Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mua bán phim tại Cannes

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong phim "Những bức thư từ Sơn Mỹ" – Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Diễn ra từ ngày 12 – 23.5, Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 63 hứa hẹn nhiều bất ngờ không chỉ về nghệ thuật mà còn cả chuyện mua bán phim.

Hơn 4.000 bộ phim

Thống kê cho thấy, các nhà sản xuất, phát hành đến Cannes năm nay để trao đổi, mua bán hơn 4.000 bộ phim. 60% trong đó là phim đã hoàn tất, đang tìm thị trường tiêu thụ; 40% là phim đang trong quá trình lập dự án, tìm kiếm nhà đầu tư. Về tầm vóc, LHP Cannes (Pháp) lớn gấp đôi LHP Venice (Ý) tính theo giá trị thương mại. Rất nhiều nhà đầu tư hẹn gặp nhau tại Thị trường phim Cannes để tìm ra khuynh hướng làm phim của năm tới, qua các dự án được lập. Đây là thị trường phim lớn nhất thế giới, ra đời từ 1959 và được tổ chức hằng năm, song hành với LHP Cannes.

Tờ Hollywood Reporter (Mỹ) nhận định, LHP Cannes 2010 sẽ thúc đẩy số lượng mua – bán phim toàn cầu tăng 5% so với 2009. Các nước châu Mỹ La-tinh có tỷ lệ tăng mạnh nhất (12%) so với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Những thị trường tiềm năng là Qatar, Niger, Ethiopia, Mozambique và Dominican. Doanh thu điện ảnh toàn cầu trong những năm qua tăng đều và đặc biệt trong năm 2010 sẽ tăng mạnh hơn, khi xuất hiện loại phim 3D.

Năm nay, LHP Cannes thu hút hơn 10.000 lượt khách, trong đó có khoảng 2.000 nhà sản xuất, 600 công ty phát hành phim, ký kết hơn 2.000 hợp đồng, tăng 10% so với 2009. Hơn 400 công ty phát hành và mua bán phim đến từ 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có gian hàng tại hội chợ. Ban tổ chức LHP Cannes thông báo: 62% gian hàng đến từ châu Âu, 17% là Mỹ, 14% thuộc châu Á và 3% từ các nước Mỹ La-tinh, còn lại là châu Phi và châu Đại Dương. Thị trường LHP Cannes còn có cả các phim tài liệu.

Châu Á tại Cannes

Sau thành công của phim châu Á tại LHP Cannes 2009 bằng 3 giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc nhất (Brillante Mendoza – Philippines với bộ phim Kinatay), Kịch bản xuất sắc nhất (nhà làm phim Trung Quốc Mei Feng với Spring fever) và Giải thưởng của Ban giám khảo (đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook với phim Thirst), năm nay các nhà làm phim châu Á đến Cannes bằng 6/18 phim tranh giải Cành cọ vàng. Hàn Quốc có 2 phim là Poetry (đạo diễn Lee Chang Dong) và The housemaid (đạo diễn Im Sang Soo). Nhật Bản có phim Outrage (đạo diễn Takeshi Kitano). Phim Uncle Boonmee who can recall his past lives của đạo diễn Apichatpong Weerasethakul (Thái Lan) là một bất ngờ khi vào đến vòng này. Iran góp mặt với Certified copy (hợp tác với Pháp và Ý – đạo diễn Abbas Kiarostami). Điện ảnh Hoa ngữ mang đến bộ phim Nhật chiếu Trùng Khánh (đạo diễn Vương Tiểu Soái).

Trong khi đó, điện ảnh Việt Nam góp mặt trong chương trình Tuần lễ phê bình quốc tế với Bi, đừng sợ! (đạo diễn Phan Đăng Di), cùng 6 tác giả khác cũng với phim đầu tay. Bộ phim Những bức thư từ Sơn Mỹ (đạo diễn Lê Dân) cũng được chiếu tại LHP Cannes năm nay.

Đỗ Tuấn (Theo TNO)

Bình luận (0)