Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bệnh viện TW Huế: Mổ thành công ca ung thư đại tràng cho cụ bà 100 tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 5 ngày điều trị hậu phẫu do thực hiện phẫu thuật ung thư đại tràng, cụ bà Dương Thị Ấm, 100 tuổi, ở xã Phú Đa (huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã bình phục. Nét mặt cụ bà đã tươi tỉnh, da hồng hào, nói chuyện lưu loát. Theo các bác sĩ, hiện nay sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Theo lời kể của ông Ma Văn Nghĩa, con trai thứ 2 của cụ Ấm: Cách đây hơn 1 tuần, cụ bị đau bụng dữ dội, bụng trương to, huyết áp cao, phải đưa vào BV TW Huế cấp cứu.
Tại đây, các bác sĩ phát hiện cụ Ấm bị tắc ruột do u đại tràng cần phải phẫu thuật gấp. TS. Hồ Hữu Thiện (Khoa Ngoại Nhi-cấp cứu bụng) phẫu thuật chính cho biết: Khối u đại tràng khá lớn khoảng 7cm, lấn sang  gần vùng lá lách, đại tràng bị gấp lại. Nếu tiến hành mổ phải trên 3 tiếng đồng hồ mới xong. Một ca phẫu thuật như vậy với người cao tuổi, nhất là lại 100 tuổi như cụ Ấm sẽ rất nguy hiểm, vì sợ  cụ sẽ không đủ sức khỏe để chịu đựng. BS gây mê Đinh Văn Lộc cho biết, gây mê cho người cao tuổi rất khó.

 Cụ Dương Thị Ấm đang được điều trị tại Bệnh viện TW Huế.

Tuổi cao, sức yếu, chỉ sử dụng thuốc hơi quá liều là bệnh nhân có thể tử vong. Thuốc non liều thì bệnh nhân sẽ bị đau, có thể gây choáng và cũng tử vong ngay trên bàn mổ. Vì vậy, khi thực hiện kíp gây mê đã hết sức cẩn thận, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc cơ bản để bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân.

GS.TS.BS. Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện đánh giá cao thành công ca mổ trên: Mổ ung thư đại tràng cho bệnh nhân từ 100 tuổi trở lên rất hiếm gặp ở bệnh viện chúng tôi. Thành công này đã đánh dấu trình độ của phẫu thuật viên, công tác gây mê và hồi sức ở Bệnh viện Trung ương Huế  ngày càng vững vàng.       
 Theo Xuân Hồng
(suckhoedoisong)

Bình luận (0)