Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đợt 3 thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008: Nhờ “3 chung” nên các trường nhẹ gánh

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh dự thi Trường Cao đẳng Công nghệ In. Ảnh: NG.HuêTheo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, đợt này có 130 trường CĐ tổ chức thi với 597 điểm thi, 15.863 phòng thi và có 416.364 thí sinh (TS) dự thi. Tỷ lệ TS dự thi đạt 67,5%… Hôm qua, có 32 TS, 4 giám thị bị đình chỉ.

Hồ sơ ảo: nỗi lo của các trường

Với con số dự thi đạt gần 60% so với số TS đăng ký, như vậy, tỷ lệ ảo của đợt 3 tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 đạt 40%. Nếu tính riêng từng trường, thì ở một số trường, tỷ lệ ảo còn cao hơn rất nhiều. Nhưng trường đạt tỷ lệ TS dự thi cao nhất là 79% gồm các trường như CĐ Sư phạm Hà Nam, CĐ Y tế Hà Nội, CĐ Kỹ thuật Vinhempich (TP.HCM), trường có tỷ lệ thấp nhất là Trường CĐ Đông Du Đà Nẵng với tỷ lệ TS dự thi đạt khoảng trên 40%. Bà Trần Thị Nga, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm trung ương cho biết, trường có 16.908 hồ sơ đăng ký dự thi và số TS dự thi đạt 10.624, chiếm tỷ lệ 62%. Dù so với một số trường, tỷ lệ này có cao hơn, nhưng bà Nga khẳng định, chuyện bù lỗ trong tuyển sinh đối với trường là chuyện thường, dù không lớn do trường có khối thi năng khiếu kéo lại. Còn tại CĐ Nội vụ Hà Nội (Trường CĐ Văn thư lưu trữ trung ương cũ), ông Triệu Văn Cường, Hiệu trưởng, Chủ tịch hội đồng tuyển sinh của trường chia sẻ, trường đã dự đoán số TS ảo thường là 30% nhưng thực tế vẫn cao hơn rất nhiều. Năm 2008, trường có 11.994 hồ sơ đăng ký dự thi cho 9 mã ngành, nhưng chỉ có 6.913 TS đến dự thi, đạt tỷ lệ 57,64%, tỷ lệ này đã cao hơn năm 2007 một chút. Ông Cường tính toán, mỗi TS dự thi, trường thu về cả lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí thi là 50.000đ. Trong khi đó, riêng công chấm 3 bài thi tự luận của 1 TS hết 25.500đ. Số tiền trường phải bù lỗ là rất nhiều.

Tuy nhiên, đối với các trường CĐ sư phạm, thì tỷ lệ hồ sơ ảo không nhiều và số TS thường ổn định, ít dao động. CĐ Sư phạm Hà Nội năm nay đón 3.234/4.178 TS tới dự thi, đạt tỷ lệ 78%. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, số TS đăng ký vào trường mấy năm gần đây không biến động và tỷ lệ TS dự thi cũng không dao động nhiều.

Trong ngày thi 15-7, kết thúc môn thi đầu tiên – môn lý, cả 13 hội đồng thi của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đều không có trường hợp TS hay giám thị vi phạm. Thầy Nguyễn Phước Hải (Phó trưởng phòng đào tạo, ủy viên thư ký hội đồng trường) cho biết: “Số lượng dự thi là 10.858 TS, tỷ lệ là 75,9%. So với mặt bằng chung thì đây là trường có tỷ lệ TS dự thi khá cao. Tính tới thời điểm này, hoạt động coi thi tại các điểm thi của trường đều diễn ra suôn sẻ, nghiêm túc. Không có trường hợp TS đến trễ hay bị tai nạn giao thông. Trước mỗi phòng thi, trường không chỉ dán danh sách TS dự thi mà còn dán bảng nội quy quy định những gì TS được phép mang và không được phép mang vào phòng thi; những mức độ kỷ luật với TS khi vi phạm… Đây là cách “nhắc khéo” TS để họ “nhớ” và chấp hành đúng quy định”.

Đợt 3 của tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 cũng cho thấy, tỷ lệ chọi tại các trường cũng không đồng đều và không giống nhau. Nếu như ở CĐ In gần như không có tỷ lệ chọi, (219 TS dự thi trong khi chỉ tiêu của trường là 200) thì CĐ Nội vụ lại có tỷ lệ chọi đạt gần 1/10 (6.913 TS dự thi với 700 chỉ tiêu), CĐ Sư phạm trung ương tỷ lệ chọi cũng không hề thấp, 10.624 TS dự thi để lấy 1.250 chỉ tiêu…

3 chung: các trường “thở phào”

Năm 2007, đối với đợt thi CĐ (đợt 3), Bộ GD-ĐT đã ra đề các môn thi trắc nghiệm giúp các trường, nhưng năm 2008, Bộ đã ra cả đề tự luận và đề trắc nghiệm, chỉ các môn năng khiếu các trường mới phải làm đề. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Hà Nội cho biết, hàng năm, các trường tự ra đề thi nên phức tạp hơn. Thực tế cho thấy, đối với các trường CĐ, không phải trường nào cũng ra được đề thi và chấm thi, Trường CĐ Sư phạm Hà Nội năm nào cũng được thuê ra đề thi và chấm thi cho ít nhất 4-5 trường CĐ khác. Năm nay, Bộ đã “gánh giúp” các trường phần “gánh nặng” ra đề nên các trường CĐ đều “thở phào” nhẹ nhõm. Đồng quan điểm với ông Dũng, ông Triệu Văn Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Nội vụ Hà Nội cũng tâm sự thi 3 chung đối với CĐ là thuận lợi cho các trường. Các trường không phải lo làm đề thi. Khâu ra đề thi thường khiến các trường lo lắng nhất vì đề thi thuộc danh mục tài liệu mật của nhà nước. Do đó, bảo quản đề, tránh sai sót trong đề là công việc không dễ dàng gì đối với các trường CĐ. Bà Trần Thị Nga, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm trung ương cũng khẳng định, trường ủng hộ 3 chung từ năm 2007. Việc Bộ ra đề thi giúp các trường đã đảm bảo tính chính xác, khách quan, phù hợp với năng lực của TS.

Đây là năm đầu tiên Bộ tổ chức thi 3 chung đối với hệ CĐ. Theo đánh giá của các trường, thì đây là giải pháp hữu hiệu giúp các trường giải tỏa bớt các khâu trong tuyển sinh.

Nghiêm Huê – Mê Tâm

Bình luận (0)