Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Xe đặc chủng hộ tống bài thi tốt nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Thanh Hóa có hơn 200 thí sinh vượt trên 100km đi thi cụm. Hà Nội thuê xe đặc chủng, đóng gói an toàn và có công an hộ tống… Các địa phương đang hoàn tất phương án nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp nhiều điểm mới năm  nay.
Vượt 100k đi thi tốt nghiệp 
Kỳ thi này, Thanh Hóa có 42 cụm thi, trong đó 39 cụm có từ 3 trường, trung tâm GDTX trở lên, 1 cụm gồm 2 trung tâm GDTX và 2 cụm thi riêng lẻ là THPT Lang Chánh và Quan Sơn. Có khoảng hơn 200 thí sinh sẽ phải di chuyển trong phạm vi trên 100km.
Cụ thể, 2 trường THPT Mường Lát, Quan Hóa sẽ ghép cụm với 2 trung tâm GDTX Mường Lát, Quan Hóa.
Theo sắp xếp số báo danh, sẽ có 160 HS THPT Mường Lát đi Quan Hóa thi và ngược lại, 46 HS trung tâm GDTX Quan Hóa lên Mường Lát thi. Quãng đường đi của thí sinh ở những điểm này sẽ nhiều hơn 100km, nếu tính cả quãng đường từ nhà.
Tương tự, HS của huyện Quan Sơn, Bá Thước phải đến điểm thi ở huyện Lang Chánh; HS của Thường Xuân, Ngọc Lặc đến điểm thi ở huyện Thọ Xuân…
Thi tốt nghiệp năm 2008. Ảnh: Bảo Anh
 Cũng trong tình trạng đi lại khó khăn, hơn 100 HS của Trường THPT Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương, Nghệ An sẽ phải qua đò để đến trường thi tốt nghiệp.
Là tỉnh thứ tư có số thí sinh dự thi đông trên cả nước, Nghệ An đã chia hơn 48.000 thí sinh thành 37 cụm thi. Do đã có kinh nghiệm trong việc thi cụm nên việc sắp xếp trường thi của Nghệ An cũng chỉ cho phép xa nhất khoảng 30km.
Tuy nhiên, Phó Chánh văn phòng Nguyễn Trọng Hoàn nói rõ, quãng đường này chưa kể đoạn đường thí sinh phải đi từ bản ra.
Để khắc phục thực tế này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa Phạm Ngọc Quang cho biết, nhà trường sẽ bố trí xe ô tô cho những thí sinh đi xa. Đồng thời, tại những điểm thi này, các thí sinh sẽ được bố trí ở trong các trường phổ thông dân tộc nội trú của huyện.
Riêng 100 HS Trường THPT Đặng Thai Mai phải qua đò, nhưng Ban chỉ đạo huyện đã yêu cầu không tăng giá vé, cũng như vận động các tổ chức hỗ trợ thêm để miễn phí cho HS những ngày này.
Thanh Hóa cũng như Nghệ An là địa phương có 10-11 huyện miền núi, việc thành lập các cụm thi chắc chắn khiến dư luận lo lắng về an toàn giao thông cũng như việc ăn ở, sinh hoạt trong thời gian diễn ra kỳ thi.
Bài thi: Chuyển bằng xe đặc chủng, công an hộ tống
Bài thi tự luận của Hà Nội sẽ do 3 địa phương khác chấm là Hải Phòng, Hà Nam và Nghệ An.
Hà Nội sẽ thuê xe đặc chủng, đóng gói an toàn và có công an hộ tống. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT nói rõ, Sở đã lên các phương án đề phòng ngập lụt, hỏa hoạn, đặc biệt đã có giấy ưu tiên các xe này để đề phòng tắc đường.
Cũng là tỉnh đông thí sinh nên bài thi của Thanh Hóa sẽ do 3 tỉnh chấm tự luận là: Hà Nội, Hà Tĩnh, Ninh Bình.
Do đó, theo ông Phạm Ngọc Quang, Sở đã chuẩn bị 2 xe tải chở bài thi, một xe chạy vào Hà Tĩnh và 1 xe chạy ra Hà Nội. Xe trên đường ra Hà Nội sẽ bàn giao 15.000 bài thi ở Ninh Bình. Trên xe chuyển bài thi sẽ có đại diện lãnh đạo Sở, Phòng Khảo thí và công an tháp tùng.
Các ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố của Nghệ An sẽ có nhiệm vụ đi gom bài thi trên địa bàn và nộp thẳng về Ban chỉ đạo tỉnh tại thành phố Vinh.
Tỉnh sẽ bố trí 2 xe ô tô với lượng bài khoảng hơn 48 nghìn bài, có công an bảo vệ để đưa ra Thanh Hóa chấm.
Tương tự, bài thi của TP.HCM sẽ do 3 tỉnh: Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang chấm.
Ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở thành lập 3 tổ, đảm bảo các thành phần theo quy định là lãnh đạo Sở, chuyên viên Phòng Khảo thí và lực lượng công an bảo vệ. Thuê 3 xe ô tô và tài xế quen đường đi đến các tỉnh trên.
"Lo lắng nhất là việc chấm bài giữa các địa phương. Chúng tôi đã đề nghị Bộ phải có đáp án công bằng để tránh hiểu khác nhau về biểu điểm mà vận dụng rộng hoặc hẹp", ông Ngai nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã ký cam kết, đơn vị nào để xảy ra hiện tượng mất trật tự thì chủ tịch phải chịu kỷ luật tương ứng với mức độ mất trật tự.
Còn Hà Nội lên danh sách 6 điểm nhạy cảm, dân có sự quan tâm quá mức để lưu ý hơn.
Những ngày thi, theo thông báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn sẽ có diễn biến bất thường về thời tiết. Các gia đình cần chuẩn bị tốt cho HS trong việc đi lại đảm bảo an toàn giao thông, ngập nước…, ông Thống nói thêm.
Đà Nẵng: Cấm phát tán tờ rơi
Công an thành phố tổ chức đảm bảo trật tự giao thông các tuyến đường đến các điểm thi, yêu cầu phụ huynh đưa đón con em đứng cách xa cổng hội đồng thi ít nhất 100m.
Trước và trong kỳ thi, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy ở gần hội đồng thi cam kết không in sao tài liệu cho thí sinh.
Tuyệt đối không cho phép nhân viên các trung tâm luyện thi, các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, cơ sở quảng cáo, tiếp thị… tụ tập phát tờ rơi chung quanh khu vực thi, làm mất tính nghiêm túc của kỳ thi.
Năm nay, Đà Nẵng có 11.076 thí sinh THPT và 2.260 thí sinh bổ túc THPT đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 6 cụm thi, 24 hội đồng thi, với 470 phòng thi dành cho khối THPT; 2 cụm thi, 5 hội đồng thi, với 95 phòng thi dành cho khối bổ túc THPT.
Địa điểm chọn đặt các hội đồng thi là những trường có cơ sở vật chất tốt, nằm ở địa bàn thuận lợi, được bảo vệ nghiêm ngặt, đảm bảo cho thí sinh đi dự thi xa nhất cũng không quá 15km. Mỗi hội đồng thi đều bố trí nơi để túi xách, mũ nón, tài liệu, các vật dụng khác… ở nơi phù hợp, tuyệt đối không cho thí sinh mang các vật dụng này vào phòng thi. 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có 1.069 cụm thi với 921.422 HS THPT, 138.580 HS chương trình GDTX vừa học xong chương trình lớp 12 dự thi tốt nghiệp năm nay. Số thí sinh tự do bao gồm cả hệ THPT và GDTX có 53.930 thí sinh.
Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Nghệ An là những tỉnh, thành phố có số thí sinh đông nhất. Tỉnh có số thí sinh ít nhất là Lai Châu với 2.221 thí sinh, Kon Tum 3.825 thí sinh.

Bảo Anh – Hải Châu (Vietnamnet)

Bình luận (0)