Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Chế độ ăn uống thất thường cùng với những cuộc thăm viếng, vui chơi thâu đêm suốt sáng trong dịp Tết dễ làm chúng ta kiệt sức vì mệt mỏi. Để giữ gìn sức khỏe của mình, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên sau đây:
– Không uống quá nhiều rượu: Thật khó có thể kiểm soát được mình trong những cuộc vui ngày Tết, nhưng sức khỏe là vàng ngọc, bạn hãy hạn chế những cuộc vui quá chén. Tốt nhất chỉ nên uống chút sâm banh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Bữa tối, uống nước lọc hoặc nước hoa quả cho dễ ngủ.
Muốn uống rượu không bị say, hãy uống một thìa dấm ô-liu trước đó, có tác dụng hạn chế quá trình ngấm rượu nhanh vào máu. Tuyệt đối không được uống rượu khi đói vì khi đó rượu sẽ kích thích lớp màng dạ dày.
– Ăn vừa phải: Những bữa cỗ nhiều đạm sẽ làm bạn đầy bụng. Hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa a-ti-sô, húng tây, thìa là để giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể dùng một chiếc khăn bông gập làm bốn, nhúng vào nước nóng rồi vắt khô để đắp lên lồng ngực. Chườm nóng trong nửa giờ, bạn sẽ dễ chịu ngay lập tức. Nên ăn nhiều canh rau, sữa chua và những thực phẩm dễ tiêu.
– Chọn trang phục thích hợp: Trong những ngày này, nên chọn trang phục bạn cảm thấy mặc thoải mái, dễ chịu nhất. Không nên mặc đồ bó hoặc thắt lưng quá chật. Cẩn thận những cú sốc thời tiết dễ gây cảm đột ngột, nên mang theo áo ấm dự phòng.
– Tập thể dục hằng ngày: Không nên lấy cớ ngày Tết ngủ muộn để bỏ tập thể dục buổi sáng. Nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. 
Theo Nguyễn Thu Hà
(QĐND)


Bình luận (0)