Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

TPHCM: Dịch sốt xuất huyết lan rộng

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, mỗi tuần TPHCM có trên 200 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) và ổ dịch đã lan rộng ra nhiều quận huyện. Đó là thông tin ghi nhận trong những ngày qua về tình hình dịch SXH khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.

Với gần 20 ca nhập viện mỗi ngày, Khoa SXH của BV Nhi đồng 1 TPHCM những ngày qua luôn trong tình trạng quá tải. Có ngày khoa tiếp nhận điều trị nội trú hơn 130 trẻ, trong khi số giường hiện có chỉ 85 khiến 2 – 3 trẻ nằm chung một giường.
BS Lê Thị Bích Liên, phó giám đốc bệnh viện lo lắng vì không chỉ số ca mắc tăng cao mà số trẻ bị biến chứng nặng cũng nhiều. Điển hình như mới đây Khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh đã tiếp nhận 1 trường hợp là em H.T.Q. (10 tuổi) bị sốc độ IV. Khai thác bệnh sử ghi nhận em sốt cao 3 ngày liên tục, đến sáng ngày thứ 4 em bớt sốt, than đau bụng, ói, tay chân lạnh, được người nhà đưa đến nhập viện. Em được điều trị truyền dịch chống sốc theo phác đồ nhưng bệnh diễn tiến phức tạp, xuất huyết tiêu hóa. Nhập Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1, em Q. mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tay chân lạnh, tím tái. Em được chẩn đoán SXH độ IV ngày thứ 5 và được truyền dịch chống sốc theo phác đồ…
Trước đó, nhiều trường hợp biến chứng nặng do SXH cũng được BV Nhi đồng 1 cứu chữa như SXH dạng não, biến chứng thần kinh… Tương tự, chỉ có 70 giường bệnh nhưng Khoa SXH của BV Nhi đồng 2 phải gánh tới gần 150 trẻ điều trị, không ít bệnh nhi phải nằm ra hành lang do quá tải. Điều đáng nói, phần lớn trong số đó cư ngụ tại TPHCM.
Ngày 13-9, tại Khoa Nhiễm D, Nhiễm C và Nội B (BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM) tất cả các giường đều không còn chỗ trống do bệnh nhân SXH nhập viện tăng. Tại Khoa Nhiễm D-C, nhiều người lớn bị SXH phải nằm ra hành lang, do mỗi khoa chỉ có 50 giường nhưng phải tiếp nhận gần 100 bệnh nhân.
Theo bác sĩ Lê Thị Thu Thảo, Trưởng khoa Cấp cứu người lớn, những ngày gần đây, số bệnh nhân cấp cứu do SXH tại bệnh viện tăng bất thường. Từ đầu năm đến nay, nơi đây có hơn 4.000 ca nhập viện vì SXH, trong đó 50% số ca nặng. Theo các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, tỷ lệ xuất huyết nặng ở người lớn là 50%, trong khi với trẻ em chỉ 6,2%.
Viện Pasteur TPHCM cảnh báo dịch SXH đã vào “đỉnh” và nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gia tăng nhanh chóng.
Theo Sài Gòn Giải Phóng

Bình luận (0)