Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đưa võ thuật vào học đường

Tạp Chí Giáo Dục

Hồ Lê Nguyên Khôi với tiết mục biểu diễn “Thưa thầy con đi” trong Một thời dấu yêu 7. Ảnh: Nguyên Khôi

Đó chính là tâm huyết của Hồ Lê Nguyên Khôi bởi ngoài vai trò diễn viên, tham gia hàng loạt các bộ phim truyền hình với nhiều vai tính cách khác nhau để khẳng định khả năng diễn xuất đa dạng của mình, anh còn là võ sư, hiện là Tổng hội trưởng Tổng hội Bạch Mi tại Việt Nam, tinh thông “thập bát ban võ nghệ” của hơn 20 môn võ Trung Hoa. Vì thế, anh muốn đưa võ thuật vào học đường (cả võ thuật ngoài đời lẫn võ thuật trong phim ảnh) tạo cho các em có sự hiểu biết cũng như niềm đam mê về võ thuật nhằm rèn luyện thân thể được khoẻ mạnh.
Hồ Lê Nguyên Khôi cho biết: “Sau khi được mời tham gia hoạt cảnh Thưa thầy con đi trong chương trình Một thời dấu yêu 7 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức tại sân khấu Lan Anh, tôi có cơ hội được gặp gỡ nhiều thầy cô và các em học sinh. Qua trao đổi, tôi được biết các trường rất muốn có những chương trình đưa võ thuật vào học đường. Tình cờ có chương trình Phim và sao đồng hành cùng áo trắng ngỏ lời mời biểu diễn nên tôi đồng ý ngay. Thời gian qua, tôi đã phục vụ võ thuật cho các em học sinh tại các Trường THCS Chánh Hưng (quận 8); Lý Phong, Trần Bội Cơ, Hồng Bàng (quận 5), Nguyễn Văn Luông (quận 6)… Các tiết mục võ thuật Thiết đầu công, Thiết sa chưởng, Bạch mi côn pháp, Nhất trụ kình thiên công, Phách không chưởng… mà tôi biểu diễn cùng với các học trò võ của mình được các em học sinh đón nhận nồng nhiệt. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với chương trình này đến phục vụ cho các em học sinh, nhất là những trường ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. Mỗi nơi, tôi sẽ có những màn biểu diễn riêng để không gây nhàm chán cho các em…”. Trong quá trình biểu diễn vòng quanh các trường, anh đã “đo” được sự yêu thích và đam mê của các em tại mỗi nơi. Chính vì thế, anh đang quyết tâm thực hiện live show riêng Đưa võ thuật vào học đường vào tháng 5-2010 tại Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM, hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh các trường mà anh đã biểu diễn qua. Anh sẽ cùng các sư huynh hiện là chưởng môn các môn phái nổi tiếng khác tái hiện lại những công phu độc đáo, mới lạ của nhiều bộ môn võ thuật Trung Hoa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều môn phái lần đầu tiên sẽ được “trình làng” trên sân khấu. Đặc biệt là sự kết hợp biểu diễn võ thuật cùng âm nhạc của anh với các ca sĩ – diễn viên điện ảnh nổi tiếng.
Trong quá trình đi biểu diễn võ thuật tại các trường học vừa qua, anh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Như lần biểu diễn tại làng phong Bình Minh, anh đã nhận một số học trò vốn là bệnh nhân phong để dạy võ miễn phí. Anh muốn giúp các em vượt qua bản thân, mặc cảm để hoà nhập cộng đồng. Hay hôm biểu diễn tại Trường THCS Chánh Hưng (quận 8), dù trục trặc về âm thanh và nắng nóng nhưng các em vẫn ngồi lại xem rất thích thú. Sau chương trình, anh bị một “rừng vòng vây” yêu mến xin chữ ký và xin “thọ giáo”, suốt hơn một tiếng đồng hồ anh mới “thoát” ra được. Từ ngày 17-1, khán giả gặp lại Hồ Lê Nguyên Khôi – vai Trung tá công an Minh Cường trong bộ phim truyền hình hành động võ thuật Nhiệm vụ đặc biệt dài 26 tập của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng do TFS sản xuất, phát sóng trên HTV9. Đây là vai diễn anh rất tâm đắc bởi nhân vật có nhiều cá tính… xấu để anh được tung hoành trong diễn xuất.
KHÔI NGUYÊN

Bình luận (0)