Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Luyện ngay tại trường “ứng thí”

Tạp Chí Giáo Dục

Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm, Mỹ Đình – Từ Liêm, Hà Nội là một ví dụ điển hình. Tuy là một trường dân lập nhưng do đã có "tiếng" về tổ chức các lớp tăng cường tiếng Anh, tiếng Pháp nên từ vài năm nay, trường này hút rất đông phụ huynh đăng ký xin học cho con.
Các lớp "tiền lớp 1"
Chính vì vậy, nhà trường phải tổ chức một kỳ kiểm tra đầu vào để tuyển chọn học sinh (HS). Kỳ kiểm tra đầu vào của năm học tới sẽ được tiến hành vào ngày 21.6. Phương thức tuyển chọn được nhà trường thông báo là kiểm tra trắc nghiệm năng lực nhận biết, ghi nhớ, diễn đạt, phát âm của HS… Điểm xét tuyển là điểm kiểm tra trắc nghiệm lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.
Khi trường Đoàn Thị Điểm thông báo tổ chức các lớp "tiền lớp 1" để trẻ đến làm quen với môi trường mới, học tập và vui chơi thì rất đông phụ huynh đã đăng ký cho con mình tham gia. Đến nay, toàn trường đã có tới tới 28 lớp, mỗi lớp 30 HS. Tham gia vào các lớp học này, sau khi kết thúc một tuần ở trường mẫu giáo, thay vì được nghỉ ngơi, ở nhà vui chơi với gia đình thì thứ bảy hằng tuần các bé phải tiếp tục cuộc hành trình "làm quen" với lớp 1. Mức học phí cho 4 buổi học/tháng như vậy là 450.000 đồng/HS, cộng  thêm tiền bán trú là 150.000 đồng/HS.
Chị Ng.M.H (nhà 9A, làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội) – một phụ huynh có con học tại lớp "tiền lớp 1" của trường này cho biết: tại đây các cháu được phát vở ô ly và tập viết, tập đọc chứ không chỉ đơn thuần là vui chơi hay giao lưu với cô giáo và các bạn.
Có thi là phải có luyện!
"Gò lưng luyện chữ dưới sự hướng dẫn của các giáo viên ở trung tâm này chưa đủ, sau mỗi buổi học, các cháu còn được giao thêm bài tập về nhà để  "luyện" tiếp" – Một phụ huynh ở phố Chùa Bộc, Hà Nội
Tuy nhiên, không phải trường nào có kiểm tra đầu vào đối với HS lớp 1 cũng tổ chức các lớp học "tiền lớp 1" hoặc câu lạc bộ sinh hoạt để HS tự tin bước vào lớp 1. Từ nhiều năm nay, trường Tiểu học thực nghiệm (Trung tâm công nghệ giáo dục) đều tổ chức một cuộc trắc nghiệm để chọn lọc HS. Hằng năm, có khoảng 500 HS đăng ký tham gia kỳ kiểm tra này. Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường khoảng 140 HS. Trường này cũng không hề tổ chức bất cứ hình thức luyện tập hay làm quen nào trước kỳ khảo sát này.
Theo thông tin mà nhà trường đưa ra thì việc "thi" vào cũng đơn giản, không cần phải biết đọc, biết viết trước, chỉ cần biết các chữ cái và các số. Nội dung thi gồm mấy phần như: Kiểm tra thể lực, cân nặng, kiểm tra chỉ số IQ, khả năng ghi nhớ… Tuy nhiên, với tâm lý "có thi phải có luyện", hầu hết các bậc phụ huynh đăng ký vào các trường này đều tìm mọi cách để con mình được tham gia luyện trước ở đâu đó. Chị B.A (khu tập thể Thuốc lá Thăng Long – Thanh Xuân) lo lắng: "Không thể yên tâm nếu để con mình một chữ bẻ đôi không biết để đi thi, nhà trường không tổ chức luyện thì tôi phải đi tìm các trung tâm bên ngoài".
Chính vì vậy những trung tâm "luyện thi" vào lớp 1 trở nên rất sôi động. Trung tâm luyện chữ ở Mai Đông (phố Thúc Khê, Hà Nội) từ khoảng đầu tháng 3 đã có lịch học cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 với 3 ca/ngày với học phí là 600.000 đồng/khóa học. Trung tâm số 24 phố Hạ Hồi thì tổ chức khoảng 40 buổi học (vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần) với giá là 2 triệu đồng/khóa. Bác Đồng – người phụ trách trung tâm này quảng cáo: "Đừng nói là luyện để thi vào được  lớp 1 mà kết thúc khóa học này các cháu đã học hết hơn một học kỳ của chương trình lớp 1" (?!).
Sở GD-ĐT không hề biết!
Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: "Các cháu không cần luyện thi gì cả". Tuy nhiên, việc các trung tâm ngoại ngữ tổ chức các lớp ôn, luyện thi tiếng Anh tăng cường tại các trường tiểu học diễn ra cả tháng trời và hiện nay vẫn tiếp tục phát tờ rơi quảng cáo cho khóa học sắp tới nhưng Sở GD-ĐT TP.HCM, đơn vị quản lý chuyên môn lại không hề biết! Khi chúng tôi liên hệ với Sở GD-ĐT về việc này, Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM ngỡ ngàng: "Thực tế chương trình tiếng Anh tăng cường vào lớp 1 không tổ chức thi, chỉ kiểm tra khả năng ngôn ngữ thôi. Chắc họ (các trung tâm ngoại ngữ – PV) dùng từ đó (ôn thi tiếng Anh tăng cường – PV) là không đúng". Ông Đạt cũng thừa nhận: "Việc các trung tâm mở lớp ôn thi mà không đăng ký với Sở GD-ĐT là sai".
Phi Loan
Tuệ Nguyễn (Theo TNO)

Bình luận (0)