Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Được công nhận là người dân tộc, phải làm thủ tục gì?

Tạp Chí Giáo Dục

Điều kiện để được học dự bị ĐH dân tộc? Vì sao hồ sơ đăng ký dự thi không có mục ghi nguyện vọng 2 (NV2)? Trúng tuyển NV1, bỏ sang học NV2 được không?… Những thắc mắc được giải đáp online kỳ này.
Thí sinh làm bài thi
Cho em hỏi về điều kiện để được học dự bị dân tộc của các trường ĐH là như thế nào? (Hoàng Ngọc Thắng – Cao Bằng)
Điều kiện đầu tiên để được học dự bị dân tộc là em phải có cha hoặc mẹ là người dân tộc, sau đó dự thi vào trường và đạt mức điểm do nhà trường quy định. Các trường đào tạo hệ này gồm: Trường dự bị ĐH dân tộc TW Việt Trì, Trường dự bị ĐH dân tộc Sầm Sơn, Trường dự bị ĐH dân tộc TP.HCM, Trường dự bị ĐH dân tộc TW Nha Trang… 
Con tôi ở TP Cần Thơ. Muốn thi vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì có phải lên TP.HCM để thi hay thi ở cụm TP Cần Thơ? (Nguyễn Thanh Trung, TP.Cần Thơ)
Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì con anh/chị có thể dự thi ở cụm thi Cần Thơ. Vì cụm thi này có tổ chức thi tuyển cho thí sinh có nguyện vọng theo học các trường ĐH khu vực TP.HCM.
Để được công nhận là người dân tộc, em phải làm những thủ tục gì? Các giấy tờ liên quan là những giấy tờ gì? (Hoàng Thị Lan Anh – Quảng Ninh)
Em phải nộp giấy khai sinh hoặc giấy chứng nhận là người dân tộc do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Nếu em trúng tuyển NV1 nhưng không theo học mà muốn học NV2 thì có được không? (Trần Văn Phong – Thái Bình)
Theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành, nếu em trúng tuyển NV1 sẽ không được đăng ký các NV tiếp theo.
Còn nếu không trúng tuyển NV1 thì trường dự thi sẽ cấp cho em hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 để em đăng ký xét tuyển NV2, 3 vào các trường cùng khối thi, còn chỉ tiêu và trong vùng tuyển.
Em thấy trong tập hồ sơ đăng kí thi ĐH CĐ chỉ có ô ghi NV1. Vậy đăng kí NV2 ở đâu và nếu không đỗ nguyện vọng 1 thì phải làm thế nào để được học vào trường ở nguyện vọng 2, 3? (Phạm Thu Hà – Hà Nội)
Trong hồ sơ đăng ký dự thi không có mục để thí sinh đăng ký NV2. Do đó, em nên đọc kỹ các mục để khai cho đúng.
– Nếu em có NV1 học tại trường tổ chức thi, thì em không khai Mục 3 trong hồ sơ ĐKDT. Các mục khác khai bình thường theo hướng dẫn in tại mặt sau Phiếu đăng ký dự thi số 2.
– Nếu em có NV1 học tại trường không tổ chức thi (hoặc hệ CĐ của trường ĐH…) thì khai như sau: Mục 2 chỉ khai tên trường dự thi, ký hiệu trường và khối thi (không khai mã ngành); Mục 3 khai đầy đủ: Tên trường có NV học, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành. 
Các mục khác khai bình thường theo hướng dẫn in tại mặt sau Phiếu đăng ký dự thi số 2. 
Những thắc mắc liên quan đến thi, tuyển sinh 2009, có thể gửi đến: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để cung cấp các thông tin cần thiết, giải đáp cho thí sinh và phụ huynh.
Đỗ Thanh Duy (Vụ Giáo dục ĐH)
Theo Vietnamnet

Bình luận (0)