Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Những điều cần quan tâm trước khi du học

Tạp Chí Giáo Dục

Những năm gần đây, du học đã trở thành lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Điều đó không chỉ thể hiện qua số lượng du học sinh Việt Nam ngày càng đông tại các quốc gia, mà du học còn được xem là một trong những lựa chọn ưu tiên trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, con đường du học không phải lúc nào cũng "trải thảm đỏ” đối với du học sinh. Một sự chọn lựa sai lầm sẽ khiến các bạn lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc, thậm chí tiền mất tật mang nơi đất khách. Để tìm lời giải cho vấn đề này, báo Giáo Dục có buổi trò chuyện với một số cựu du học sinh; cá nhân, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực du học nhằm giúp các em học sinh có định hướng đúng đắn khi quyết định du học.

(Bà Trần Thị Mai Hương – Giám đốc Công ty Tư vấn Du học AH Edu Links)

* Bà có thể cho biết các bước thực hiện cần thiết của một học sinh trước khi quyết định du học?
– Thông thường các học sinh nên được định hướng sẵn từ gia đình là sẽ được đi du học và đi vào thời điểm nào. Nếu các em đã được chuẩn bị sẵn sàng như vậy có một số điểm có lợi như: gia đình có thời gian tìm hiểu về nước quyết định cho các em đi du học để phù hợp với điều kiện kinh tế, lựa chọn ngành cho các em du học và với một số ngành thì sẽ nên học ở nước nào để các em có những kiến thức tốt nhất khi ra trường. Ví dụ học về Du lịch Khách sạn hoặc Ngân hàng, các em nên chọn Thụy sĩ; học về về công nghệ cao các em nên chọn Mỹ, về kinh doanh các em nên chọn Singapore….Còn về phía các em, khi đã được định hướng sẵn từ phía gia đình, các em sẽ có sự chuẩn bị về tâm thế trước khi đi du học bao gồm cả việc chuẩn bị về vốn ngoại ngữ phù hợp với nước dự định du học và cả việc các em đã sẵn sàng cho việc sống tự lập xa nhà hay chưa. Các em nên tham khảo một số nét tiêu biểu về văn hóa cũng như thời tiết khí hậu của nước sắp đến để tránh những cú sốc khi mới rời xa gia đình.
* Du học có phải là một lựa chọn tốt cho các bạn học sinh, thưa ông?

(Ông Văn Khắc Thông – Giám đốc Công ty Du học Á – Âu)

– Xã hội ngày càng phát triển đời sống con người cũng vì vậy càng được nâng cao. Nhu cầu học hỏi, khám phá, tìm hiểu những gì mới mẽ của cuộc sống trở thành một nhu cầu tất yếu. Để bắt kịp với nhịp sống chung ấy buộc họ phải thay đổi tư duy, thay đổi lối sống và cách nhìn nhận từng vấn đề. Từ sách vở, phương tiện truyền thông, học hỏi kinh nghiệm của người khác, từ bạn bè, gia đình, xã hội và từ chính nền văn hóa của đất nước bạn. Ngày nay khi mà cả thế giới đang sống trong thời đại hội nhập, cần có sự giao lưu trao đổi văn hóa, tri thức giữa các nước thì càng thúc đẩy hơn nữa sự tìm tòi, nghiên cứu chinh phục những cái mới, cái hiện đại trong mỗi nền văn hoá. Du học ở nước ngoài bạn không những sẽ được hấp thụ một nền giáo dục tiêu chuẩn quốc tế mà bạn còn có thể sống trong một đất nước mới đầy sôi động, được gặp gỡ mọi người từ các nền văn hoá khác nhau, những trải nghiệm lý thú này sẽ giúp bạn tự tin hơn cho việc xây dựng tương lai của bạn.
 

(Bà Tân Thị Kim Khanh – Giám đốc Công ty Hoàng Kim Phát)

* Bà có thể cho biêt cách nhận biết một ngôi trường chất lượng?
1. Mỗi quốc gia đều có những tiêu chí đánh giá riêng về tiêu chuẩn chất lượng của các trường. Đầu tiên bạn phải nắm được một số tiêu chí và chuẩn đối với các trường của nước sở tại và xem trường bạn muốn theo học có thuộc các tiêu chí đó không.
2. Trường phải có những dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế, giúp các bạn dễ hòa nhập được với môi trường học tập mới. Để biết trước được điều này, bạn có thể tham khảo website của nhà trường cũng như các kênh thông tin khác về trường. Cách nhanh nhất là bạn có thể tham khảo thông qua trung tâm xúc tiến giáo dục của nước đó tại Việt Nam hoặc đại diện trường là công ty tư vấn du học tại Việt Nam.
3. Đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp: Ví dụ, nếu là trường trung học, sinh viên tốt nghiệp sẽ được chuyển tiếp vào các trường đại học hoặc cao đẳng có vị trí xếp hạng cao. Nếu là trường cao đẳng hoặc đại học thì sinh viên tốt nghiệp được nhận vào làm việc tại các công ty như thế nào.
4. Cuối cùng là các bạn cũng có thể vào trang web của sở giáo dục đào tạo tỉnh bang đó để tìm hiểu trường đó được xuất hiện trong list danh sách các trường đạt chuẩn không.
* Để thu hút du học sinh, một quốc gia cần hội tụ những tiêu chí nào?
1. Nền giáo dục đạt chất lượng & giá trị bằng cấp được công nhận trên thế giới.
2. Chào đón sinh viên quốc tế và có nhiều dịch vụ hổ trợ sinh viên quốc tế.
3. Môi trường học tập an toàn, không phân biệt chủng tộc.
4. Có nhiều cơ hội cho sinh viên được trao đổi kinh nghiêm trong học tập với thực tiễn.
5. Mức học phí hợp lý.
6. Thời tiết thuận lợi.
7. Yêu cầu visa không quá khó.
8. Có nhiều cơ hội để sau khi tốt nghiệp sinh viên được ở lại làm việc để học hỏi kinh nghiệm.

(Anh Nguyễn Vĩnh Trung – Cựu du học sinh)

* Phương pháp học tập của các trường nước ngoài đòi hỏi tính độc lập, sáng tạo của học sinh rất cao, điều này có trở ngại đối với học sinh Việt Nam?
– "Vạn sự khởi đầu nan" các bạn du học sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các giáo viên hướng dẫn. Mình tin người Việt chúng ta rất thông minh, chỉ sau một thời gian ngắn, các bạn sẽ làm quen với phương pháp học tập này.
* Ngoại ngữ có vai trò như thế nào khi du học?
– "Ngoại ngữ là chìa khóa của thành công". Phải công nhận đó không chỉ là công cụ diễn đạt mà còn là phương tiện để giúp các bạn học hỏi thêm nhiêu điều mới mẻ. Cho nên ngoại ngữ rất quan trọng, đặc biệt là đối với du học sinh, vì vậy hãy cố gắng thông thạo ngoai ngữ khi du học. Đối với một số nước châu Á, các bạn có thể theo học các khóa Anh văn tăng cường, nơi mà tiếng Anh được sử dụng rộng rãi như ngôn ngữ thứ hai. Điều này rất tốt vì sẽ nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh của các bạn trong một thời gian ngắn.

Cửu Long (thực hiện)

Bình luận (0)