Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ý kiến về phim “Những ngày hè xanh”

Tạp Chí Giáo Dục

Diễn viên trong phim Những ngày hè xanh  – Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Sau khi đăng bài Những ngày hè xanh không thực tế! (Thanh Niên ngày 26.5.2009), chúng tôi đã trao đổi với đại diện Phòng Khai thác phim truyện Đài truyền hình TP.HCM, Hội Sinh viên TP.HCM và lãnh đạo T.Ư Đoàn.





Normal
0


false
false
false







MicrosoftInternetExplorer4




Mùa hè xanh gì kỳ vậy!

Đạo diễn không am hiểu

Ông Nguyễn Anh Xuân – Trưởng phòng Khai thác phim truyện Đài truyền hình TP.HCM cho biết, chuyện phim kể về đội 9 trường ĐH Kinh tế TP.HCM tham gia chiến dịch Mùa hè xanh (MHX). Bộ phim chỉ mới chiếu 5 tập. Ban giám đốc và Phòng Khai thác phim truyện HTV đã duyệt cả 25 tập, và chỉ có 5 tập đầu là đúng với báo chí phản ánh.

Từ tập thứ 6, các chi tiết phản cảm về những sinh viên tham gia MHX sẽ không còn. Trang phục do Thành Đoàn TP.HCM tư vấn, may gần giống trang phục của MHX. Đây là phim truyện nên không thiếu yếu tố hư cấu, không phải phim tài liệu nên khó cho rằng có đúng với thực tế hay không. Còn chi tiết, đối thoại của thanh niên tình nguyện trong phim là để tạo kịch tính, có thắt – mở nút để câu chuyện hấp dẫn.

“Chúng tôi không bôi nhọ MHX mà ngược lại muốn nói đến tinh thần xả thân tự nguyện của giới trẻ. Đúng là đạo diễn Xuân Phước không am hiểu và thiếu kinh nghiệm về MHX nên khi làm phim đã có nhiều chi tiết không đúng thực tế. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong việc sản xuất phim. Nếu đặt một tên gọi khác, sử dụng trang phục khác, không nói về 30 ngày của 11 thành viên đội 9 trường ĐH Kinh tế thì đây là bộ phim hư cấu hoàn toàn, sẽ ít bị góp ý hơn”, ông Xuân nói.

Bộ phim Những ngày hè xanh dài 28 tập, do HTV và Công ty Nhất Tâm Lasta Film phối hợp thực hiện. Biên kịch: Hoàng Anh – Lê Hoàng – Hoàng Mai – Hồng Anh – Nhật Đăng San. Đạo diễn: Xuân Phước. Phim phát sóng từ ngày 20.5, lúc 21 giờ 30 thứ tư đến chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7.

Hư cấu cần được thể hiện trên một nền thực tiễn

Anh Nguyễn Quốc Phong – Phó bí thư thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM thì cho rằng: “Khi tiếp cận 5 tập đầu của phim, chúng tôi không đồng tình với hình ảnh, cách thể hiện của thanh niên tình nguyện (TNTN) trong phim. Những tình tiết mô tả cách thức chuẩn bị MHX không đúng với thực tế. MHX đã đi vào giai đoạn chuyên nghiệp, công tác chuẩn bị đưa hàng nghìn sinh viên về tỉnh, sang cả nước bạn Lào được ban chỉ huy thực hiện rất nghiêm túc, kỹ lưỡng từng nội dung.

Những người tham gia chiến dịch cũng hiểu rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong chiến dịch, do vậy những hình ảnh của 5 tập phim đầu đã gây phản ứng rất mạnh trong sinh viên. Với cách thể hiện của 5 tập đầu bộ phim thì người ta cảm thấy đó là hình ảnh xa lạ của các TNTN. Trong văn học, nghệ thuật, tác giả có quyền hư cấu, nhưng sự hư cấu đó phải được thể hiện trên một nền thực tiễn cơ bản nào đó, nhất là khi anh đang viết về những vấn đề của đời sống hiện nay. Ý muốn tốt của các tác giả không được đầu tư một cách nghiêm túc, thiếu thực tiễn, sai sự thật đã dẫn đến một hậu quả xấu, đã cho ra đời một sản phẩm khó tạo được sự đồng thuận của người xem.

Chúng tôi đã chủ động làm việc với Đài truyền hình TP.HCM, đoàn làm phim gồm đạo diễn, nhà làm phim. Chúng tôi đề nghị Đài truyền hình TP.HCM, nhà làm phim phải xem xét kỹ lưỡng cả những tập phim còn lại về tình tiết, nội dung, cách thể hiện đúng tinh thần tình nguyện. Chúng tôi sẽ hợp tác với đoàn làm phim thẩm định những nội dung thể hiện đúng tinh thần hoạt động tình nguyện của thanh niên TP.HCM”.

Đề nghị tạm dừng phát sóng phim

“MHX là phong trào thanh niên – sinh viên tình nguyện đã phát triển 15 năm qua và được cả xã hội ủng hộ. MHX có sức lan tỏa và đã thể hiện được sức sống mới của phong trào TNTN. Không chỉ thế, MHX còn huy động sức trẻ của thanh niên, hình ảnh những TNTN tham gia chiến dịch MHX rất đẹp trong lòng người dân, các em thiếu nhi. Những sinh viên, thanh niên tham gia chiến dịch tình nguyện đều trưởng thành cả về tư tưởng, nhận thức lẫn các kỹ năng sống.

Chính vì thế khi bộ phim Những ngày hè xanh phát sóng những tập đầu tiên đã gây bức xúc cho dư luận, nhất là những sinh viên đã từng tham gia MHX, những gia đình nuôi TNTN và cả địa phương nơi diễn ra chiến dịch tình nguyện. Việc đạo diễn Xuân Phước làm phim về MHX là ý tốt giúp mọi người có cái nhìn tổng thể về MHX, tuy nhiên việc không hiểu tường tận về một phong trào lớn của TNTN đã gây sự phản cảm không đáng có. Qua 5 tập phim, chúng tôi không đồng tình với cách nhìn, nội dung trong phim. Vì thế Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng đề nghị Đài truyền hình TP.HCM tạm dừng phát sóng bộ phim cho đến khi chỉnh sửa hoàn tất” – anh PHAN VĂN MÃI, Bí thư T.Ư Đoàn

Thiên Long (ghi)

Đỗ Tuấn – Thiên Long (Theo TNO)

Bình luận (0)