Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Công dụng của hoa hồng

Tạp Chí Giáo Dục

Hoa hồng có nhiều công dụng trị bệnh, cách sử dụng cũng rất đa dạng, không chỉ dùng bằng cách ngâm rượu mà còn xông và dùng bột khô…

Hoa hồng dùng trị bệnh trong Đông y là chỉ cây cỡ nhỏ thuộc họ hoa hồng, còn gọi là hoa hường, có mùi thơm, cánh hoa có màu hồng, trắng, vàng hay đỏ. Hoa hồng chủ yếu dùng để chiết xuất hoặc cất làm nước hoa, ngoài ra hoa hồng còn có tác dụng phòng và chữa bệnh rất phong phú.
Hoa hồng có vị ngọt, mùi thơm mát, tính bình. Từ thời cổ đại, người ta thường sử dụng nước chiết xuất từ hoa hồng để điều trị rối loạn dây thần kinh, xông hương cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, điều trị bệnh tim, thận…
Cánh hoa hồng phơi khô – Ảnh: K.Vy
Chữa ho cho trẻ nhỏ: Dùng cánh hoa hồng trắng chưng với đường phèn, cho trẻ uống từng tí một.
Trị lở loét miệng: Giã hoa hồng trộn với mật ong rồi đem rơ lên chỗ miệng lở loét.
Chữa viêm phế quản, viêm họng: Lấy khoảng một muỗng bột cánh hoa hồng phơi khô cho vào ly nước nóng để dùng, có khả năng chống cảm lạnh, viêm họng.
Chữa cảm cúm, sốt, viêm lợi: Bột của cánh hoa hồng phơi khô trộn với mật ong là một phương thuốc hiệu nghiệm để chống lại bệnh viêm miệng, viêm lợi. Đau đầu, ốm yếu và suy nhược cơ thể có thể điều trị bằng xông hương và tinh dầu của hoa hồng.
Tiểu tiện, lỵ ra máu: Lấy 10 bông hoa hồng đỏ đem nấu với một ít đậu đen và một ít đường để lấy nước dùng. Uống 3 lần/ngày, dùng liền trong 3 ngày.
Dùng trong bệnh thần kinh: Tắm bằng nước hoa hồng là một liệu pháp hay chống lại các bệnh ở thần kinh, làm sạch da, làm dịu những lo lắng và mang lại sự thư thái, sảng khoái.
Cánh hoa hồng tươi còn hạn chế mưng mủ vết thương và vết bỏng; làm dịu những vết ngứa do dị ứng gây ra.
Lương y Quốc Trung / TNO

Bình luận (0)