Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi tốt nghiệp THPT 2009: Không cần chứng nhận trúng tuyển lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

Trong hồ sơ của thí sinh, không cần giấy chứng nhận trúng tuyển lớp 10, là một trong số giải đáp 44 câu hỏi liên quan đến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 mà Bộ GD& ĐT vừa gửi cho các Sở GD&ĐT và Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng).
Thí sinh thiếu tuổi và quá tuổi đều được thi tốt nghiệp THPT / Ảnh: Hồng Vĩnh
Tiền Phong xin trích đăng ý chính những câu trả lời liên quan tới quyền lợi trực tiếp của thí sinh:
Hồ sơ
Trong hồ sơ của thí sinh có yêu cầu giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 không?
Không.
Trong các quy định về nộp hồ sơ, không nói rõ thí sinh dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT thì nộp hồ sơ ở đâu. Xin được hướng dẫn điều này chi tiết hơn?
Tại điều 1 Quy chế thi Tốt nghiệp THPT nêu: “…Trường trung học phổ thông… cơ sở giáo dục thường xuyên gọi chung là trường phổ thông”, nên các phần sau không nhắc lại cụm từ giáo dục thường xuyên. Chính vì vậy phần quy định về nộp hồ sơ phải được hiểu là:
1. Học sinh kết thúc chương trình lớp 12 năm 2009 nộp hồ sơ tại trường THPT hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên (đối với học sinh theo học chương trình giáo dục thường xuyên) nơi học lớp 12;
2. Thí sinh tự do có thể đăng ký dự thi tại trường THPT phổ thông (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi học lớp 12 hoặc tại trường THPT (trung tâm giáo dục thường xuyên) nơi có hộ khẩu thường trú.
Thí sinh thiếu tuổi và thí sinh quá tuổi có được thi tốt nghiệp THPT không?
Được, vì quy chế không quy định tuổi thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.
Học sinh chưa kịp làm hoặc mất giấy chứng minh nhân dân mà gia đình thí sinh không có sổ hộ khẩu riêng xử lý như thế nào?
Những trường hợp chưa được cấp hoặc mất giấy chứng minh nhân dân phải có xác nhận của UBND cấp xã hoặc cơ quan công an có thẩm quyền. Nếu gia đình thí sinh không có sổ hộ khẩu riêng, có thể sử dụng giấy xác nhận của UBND cấp xã với đầy đủ thông tin như trong sổ hộ khẩu.
Nếu ngày, tháng, năm sinh trong giấy khai sinh không khớp với giấy CMND và các loại giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp THCS… thì giải quyết như thế nào?
Phải lấy giấy khai sinh làm căn cứ.
Một số lưu ý với thí sinh tự do
Những học sinh tự do năm trước không thi theo ban thì năm nay đăng ký thi theo mẫu nào?
Thí sinh tự do năm trước không thi tốt nghiệp THPT theo ban, năm nay phải tự lựa chọn ban phù hợp với mình để đăng ký dự thi. 
Thí sinh tự do là học viên đang đi công tác xa có được đăng ký dự thi trên địa bàn nơi công tác?
Thí sinh tự do đang đi công tác xa được đăng ký dự thi trên địa bàn nơi công tác, nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú và nơi học lớp 12.
Thí sinh đã dự kỳ thi các năm trước nhưng chưa được tốt nghiệp, hiện nay bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2009. Trường hợp này phải xử lý như thế nào?
Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2009 phải có xác nhận lại bản sao học bạ trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ thi của kỳ thi năm dự thi liền kề trước kỳ thi năm 2009.
Thí sinh cố tình xem đề thi trắc nghiệm khi chưa được phép xử lý ra sao?
Thí sinh mở đề ra xem, giám thị phải kịp thời nhắc nhở và yêu cầu thí sinh thực hiện đúng theo quy định. Nếu thí sinh vẫn cố tình xem đề thì lập biên bản để hội đồng coi thi xử lý. Tuy nhiên, sau khi đã phát đề thi cho cả phòng, giám thị cần yêu cầu thí sinh soát số trang và chất lượng in của đề, để kịp đổi nếu cần thiết (khi xảy ra các trường hợp đề thiếu trang, các trang không cùng mã đề, hoặc đề in bị mờ…).
Năm nay có thi lại lần hai không?
Quy chế hiện hành có nêu: Trong trường hợp đặc biệt sẽ thi lại lần hai. Vậy như thế nào là đặc biệt?Việc thi lần hai năm nay như thế nào? Nếu thi lần hai thì thủ tục ra sao?
Việc thi tốt nghiệp THPT lần hai do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định. Nếu tổ chức thi lần hai, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể. Theo hế hoạch thời gian năm học 2008 – 2009, năm nay Bộ GD&ĐT không tổ chức thi tốt nghiệp THPT lần hai.
Quý Hiên Tổng hợp
 (Theo TPO)

Bình luận (0)