Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Làng đại học Thủ Đức, TP.HCM: Sinh viên “trốn” cảnh sát giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

CSGT bắt bài sinh viên không đội mũ bảo hiểm tại ngã ba Thịt chóTrước đây, làng đại học Thủ Đức là nơi mà Luật giao thông đường bộ bị… quên lãng. Nhưng hiện nay, với sự tuần tra hằng ngày của đội cảnh sát giao thông (CSGT) trạm 2, trật tự giao thông nhìn chung đã được thiết lập. Nhưng không ít sinh viên (SV) vẫn tìm cách “trốn” CSGT mỗi khi ra đường…

Đủ kiểu “chạy trốn”

“CSGT ở ngã ba đó tụi bay ơi. Tấp vào đây đi chứ không là bị hốt đó”. Bà chủ quán nước chạy ra réo gọi khi thấy hai sinh viên không đội mũ bảo hiểm chạy thong dong trên đường. Nghe xong, hai anh chàng vội vã quay đầu xe tấp ngay vào quán nước. Rít vài hơi thuốc lá, Tình – SV năm 2 khoa Kinh tế Đại học Quốc gia TP.HCM than: “Trước giờ ở đây có ai đội mũ bảo hiểm đâu. Mà sao CSGT biết khu này mà vào vậy ta?”. “Hôm trước có mấy tay phóng viên đến chụp hình lia lịa rồi đăng báo nên mới thế đấy”, người bạn đi cùng với Tình giải thích. Cứ chưa đầy một phút là có một xe máy chở hai, chở ba, đa phần là không đội mũ bảo hiểm chạy ngang qua. Mấy tay SV ngồi trong quán gọi với ra, thế là quán nước vỉa hè này lại thêm được vài người khách. Thỉnh thoảng, có vài SV đội mũ bảo hiểm chạy chiều ngược lại cảnh báo: “CSGT ở ngay ngã ba đó. Rất nhiều “chiến sĩ” đã “hy sinh” ở chỗ đó rồi. Bà con nhớ cảnh giác”. Những người ngồi trong quán nước ôm bụng cười nắc nẻ.

Nếu CSGT đứng ở ngã ba ký túc xá Đại học KHXH-NV thì SV theo hướng Trường Đại học Tự nhiên mà chạy về ký túc xá. Còn CSGT đứng ở ngã ba ký túc xá Đại học Tự nhiên thì SV chạy theo hướng ngược lại. Có hôm CSGT chia làm hai tốp đứng chắn tại hai ngã ba, các sinh viên không đội mũ bảo hiểm dồn lại đứng đợi trước trường chẳng ai muốn về. “Thôi thì cứ để xe vào trong bãi giữ xe của trường. Ra ăn cơm trưa, chờ CSGT về nghỉ trưa thì tụi mình về”, một nam SV nói. Nhưng nhiều SV “cao tay” hơn, cứ đường hoàng dắt bộ đi qua chốt kiểm tra của CSGT. Còn ai rành đường thì băng vào các con hẻm nhỏ, chạy ra bến xe buýt rồi theo hướng ký túc xá mà… thẳng tiến, vừa chạy xe vừa ngoái đầu nhìn lại phía sau.

Sinh viên chở ba và… quên đội mũ bảo hiểmĐi đâu xa mà đội mũ bảo hiểm

Trong làng đại học, khoảng cách giữa ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM với các trường không bao xa nên đa số SV không thích đội mũ bảo hiểm khi đi học. SV đi chợ, đi ăn, đi mua sắm đều cưỡi xe máy nhưng lại… quên mang theo mũ bảo hiểm. Có người mang theo thì treo lủng lẳng giữa thân xe hay bỏ vào giỏ xe chứ “quyết không đội”. N.V.Anh, SV Đại học An ninh nói: “Chiều thứ bảy được “thả lồng” ra ngoài nhậu, ai lại mang theo mũ bảo hiểm làm chi. Nhậu tưng tưng rồi xuống ký túc xá rủ bạn gái đi uống cà phê, có cái mũ bảo hiểm nó bất tiện lắm. Ở trong này chỉ chạy vèo một cái là đi hết làng đại học, chứ đi đâu xa mà đội mũ bảo hiểm”.

Nhưng không phải SV nào cũng đều… quên Luật giao thông. Trương Tấn Nhanh, SV năm nhất Đại học Nông lâm cho biết: “Đội mũ bảo hiểm trước hết là bảo vệ tính mạng của mình khi tham gia giao thông. Hơn nữa, SV không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật. Những hình ảnh SV không đội mũ bảo hiểm như thế làm cho người dân địa phương có cái nhìn không mấy thiện cảm với SV chúng ta”.

Cho dù có tuyên truyền như thế nào, có khuyến cáo như thế nào thì vẫn tồn tại một thực trạng đáng buồn trong làng đại học hiện nay là chỉ khi CSGT vào tuần tra thì SV mới chịu đội mũ bảo hiểm. Còn cảnh SV báo động cho nhau kiểu như “rất nhiều “chiến sĩ” đã “hy sinh” tại ngã ba Nhân văn” đã trở nên quen thuộc. Vừa nghe câu này thì ôm bụng cười, nhưng càng nghĩ càng buồn thay cho ý thức của một bộ phận SV.

NGUYỄN NAM

Bình luận (0)