Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Công viên ATGT sẽ là nơi vui học, an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Va qua, S GTVT TP.HCM cho biết UBND TP đã chp thun đ xut xây dng công viên ATGT ti Công viên Gia Đnh (qun Phú Nhun) vi tng kinh phí 8 t đng. Đây là mô hình đưc k vng đem li hiu qu thiết thc trong vic giáo dc ATGT cho hc sinh, đng thi góp phn nâng cao ý thc giao thông cho ngưi dân trên đa bàn TP.

Công viên ATGT s là nơi giúp hc sinh thc hành nhng điu đã đưc hc trên lý thuyết

Trin khai xây dng trong năm 2019

Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng để cùng tiến hành triển khai, bắt đầu từ khâu thiết kế cho đến tiến trình thi công xây dựng. Theo đó, công viên ATGT sẽ được xây dựng tại khu C, trên diện tích  11.143,16 m2, với các hạng mục gồm nhà điều hành, phòng học, nhà để xe mô hình, đường phục vụ hướng dẫn giao thông trực quan, căng tin… Thời gian xây dựng dự kiến sẽ được triển khai ngay trong năm nay, với kinh phí ước tính khoảng 8 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng sẽ được chi từ nguồn kinh phí bảo đảm trật tự ATGT của TP. Theo Sở GTVT, mô hình công viên ATGT không chỉ phục vụ cho công tác giáo dục ATGT cho học sinh nói riêng, trẻ em nói chung, mà còn hữu ích cho cả người lớn. Đến với mô hình hữu ích này, người học cũng sẽ được hướng dẫn những kỹ năng tham gia giao thông an toàn, cách sử dụng phương tiện giao thông, cách sử dụng đồ dùng cá nhân an toàn khi tham gia giao thông…

Được biết, trước đó Công ty TNHH Quảng cáo Mixa xin đầu tư phương án thí điểm xã hội hóa xây dựng công viên ATGT trên diện tích 4.500m2 (thuộc khu A Công viên Gia Định), với tổng kinh phí 15,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quỹ đất công viên hạn hẹp nên TP không chấp thuận phương án này, và nay đã quyết định xây dựng mô hình công viên ATGT tại khu C. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP), Ban ATGT đã có đề xuất xây công viên văn hóa ATGT tại hai điểm là Công viên Gia Định và Công viên văn hóa Gò Vấp, nhưng công trình ở Công viên Gia Định sẽ được làm trước. Ông Tường cho biết, công viên ATGT sẽ có những mô hình về biển báo, sa hình về giao thông để phục vụ nhu cầu cho mọi lứa tuổi. Đặc biệt đối với trẻ em trước đây chỉ được học trên lý thuyết ở lớp là chưa đủ, mà cần có nhận thức cụ thể ở trên đường. Tuy nhiên, với điều kiện đường phố phức tạp như hiện nay, rất khó để dẫn các em ra đường chỉ dạy. Vì vậy thông qua mô hình này, các em sẽ được học về ATGT bằng hình thức trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Từ đó mô hình công viên ATGT sẽ góp phần giúp cho công tác giáo dục ATGT đạt hiệu quả hơn”.

Nim vui cho nhiu ph huynh

Theo S GTVT TP.HCM, mô hình công viên ATGT không ch phc v cho công tác giáo dc ATGT cho hc sinh nói riêng, tr em nói chung, mà còn hu ích cho c ngưi ln. Đến vi mô hình hu ích này, ngưi hc cũng s đưc hưng dn nhng k năng tham gia giao thông an toàn, cách s dng phương tin giao thông, cách s dng đ dùng cá nhân an toàn khi tham gia giao thông…

“Có nơi cho con được tập chạy xe đạp và tập dần những kỹ năng tham gia giao thông an toàn là mơ ước của tất cả những phụ huynh có con đang ở thiếu niên như gia đình tôi”, chị Trần Thị Út Hiền (ngụ phường 4, quận Gò Vấp) bày tỏ khi hay tin TP sẽ xây công viên ATGT tại Công viên Gia Định. Chị Hiền cho biết, mấy tháng nay vợ chồng chị đang tập cho con gái Trần Bảo Ngọc (học sinh lớp 6/2, Trường THCS Nguyễn Văn Nghi) chạy xe đạp để có thể tự đi học sau này. Tuy nhiên, do không có nơi tập, nên vợ chồng chị thường chạy kèm theo con từ nhà  đến Công viên Gia Định rồi lại vòng trở về. Tuy nhiên, do đường sá đông phương tiện nên đôi khi vợ chồng chị rất lo lắng cho sự an toàn của con. Chính vì vậy, có công viên ATGT là mơ ước của rất nhiều phụ huynh, trong đó có vợ chồng chị Hiền. Người mẹ trẻ khẳng định: “Công viên ATGT sẽ là nơi học sinh có thể thực hành những kiến thức đã học, và cũng là nơi an toàn cho các em thiếu niên tập kỹ năng lưu thông an toàn, vì khi đang tập đi xe dễ bị té ngã do còn yếu tay lái. Thực tế đa phần các gia đình ở TP đều không có không gian để trẻ thực hành những kỹ năng cần thiết này, nên mô hình công viên ATGT là rất cần thiết cho tất cả các quận huyện”.

Cũng phấn khởi trước thông tin vui này, ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ gần Công viên Gia Định) thừa nhận bản thân ông cũng đưa con trai học lớp 7 và con gái học lớp 5 đến công viên để… lén tập chạy xe đạp ở khu vực dành cho người đi bộ vào buổi tối, bất chấp quy định phải gửi xe khi đến đây. Nguyên nhân khiến ông Hoàng làm việc này vì tuyến đường Nguyễn Thái Sơn nơi nhà ông ở có rất nhiều xe cộ, lưu thông với mức độ nhanh nên không an tâm cho con tập chạy xe. Tuy nhiên, vì đã có lần chứng kiến người lưu thông bị tai nạn khi né hàng rong ở khu vực lề đường trong công viên, nên ông Hoàng đề nghị cơ quan chức năng cần dẹp nạn hàng rong để đảm bảo an toàn cho mọi người, nhất là khi có công viên ATGT để đảm bảo an toàn khi trẻ em hoặc học sinh đến đây vui chơi, học tập.

Bích Vân

 

Bình luận (0)