Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Người mẹ tốt, người mẹ khỏe…

Tạp Chí Giáo Dục

Hạnh phúc bên con nhỏ phải đi đôi với một sức khỏe tốt. Khi bạn tràn đầy năng lượng, việc chăm sóc con cái cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây là 12 “chiêu” giúp bạn trở thành một bà mẹ khỏe mạnh sau khi sinh.
Lên kế hoạch những việc cần ưu tiên
Mặc dù không có thời gian để đến gặp bác sỹ thường xuyên, bạn vẫn nên có một vài cuộc hẹn trước, đánh dấu thời gian vào lịch nhắc việc. Quan tâm tới sức khỏe của bản thân một cách chu đáo giống như việc bạn không bao giờ quên lịch tiêm phòng cho con vậy. Bạn phải nhớ rằng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ không bao giờ là thừa vì chúng sẽ đảm bảo cho bạn một tương lai ít bệnh tật hơn.
Bạn cũng nên sắp xếp thời gian đăng ký một lớp thể dục. Đó có thể là Yoga, Pilate hay gym… Việc sắp xếp thời gian khoa học sẽ khiến việc chăm sóc con không bị ảnh hưởng. Có nhiều lớp tập mở sau 8h30 tối để phù hợp với lịch sinh hoạt của những người mẹ có con nhỏ. Khi con lớn hơn, bạn có thể đi bộ cùng con trong công viên..
Nuôi con bằng sữa mẹ
Không chỉ có lợi cho bé, cho con bú là cách tuyệt vời đem lại sức khỏe cho người mẹ trẻ. Trên thực tế, cho con bú sẽ giảm tỉ lệ ung thư vú và các bệnh liên quan đến ung thư khác. Ngoài ra, họ cũng sẽ ít có khả năng bị bệnh đái tháo đường hơn. Những tác dụng kỳ diệu này được giải thích, hành động cho con bú giúp việc giảm cân sau khi sinh con của các bà mẹ nhanh hơn do kích thích sự trao đổi chất.
Tuy nhiên, khi nguồn sữa mẹ không nhiều, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp từ bên ngoài, và hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn.

Ưu tiên cho giấc ngủ
Thiếu ngủ rất dễ gây ra các bệnh lý như tăng huyết áp, tăng cân và mệt mỏi. Điều này sẽ hủy hoại sức khỏe gấp đôi. Nếu con bạn hay quấy về đêm, bạn hãy nhờ tới sự trợ giúp của bình bú và người bạn đời để bạn có thể được ngủ nhiều hơn.
Bên cạnh đó, phòng ngủ nên tránh sử dụng các thiết bị công nghệ gây tiếng ồn và dễ gây thiếu không khí như TV, iPad. Thay vào đó là một không gian đúng chất phòng nghỉ ngơi: yên tĩnh và sạch sẽ.
Ăn sáng đầy đủ
Nếu bạn bỏ lỡ bữa sáng thì hậu quả là bạn sẽ dễ trở nên cáu kỉnh hơn. Ăn sáng giúp đánh thức bộ não và nuôi dưỡng cơ thể của bạn. Hãy bỏ qua các loại đồ ăn ngọt vì chúng sẽ gây khó tiêu. Thay vào đó là các loại bột yến mạch và chất xơ, bổ sung thức ăn chứa protein giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho một ngày dài.
Nếu quá ít thời gian, bạn cần tranh thủ khi con đang ngủ để nạp năng lượng cho mình.
Tắm vòi sen
Vì vô vàn lý do không tên, bạn có thể trở nên lười tắm. Nhưng bạn có biết, tắm không đơn thuần chỉ đảm nhận vai trò làm sạch cơ thể. Chăm sóc, nuông chiều bản thân là cách để bạn tôn vinh bản sắc cá nhân và giá trị bản thân.

Tham gia câu lạc bộ các bà mẹ trẻ
Khi dành thời gian ở bên những người có cùng hoàn cảnh, bạn sẽ tìm ra được cách giải quyết những khó khăn bản thân đang vướng phải. Bạn còn có thể cảm thấy được sự sẻ chia cảm thông. Điểm xuất pháp để bắt đầu thành lập nhóm có thể là từ những người bạn gặp trong bệnh viện, cửa hàng sách, thư viện, hay trung tâm chăm sóc trẻ em.
Hạn chế đồ ăn vặt
Khi mua sắm, hãy "quay gót" trước những loại đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe như soda, khoai tây chiên, bánh ngọt… Trong thời gian ở cữ, bạn không nên dự trữ đồ ăn vặt quá nhiều trong tủ bếp. Lý do là lúc này, bạn thường dành nhiều thời gian ở nhà, và vì thế, sẽ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm dự trữ sẵn trong bếp.
Giải pháp cho bạn là hãy tập trung lựa chọn đồ ăn dinh dưỡng. Thật may mắn là tại siêu thị, quầy rau xanh, cá và gia cầm luôn ở vị trí bắt mắt nhất. Theo nghiên cứu tại trường đại học tại bang Micchigan năm 2010, thói quen ăn uống của bà mẹ cũng ảnh hưởng đến sự tiêu thụ rau xanh, trái cây của trẻ.
Đừng để niềm đam mê “ngủ quên”
Hy sinh mọi thứ cho con sẽ khiến bạn trở nên trầm cảm và kiệt sức. Hãy lập một danh sách gồm 5 việc bạn yêu thích và cố gắng kết hợp nó vào trong cuộc sống thường nhật của bạn.Ví dụ, nếu bạn thích âm nhạc, hãy cho bé nghe nhạc cùng; nếu bạn thích thể thao, hãy rủ cả nhà tham gia…
Hãy ra khỏi thành phố
Những người phụ nữ tuổi trung niên dành thời gian nghỉ phép ít nhất 2 lần trong một năm sẽ giảm khả năng bị mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, theo nghiên cứu năm 1992 của trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, nếu bạn chịu kh” ra ngoại thành thì việc có một vòng eo “mi nhon” và trọng lượng cơ thể ổn định là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Yêu cầu giúp đỡ
Nuôi dạy con cái là cả một công việc thiêng liêng và đầy vất vả, vì thế hãy nhờ tới sự giúp sức từ họ hàng, bạn bè và người thân bất cứ khi nào bạn thấy cần thiết. Nhờ đó mà bạn sẽ thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, chán nản.
Vì thế, hãy chủ động nhờ tới bố mẹ chăm sóc con nhỏ trong khi bạn dành một chút thời gian cho bản thân, hoặc hãy thỏa hiệp với một bà mẹ khác để mắt tới con bạn và bạn sẽ để mắt tới con họ trong lần giúp đỡ sau đó.

Hồng Thúy/DEP.COM
(theo lifescript)

Bình luận (0)