Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ như thế nào?

Tạp Chí Giáo Dục

 Học sinh lớp 12 không muốn thi tại cụm? Lấy giấy xác nhận của địa phương nếu cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số? ĐH Y dược TP.HCM có

Thí sinh tự do mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ ở Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM – Ảnh: Quốc Dũng

tuyển ngành bác sĩ nhi khoa? Dùng giấy chứng nhận tốt nghiệp 2008 thi ĐH-CĐ 2009?… là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.
* Tôi muốn hỏi quy chế ưu tiên xét tuyển đối với các học sinh đạt giải quốc gia năm 2009 vào các trường ĐH, quy định này có gì mới so với năm 2008? (Vũ Trần Anh, trav_103@…)
– Năm nay, quy định về đối tượng và phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào trường ĐH, CĐ không thay đổi so với năm 2008. Những học sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2009, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ÐH, nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp.
Những thí sinh đoạt giải các ngành thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá bốn năm, kể từ ngày đoạt giải đến ngày thi tuyển sinh…
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, có kết quả thi từ điểm sàn ÐH trở lên, được ưu tiên xét tuyển vào ÐH. Những thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào ÐH, nhưng nếu có nguyện vọng học CÐ thì được các trường xem xét ưu tiên xét tuyển vào CÐ.
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, có kết quả thi từ điểm sàn CÐ đến dưới điểm sàn ÐH được ưu tiên xét vào CÐ.
Bộ GD-ÐT cho biết kết quả tuyển thẳng vào các trường ÐH, CÐ năm 2009 sẽ được các trường công bố trước ngày 30-6. Thí sinh đăng ký tuyển thẳng làm hồ sơ gửi về Sở GD-ÐT địa phương với mức lệ phí tuyển thẳng giữ nguyên như cũ là 15.000 đồng/thí sinh/hồ sơ.
* Tôi thuộc đối tượng ưu tiên 01 có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số. Như vậy tôi có cần phải lấy giấy xác nhận của địa phương là có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số không? Cha tôi là dân tộc Hoa. Vậy tôi có thuộc diện ưu tiên không? Tôi thấy một tờ báo nói được hưởng 2 điểm, vậy có đúng không? (yen29117hung@…; hungnghia@…
– Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng 01, nhóm ưu tiên 1. Bạn được cộng 2 điểm ưu tiên. Khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), bạn cần nộp bản sao hợp lệ giấy khai sinh của bạn, hoặc các minh chứng hợp lệ khác, rằng bạn có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.
Dân tộc Hoa không thuộc dân tộc thiểu số nên bạn không được hưởng điểm ưu tiên đối tượng.
* Tôi muốn thi cùng khối thi và cùng ngành quản trị kinh doanh vào Trường ĐH Hoa Sen và dùng kết quả đó để xét tuyển vào trường ĐH khác được không (nghĩa là tôi vừa thi vào trường Hoa Sen, vừa vào trường ĐH khác)? Trên hồ sơ tôi phải làm như thế nào? (Khanh Boa, mafiaboy8xx@…)
– Bạn chỉ được dự thi vào một trường có tổ chức thi và khi trúng tuyển sẽ học tại trường đó. Nếu không trúng tuyển nhưng có điểm thi từ điểm sàn trở lên sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 để xét tuyển NV2, NV3. Điều kiện xét tuyển nguyện vọng là không có môn nào bị điểm 0, thỏa điểm xét tuyển vào trường muốn xét, cùng khối thi, trong vùng tuyển.
Như vậy, khi làm hồ sơ ĐKDT, bạn ghi đầy đủ mục 2, không ghi gì vào mục 3.
Nếu như bạn có NV1 học tại trường không tổ chức thi thì bạn cũng phải mượn một trường có tổ chức thi để dự thi. Khi đó, trong hồ sơ ĐKDT ở mục 2 bạn ghi tên trường, ký hiệu trường, khối thi (không ghi mã ngành); còn mục 3 bạn ghi đầy đủ (lưu ý khối thi ở mục 2 và mục 3 phải giống nhau).
Đối với thí sinh có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của các trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH, hồ sơ có thêm một bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 (không được đồ hay ghi thêm gì vào bản photocopy này). Bản photocopy này sẽ được các sở GD-ĐT chuyển cho các trường không tổ chức thi cùng với ảnh và địa chỉ đã dán tem sẵn của thí sinh, để các trường này có đầy đủ thông tin của thí sinh như những trường tổ chức thi.
* Tôi đang học chương trình chuẩn, nhưng môn toán lại có một tiết/tuần học bám sát theo chương trình nâng cao (chỉ là rèn luyện thêm bài tập, chứ không học thêm các bài trong sách nâng cao có). Vậy khi thi tốt nghiệp, tôi sẽ làm bài thi trong phần nào, chuẩn hay nâng cao? (Lê Văn Giao, Hương Trà, Thừa Thiên – Huế – vangiao91@…)
– Đề thi tốt nghiệp THPT dành cho các đối tượng thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, gồm: thí sinh học ban Khoa học tự nhiên, ban Khoa học xã hội và nhân văn, ban Cơ bản, thí sinh học trường THPT kỹ thuật và thí sinh tự do.
Khi làm bài thi tốt nghiệp THPT, bạn phải làm phần riêng (ra theo chương trình chuẩn hoặc nâng cao) tùy thuộc vào chương trình nào (chuẩn hoặc nâng cao) mà bạn được học ở trường phổ thông.
Còn khi thi ĐH, CĐ bạn có quyền chọn một trong hai phần riêng. Và như vậy bạn có thể chọn phần riêng nâng cao ở môn toán và phần riêng theo chương trình chuẩn ở môn vật lý và hóa học…
Như vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, bạn học chương trình chuẩn, phải làm bài thi theo chương trình chuẩn. Vì năm nay tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo cụm trường, thí sinh học ban nào sẽ thi theo ban đó. Vì vậy nếu làm bài không đúng chương trình mình học thì bài thi của bạn không được chấm điểm.
Bạn cũng nên xác định ngay từ khi ôn thi là việc chọn làm phần riêng theo chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao để khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ bạn dễ làm bài. Không nên để đến phòng thi mới lựa chọn vì lúc này rất khó xác định phần nào sẽ dễ hơn. Về nguyên tắc người ra đề sẽ đảm bảo sự tương đương về độ khó giữa hai phần riêng.
* Tôi tốt nghiệp THPT năm 2008, vậy năm 2009 khi dự thi ĐH tôi mang theo giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hay là bản gốc bằng tốt nghiệp? Nếu là bản gốc thì tôi phải về trường cũ lấy hay sao? Liệu trường cũ có kịp để cho tôi lấy không, vì chỉ còn ba tháng nữa là thi rồi? (Mạnh Tuấn, kyniemvui90@…)
– Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời năm 2008 không còn giá trị sử dụng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009. Bạn cần liên hệ với trường THPT bạn học trước đây để lấy bằng tốt nghiệp THPT. Theo quy định, tháng 3, tháng 4 các trường THPT sẽ phát bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh.
Điều 25 trong quy chế tuyển sinh nêu rõ: Thí sinh xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước) khi đến làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ.
Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, bản sao bằng tốt nghiệp THPT phải do sở GD-ĐT cấp cho thí sinh, bản sao này có dán hình và gần giống với bằng gốc. Bản sao không phải là bằng tốt nghiệp thí sinh mang đi photocopy có công chứng.
* Tôi muốn thi vào Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông Hà Nội thì tôi ghi mã đơn vị ĐKDT là bao nhiêu? Tôi là con thương binh 4/4 thì ghi đối tượng ưu tiên là gì? (Ngô Thị Vân, ngovana4.ymb@…)
– Khi dự thi vào Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông bạn cần chú ý. Nếu học tại cơ sở phía Bắc thì ghi mã trường là BVH. Nếu học tại cơ sở phía Nam thì ghi mã trường là BVS. Khi nộp hồ sơ ĐKDT tại đâu, bạn hỏi nơi thu nhận hồ sơ mã ĐKDT của nơi đó để ghi cho chính xác. Từ ngày 11-4 đến 17-4, nếu nộp trực tiếp tại trường dự thi thì ghi mã đơn vị ĐKDT là 99.
Theo quy định của quy chế tuyển sinh thì: đối tượng 06, nhóm ưu tiên 2, được hưởng 1 điểm ưu tiên đối tượng gồm: con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh“, làm suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
Như vậy, nếu ba hoặc mẹ của bạn có giấy chứng nhận do Sở Lao động – thương binh và xã hội cấp thì bạn được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh.
* Em tôi đang học lớp 12 tại tỉnh Gia Lai, muốn ĐKDT vào một trong hai trường là ĐH Kinh tế TP.HCM hoặc ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM). Tuy nhiên em tôi muốn thi tại TP.HCM thì phải làm sao? Vì giáo viên chủ nhiệm cho rằng em tôi phải dự thi tại cụm Quy Nhơn, như vậy có đúng không? Tôi có thể đến trực tiếp trường để nộp hồ sơ cho em tôi không? (Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, quynh.ntt@sbsc…)
– Theo quy định, học sinh lớp 12 nếu thuộc diện thi tại cụm sẽ thi tại cụm. Giáo viên chủ nhiệm thông báo cho em bạn như vậy là chính xác. Tuy nhiên, em bạn muốn dự thi tại TP.HCM thì em bạn nên làm một hồ sơ ĐKDT (có xác nhận đầy đủ) và gửi vào TP.HCM để bạn nộp giùm cho em bạn theo dạng thí sinh tự do.
Bạn nộp trực tiếp hồ sơ ĐKDT tại trường em bạn dự thi, khi đó ghi mã đơn vị ĐKDT là 99. Bạn cũng có thể nộp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, số 33C Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, ghi mã đơn vị ĐKDT là 98.
* Tôi đang làm hồ sơ ĐKDT, tôi thích ngành bác sĩ nhi khoa. Trong quyển Cẩm nang tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 do báo Tuổi Trẻ phát hành có ghi rõ là năm 2009 Trường ĐH Y dược TP.HCM có ngành bác sĩ nhi khoa với mã ngành là 316, chỉ tiêu 50. Nhưng trong quyển Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 của Bộ GD-ĐT phát hành sau đó thì trường này không có ngành đó? Vậy ngành đó có mở hay không? (Lê Thị Ngọc Trân, ngoctran7a1@…)
– Trường ĐH Y dược TP.HCM có xin mở mã ngành riêng cho bác sĩ nhi khoa nhưng Bộ GD-ĐT chưa duyệt kịp. Vì vậy năm nay trường sẽ tuyển sinh chung 430 chỉ tiêu bác sĩ đa khoa, sau đó dành ra 50 chỉ tiêu để đào tạo bác sĩ nhi khoa dựa theo nguyện vọng đăng ký của thí sinh. Chương trình học bốn năm đầu giống như chương trình của bác sĩ đa khoa.
QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)