Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ca sĩ Hà Nội muốn thành lập Hội nghệ sĩ hát

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 9/2, gần 50 ca sĩ miền Bắc với các gương mặt tên tuổi như Quang Thọ, Thanh Lam, Tùng Dương, Khánh Linh… họp mặt đầu năm, chia sẻ những tâm sự, mơ ước trong nghề và đề xuất việc thành lập Hội nghệ sĩ hát.

Các ca sĩ miền Bắc tụ hội đông đủ trong buổi họp mặt đầu xuân. Ảnh: Ngọc Trần.

Các ca sĩ mong muốn rằng Hội sẽ quy tụ những người theo nghề hát đích thực, có kiến thức âm nhạc, nghề nghiệp và xã hội. Rất khó thống kê số lượng ca sĩ trên toàn quốc hiện nay. Hơn nữa, những người có thâm niên trong nghề hát nhận định, ca sĩ là người có cái “tôi” rất lớn, khó có thể chia sẻ cùng đồng nghiệp. Tuy nhiên tình trạng bão hòa âm nhạc, việc hát nhép, quỵt tiền ca sĩ hay chính các ca sĩ vô tình không hiểu biết mà phạm luật như trình bày ca khúc chưa được cho phép hay tự do bay show nước ngoài… đã đặt ra yêu cầu thành lập một Hội chung để quản lý và định hướng, trao đổi nghề nghiệp cho các ca sĩ trẻ mới vào nghề.

Theo NSND Thanh Hoa, người đề xướng ra ý tưởng này, đây là công việc rất cần thiết, phải được làm ngay. “Các ngành nghề khác đều có Hội. Chúng ta có Hội múa, Hội nhiếp ảnh, Hội nhạc sĩ. Ngay cả nghề người mẫu mới có hơn 10 năm cũng đã thành lập Hội người mẫu. Vì thế, việc không có Hội ca sĩ là một thiệt thòi lớn. Các ca sĩ của chúng ta lâu nay vẫn phải “náu” nhờ vào Hội nhạc sĩ” – “người đàn bà hát” trăn trở.

Đại diện cho lớp ca sĩ trẻ, NSƯT Việt Hoàn cũng cho rằng: “Hội nghệ sĩ hát ra đời sẽ bảo vệ quyền lợi cho các ca sĩ, không chỉ là chuyện đạo nhạc, bầu show quỵt tiền mà còn nhiều vấn đề khác như nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động biểu diễn và hoạt động xã hội, đoàn kết giúp đỡ, chia sẻ với những nghệ sĩ khó khăn trong hội, quan tâm đều đến ca sĩ của cả hai miền”.

Thanh Lam và Tùng Dương, hai đại diện của dòng nhạc nhẹ. Ảnh: Ngọc Trần.

NSƯT Thanh Lam cũng bày tỏ mong muốn có Hội tập hợp những người cùng nghề nghiệp với mình: “Ca sĩ thường làm việc độc lập và đã đến lúc họ cần được quy tụ lại để tạo sức mạnh chung. Tôi hy vọng người lãnh đạo Hội sẽ là người có trình độ, tiếp thu được những văn minh âm nhạc thế giới nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc để làm nhiệm vụ dẫn đường cho các ca sĩ”.

Sau buổi họp mặt, các nghệ sĩ sẽ cùng nhau bàn bạc, đưa ra nội dung thống nhất về điều lệ, các hoạt động chính, hình thức tổ chức quản lý và phương hướng phát triển của Hội trước khi chính thức gửi đơn xin thành lập tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Cuộc họp mặt đầu xuân của các ca sĩ miền Bắc còn là dịp thảo luận về chương trình Đại nhạc hội dự kiến tổ chức vào tháng 4 với sự tham gia của 40 nghệ sĩ đang được khán giả mến mộ nhằm quyên góp tiền cho Quỹ từ thiện Nghệ sĩ hát, một trong những hoạt động chính và thường xuyên của Hội trong tương lai.

Ngọc Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)