh tự do (cả giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên) có giấy chứng nhận nghề phổ thông được cấp trong thời gian học cấp 3 đều được cộng điểm khuyến khích để công nhận tốt nghiệp theo quy định của Quy chế.

– Thí sinh thiếu tuổi và thí sinh quá tuổi có được thi tốt nghiệp của giáo dục THPT không?

– Quy chế 04 không quy định tuổi của thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT nên những em thiếu hoặc quá tuổi vẫn có thể đăng ký dự thi bình thường.

– Việc tổ chức thi tốt nghiệp lần 2 năm nay như thế nào?

– Việc thi tốt nghiệp THPT lần 2 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định. Nếu tổ chức thi lần 2, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể. Theo kế hoạch thời gian năm học 2008 – 2009, Bộ GD&ĐT không tổ chức thi tốt nghiệp THPT lần 2.

Tiến Dũng ghi (Theo VNE)

Bình luận (0)