Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 4 đến 6-1 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo đánh giá thực hiện kế hoạch 2011 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2012 Dự án hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA).
Khám, chữa bệnh cho người nghèo. Ảnh minh họa/internet.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án HEMA: tiến độ thực hiện dự án ở tuyến Trung ương đạt 93% kế hoạch, tuyến tỉnh như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai và Kon Tum đều đạt 100% kế hoạch. Kết quả nổi bật nhất năm 2011 là các Ban quản lý dự án tỉnh đã chủ động được nguồn giảng viên đạt chuẩn, tự thiết kế bài giảng, đánh giá chất lượng đào tạo và tổ chức thực hiện các khóa đào tạo, hội thảo và các mô hình đào tạo thí điểm ở cấp tỉnh, huyện và xã. Kết quả này được đánh giá là một trong những chỉ số bền vững của dự án.
Các đội y tế dự phòng của tỉnh và đội kỹ thuật của cấp huyện đã kết hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án HEMA  cấp huyện thực hiện giám sát thường xuyên. Việc cải thiện các chỉ số một phần là do công tác truyền thông tiến bộ đáng kể của các nhân viên y tế thôn bản đặc biệt là ở Kon Tum và Sơn La. Gia Lai thực hiện truyền thông nhiều nhưng một số chỉ số đạt chưa cao.
Năm nay, HEMA sẽ mở rộng thí điểm tại 8 xã của huyện Đắc Tô (Kon Tum), Than Uyên (Lai Châu) và tập trung đẩy mạnh thực hiện các gói chăm sóc sức khỏe đã được duyệt. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tiếp cận cộng đồng, thông tin giáo dục và truyền thông để dần dần thay đổi thói quen và tập quán lạc hậu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và phân tích dữ liệu ở cấp huyện và cấp tỉnh, hỗ trợ các trạm y tế xã công tác quản lý số liệu.
Theo Hà Vũ
(QĐND Online )

Bình luận (0)