Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tín hiệu vui từ những cây cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Cu đưng st Bình Li mi va hoàn thành, đã đưc thông xe và đưa vào hot đng t chiu 14-9 là tín hiu vui nhm to s thun li trong giao thương c đưng thy ln đưng b cho TP.HCM. Bên cnh đó, cu Kênh T vn đưc xem là đim ùn tc nng n cũng d kiến hoàn tt vào cui tháng 9 này.

Cu đưng st Bình Li trong ngày thông xe

Kết ni đưng thy, gim áp lc đưng b

Trong ngày đầu cầu sắt Bình Lợi được thông xe, tàu mang số hiệu D19E 936 của xí nghiệp đường sắt Sài Gòn là đoàn tàu đầu tiên thực hiện chạy thử nghiệm trong 3 giờ, nhằm kiểm tra tính an toàn kỹ thuật. Từ kết quả này lực lượng chức năng sẽ đánh giá để tiến tới cho tàu chạy chính thức. Đây cũng là thời điểm cầu đường sắt Bình Lợi cũ hoàn thành nhiệm vụ sau 117 năm đưa vào khai thác. Được biết, dự án cầu đường sắt Bình Lợi có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, gồm hạng mục xây cầu sắt Bình Lợi mới và cải tạo luồng sông Sài Gòn với chiều dài 71km. Theo đó, cầu mới được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1.435m (trước mắt đặt ray khổ 1.000mm), tốc độ thiết kế 100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16, quy mô cầu gồm 14 nhịp. Đặc biệt, cầu mới có tĩnh không 7m (tĩnh không cầu cũ chỉ 1,5m) cho phép sà lan tải trọng trên 300 tấn lưu thông từ Bình Dương về các cảng ở TP.HCM và ngược lại. Không chỉ kết nối giao thông đường thủy, cầu sắt Bình Lợi mới cũng sẽ góp phần giảm tải áp lực cho giao thông đường bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh.

Nói về dự án cầu sắt Bình Lợi mới, ông Hoàng Tuấn Khoát (Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7) cho biết, dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới hoàn thành trong điều kiện tương đối phức tạp, vì vừa thi công vừa đảm bảo cho các chuyến tàu lưu thông tuyến đường sắt Bắc – Nam. Bên cạnh đó quá trình thi công còn gặp một số khó khăn khác như công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài… Tuy nhiên, cùng với sự đồng hành của Bộ GTVT, UBND TP.HCM nên cầu đường sắt Bình Lợi đã hoàn thành và đủ điều kiện đưa vào hoạt động. Để triển khai hạng mục tiếp theo của dự án, ông Võ Đức Cúc (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị xanh) cho hay, trong thời gian sắp tới sẽ triển khai cấu phần thứ 2 của dự án là cải tạo luồng sông Sài Gòn, từ cầu sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc với chiều dài khoảng 71km. Mục đích của hạng mục này nhằm cải tạo để đạt tiêu chuẩn luồng sông cấp 2, đảm bảo cho tàu vận tải thủy khoảng 1.000 tấn có thể lưu thông qua, giúp tàu thủy lưu thông thuận lợi từ các cảng Cát Lái, hoặc cảng Sài Gòn đến các cảng ở hướng Bình Dương, phía thượng nguồn của dòng sông này.

Cây cu “dài nht TP” s hoàn thành vào cui tháng 9

Cây cầu “dài nhất TP” là lối nói ví von của người dân khi nói về cây cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và quận 7) vì thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào những khung giờ cao điểm, thậm chí lưu thông từ bên này qua bên kia cầu có khi phải mất cả tiếng đồng hồ vì kẹt xe. Với diện tích mặt cầu 15,1m, cầu Kênh Tẻ sở dĩ thường xuyên ùn tắc vì đây là hướng lưu thông chính của người dân khu Nam Sài Gòn về trung tâm TP. Với lượng phương tiện đổ về quá lớn, khiến cho giao thông tại đây luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài. Tình trạng này còn trở nên nặng nề hơn khi dự án mở rộng cầu được khởi công vào giữa năm 2018. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, thì người dân lưu thông qua đây đã có thể thấy “dễ thở” hơn vì công trình đã căn bản hoàn tất, các lô cốt đã được tháo dỡ.

Theo đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM, dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ đã hoàn thành cơ bản sau 15 tháng thi công. Với tổng vốn đầu tư 89,8 tỷ đồng, cầu được mở rộng về bề mặt cầu lên 16,5m; có 4 làn xe lưu thông; chịu được động đất cấp 7; cho phép xe có tải trọng lớn lưu thông. Ngoài ra, dự án còn xây dựng thêm cầu thang bộ phía quận 4 và quận 7 để tạo điều kiện thuận lợi cho người bộ hành đi lại. Theo thông tin từ Sở GTVT, tính đến thời điểm này, phần mặt cầu căn bản đã hoàn thành. Tương tự, hạng mục mở rộng phần cầu dẫn, mở rộng nút giao thông Khánh Hội – Vĩnh Hội và tường chắn cầu cũng đã xong. Riêng các khe co giãn trên cầu và một vài hạng mục của biên cầu, đầu cầu cũng sẽ được hoàn tất và dự kiến hoàn thành tổng thể trước ngày 30-9-2019.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)