Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Thấy gì qua một kì thi?

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn một triệu thí sinh (TS) trên khắp mọi miền đất nước đã kết thúc tốt đẹp kì thi quan trọng bậc nhất cuộc đời học sinh của mình – kì thi TN THPT. Đây là kì thi được cả lãnh đạo Bộ GD-ĐT và dư luận đánh giá là chất lượng, an toàn, nghiêm túc nhất từ trước đến nay. Từ khâu chuẩn bị của ngành giáo dục, của các cấp các ngành có liên quan đến phụ huynh và TS đều cẩn thận, chu đáo, nhịp nhàng cho đến việc tổ chức thực hiện tại các địa phương, từng hội đồng coi thi, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỉ luật của mỗi cán bộ coi thi, mỗi TS được nâng lên rõ rệt. Đã qua rồi cái thời trường thi bát nháo như cái chợ, hình ảnh phao thi trắng sân trường, phụ huynh mướn thang leo tường ném bài giải, TS công khai dùng hung khí rượt đánh giám thị đến trọng thương… đã lùi sâu vào dĩ vãng. Kỉ cương nền nếp được thiết lập, ý thức công dân trước pháp luật được nâng cao rõ rệt ở trường thi, cả lãnh đạo lẫn giám thị các hội đồng coi thi có điều kiện hoàn thành vai trò trách nhiệm của mình: đảm bảo kỉ luật, an toàn, tạo sự công bằng, nghiêm túc cho tất cả các TS dự thi. Nhìn vào những con số giảm đáng kể trong những vi phạm sẽ thấy rõ những điều đã nói ở trên. Số lượng TS dự thi đạt đến 99,47% cao hơn kì thi năm 2008 (99,26%); số bỏ thi là 5.604, giảm 3.111 so năm 2008 là tín hiệu vui đầu tiên. Rồi những vi phạm đều giảm hơn một nửa so với kì thi năm ngoái. Số TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi chỉ còn 299 trường hợp. Số TS bị tai nạn giao thông khi đi thi cũng giảm 11 trường hợp so với năm 2008 (73 trường hợp năm 2009 so với 84 trường hợp năm 2008). Tình trạng vi phạm nghiêm trọng quy chế, vi phạm có hệ thống và có tổ chức không còn nữa. Số giám thị vi phạm quy chế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không có lãnh đạo hội đồng nào bị xử lí vì vi phạm quy chế… Bấy nhiêu đó đã khẳng định được rõ nét một kì thi an toàn và nghiêm túc nhất trong thi cử hàng chục năm nay.

Nói về chất lượng đề thi năm nay thì kể cả giáo viên và TS đều có chung nhận định là vừa sức, nằm toàn bộ trong chương trình THPT, đề hay, khơi gợi và phát huy được tính sáng tạo của TS (nhất là đề thi môn ngữ văn hệ THPT theo hướng mới, tích cực, khoa học và sáng tạo, có cả nghị luận xã hội và nghị luận văn học, tránh lối mòn cũ trước đây, tránh đoán đề, học vẹt, học tủ), cơ bản phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi. Điều đáng mừng nữa là đề thi không có sai sót, được bảo mật tuyệt đối và các bước in sao đề cũng được thực hiện bài bản, hạn chế thấp nhất chuyện thiếu đề, thừa đề như những năm trước. Đề của các môn tự luận đảm bảo thời gian hợp lí để các đối tượng dự thi đều có thể làm bài đủ giờ. Các môn ngoại ngữ, vật lí, sinh học, hóa học (đối với bổ túc THPT), đều được giáo viên chuyên môn đánh giá đề thi đáp ứng tốt yêu cầu của thi trắc nghiệm.
Những băn khoăn trăn trở của dư luận xoay quanh câu chuyện chấm thi chéo giữa các địa phương liệu có an toàn khi di chuyển bài thi và kết quả, liệu có hay không chuyện sát phạt lẫn nhau khi biết rằng giám khảo không chấm thi học sinh tỉnh mình, có đảm bảo tiến độ, thời gian công bố kết quả để các TS kịp cho việc chuẩn bị kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN sắp tới… đã được giải tỏa phần nào khi lãnh đạo Bộ GD-ĐT trả lời báo chí ngay sau kết thúc các buổi thi. Tất cả các phương án cho việc chấm thi đã triển khai và công việc chấm thi tại các hội đồng chấm đều đã làm việc từ hôm qua 7-6. Bộ cũng cam kết rằng đảm bảo đến trước 18-6 các địa phương phải công bố kết quả tạm thời cho TS biết; trước ngày 25-6 phải hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho TS. Nỗi băn khoăn của một bộ phận người dân rằng liệu có hay không sự nương tay hay “chấm gắt” cũng có cơ sở khi mà ngay ở kì thi cấp tỉnh, cấp huyện cũng có hiện tượng sát phạt trong quá trình chấm ở một vài cuộc thi.
Nguyễn Văn Cải
(GV Trường THPT Quang Trung, Củ Chi, TP.HCM) 

Bình luận (0)