Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thấy gì khi ca sĩ tự sáng tác nhạc?

Tạp Chí Giáo Dục

Sự xuất hiện ồ ạt của album nhạc trên thị trường hiện nay, dễ dàng cho người nghe phát hiện ra một điều: hầu như album nào cũng có ít nhất một ca khúc do chính các ca sĩ sáng tác.

 Những ca khúc do Lam Trường sáng tác luôn được khán giả đón nhận nồng nhiệtVốn đã tạo được sự yêu mến trong lòng khán giả, nên các ca sĩ ngôi sao khi tung ra những ca khúc của mình sáng tác đều được họ đón nhận một cách nhiệt tình. Thời gian qua, ca sĩ Mỹ Tâm cũng đã công bố một số sáng tác của mình như Mãi yêu, Nụ hôn bất ngờ… nhanh chóng được khán giả đón nhận và yêu thích. Việc Mỹ Tâm sáng tác để hát là một điều đáng khích lệ bởi cô học hành trường lớp đàng hoàng, khả năng sáng tác của cô sẽ còn bật sáng hơn nữa trong tương lai. Ca sĩ Lam Trường cũng sáng tác các ca khúc như: Có một ngày, Cho bạn cho tôi, Giọt sương ban mai đều được khán giả yêu thích, giới trẻ dường như thuộc nằm lòng các ca khúc này. Ca sĩ Thanh Lam cũng đã giới thiệu hai ca khúc do mình sáng tác với ca từ và giai diệu dễ nghe Anh có nghe em hát Xa cách. Trong live show mới đây, ca sĩ Quang Dũng cũng gửi đến khán giả ca khúc do chính anh sáng tác Cõi yêu người tạo bất ngờ cho khán giả.

Ca sĩ tự sáng tác ca khúc cho mình hát là một thuận lợi, vì họ có thể đo được chất giọng, ca từ và cả cảm xúc khi thể hiện và tạo sự thành công cho ca khúc của mình sáng tác. Ca sĩ Kỳ Phương của nhóm Techno từ lâu cũng được khán giả biết đến trong vai trò là một ca sĩ tự sáng tác những ca khúc mang giai điệu hip hop trẻ trung cho nhóm của mình. Ca sĩ Đình Văn cũng thế, trước đây anh cũng sáng tác nhiều ca khúc mang giai điệu quê hương do chính mình trình bày, thời gian gần dây anh còn tạo “hot” cho ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Vũ Hà qua các sáng tác của anh Hai thằng bạn, Chuyện đời tôi, Hạnh phúc trên niềm đau… Ca sĩ Ngọc Sơn cũng là một trường hợp nổi bật, những ca khúc do anh sáng tác đều in đậm trong lòng người nghe như: Lời tỏ tình dễ thương, Vầng trăng cô đơn, Tình cha, Lòng mẹ 2… Và không ai có thể trình bày ca khúc anh sáng tác thành công và xuất sắc bằng chính anh…

Điểm qua một số album của các ca sĩ trẻ hiện nay như Lâm Hùng, Bảo Thy, Lương Bích Hữu, Châu Gia Kiệt, Lâm Vũ, Tố Như, Thái Quốc Huy, Lưu Việt Hùng, Huy Thái… đều thấy họ có tên trong vai trò là người sáng tác. Có thể họ muốn tạo dấu ấn với khán giả và khẳng định khả năng của mình? Nhiều ca sĩ trẻ bảo tìm bài hát phù hợp với mình thật khó, cover lại ca khúc của người khác càng không thích. Dẫu biết mình sáng tác không hay bằng nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng sẽ gần gũi và dễ thể hiện hơn. Trước đây hàng loạt các ca sĩ thi nhau đặt lời Việt cho các ca khúc nước ngoài, khi có hiệp ước Bern thì trào lưu này đã chấm dứt, thay vào đó là những ca khúc do chính họ sáng tác. Tuy nhiên, chuyện ca sĩ “nhờ” người nào đó viết hoặc gọt giũa giùm ca khúc rồi đứng tên mình cũng không còn là chuyện ngoại lệ. Việc thẩm định thì xin… hạ hồi phân giải ???

Trần Đại Nghĩa

Bình luận (0)