Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

‘Incantation’ đầy ám ảnh và không nên xem một mình

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8.7 Netflix phát sóng Incantation (tựa Việt Chú Nguyền) được sản xuất tại Đài Loan. Phim hiện đang đứng trong top các bộ phim xem nhiều trên Netflix.

Nhắc đến tâm linh, siêu nhiên, những tác phẩm xoay quanh khía cạnh tôn giáo, tín ngưỡng, tế thần có thể xem là điểm mạnh của dòng phim kinh dị châu Á. Chính vì vậy, sau The Medium, tác phẩm từng làm khán giả “xỉu lên xỉu xuống”, thì Incantation cũng “ớn lạnh” không kém.

‘Incantation’ đầy ám ảnh và không nên xem một mình - ảnh 1

Lý Nhược Nam bị trúng lời nguyền quả báo khi phạm phải sai lầm tại gia tộc họ Trần. Ảnh: Netflix

Incantation đang được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên mạng xã hội bởi đây là tác phẩm do Đài Loan sản xuất, không kém gì The Medium. Đạo diễn Kha Mạnh Dung vẫn còn là cái tên mới mẻ, nhưng thú thật khi xem Incantation vào nửa đêm, không khác gì bạn đang tự mở rộng trí tưởng tượng của mình và cho phép tâm thức được tham gia vào hành trình của các nhân vật trong phim.

Đặc biệt ở phần mở đầu, cách nhà làm phim tạo ra một bài thực hành về hình ảnh chiếc vòng đu quay, hoặc hướng di chuyển của tàu lửa, nhằm dẫn dụ khán giả vào thế giới tâm linh, siêu nhiên trong Incantation. Bất kể là thật hay ảo, trò chơi này một phần khiến người xem có trải nghiệm thú vị hơn nhờ “chìa khóa” gợi mở trí tưởng tượng, đưa mình vào bối cảnh diễn ra trong phim, song song đó còn chứng minh được lý thuyết về cách nhìn nhận thực tại của mỗi người.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của Incantation khiến các nhà phê bình đánh giá là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất của Đài Loan từ trước đến nay?

Incantation là câu chuyện được xây dựng đan xen quá khứ – hiện tại quanh cuộc sống của Lý Nhược Nam (Thái Hoàn Yến đóng), cô là thành viên của biệt đội săn ma, cùng với hai người bạn: A Đông (Lâm Kính Luân) và A Nguyên (Ôn Khương Vũ).

‘Incantation’ đầy ám ảnh và không nên xem một mình - ảnh 2

Lý Nhược Nam tổ chức sinh nhật cho con gái Đóa Đóa. Ảnh: Netflix

Cả nhóm cùng đến một ngôi làng tại quê nhà của A Đông nhằm khám phá địa đạo cấm, chính sự tò mò đã dẫn đến nguy hiểm cho cả 3 người. Trong khi A Đông và A Nguyên phải trả giá bằng cả tính mạng, thì quả báo lại ứng lên những người xung quanh Nhược Nam, trong đó có cô con gái Đóa Đóa (Hoàng Hâm Đình).

Điều hấp dẫn đầu tiên đó là Incantation được thiết kế hoàn toàn dưới dạng giả tài liệu (found footage). Các tác phẩm được quay dưới hình thức này, đa phần đều là đến từ châu Á, đặt khán giả vào nhân vật, đúng nghĩa đen là “theo chân” họ để tìm kiếm những điều bí ẩn, khám phá những thứ mà khoa học vẫn chưa thể lý giải được.

Tổng thể mà nói Incantation mang đến cho người xem một cảm giác ám ảnh một cách khó hiểu, bộ phim có một cốt truyện rõ ràng, nguyên nhân – kết quả hẳn hoi, nhưng vẫn có chút gì đó phải dè chừng xoay quanh thứ liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. Câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy mà mãi cho đến nay, luôn có vô vàn những điều mà thế giới chưa thể tìm ra lời giải đáp. Trong Incantation cũng vậy, tiền đề chính của bộ phim luôn ẩn chứa một sự sợ hãi vô cùng, đến từ một thế lực siêu nhiên không có hình dạng rõ ràng, nhưng lại biết cách làm cho chúng ta cảm giác rùng mình cùng nhân vật chính.

Incantation khắc họa nỗi sợ được phát triển dần theo thời gian cũng như quả báo mà Nhược Nam phải gánh chịu, từ quan niệm về một lời nguyền kinh hoàng cho đến khi mọi thứ trở nên hiện rõ trước mắt cô thông qua những thương tích trên người của Đóa Đóa.

Phim không có bất kỳ một kẻ phản diện hay thủ ác nào rõ ràng, mọi thứ chỉ được ẩn dụ qua những thứ bên trong mỗi người. Đặc biệt bài thực hành ở đầu phim mang mục đích giới thiệu rõ thông điệp chính của câu chuyện, nói về cách nhìn nhận cuộc đời và mọi thứ mà chúng ta trải qua. Khi tâm bạn tốt thì tự động cuộc sống sẽ không có bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực vô hình và ngược lại.

‘Incantation’ đầy ám ảnh và không nên xem một mình - ảnh 3

Lý Nhược Nam cùng với A Đông phát hiện ra những bí mật tại đền gia tộc họ Trần. Ảnh: Netflix

Áp lên câu chuyện của Lý Nhược Nam, chính vì cô cùng hai người bạn đã phạm phải những điều cấm kỵ liên quan đến văn hóa, tôn giáo và tín ngưỡng khác mà cuộc đời cô sau này phải bị “bán hành” liên tục, liên lụy đến con gái mình.

Điểm cộng cuối cùng chính là Incantation phát triển mọi diễn biến nhưng cũng không quên đưa ra một dẫn chứng quanh việc đối lập giữa khoa học và tâm linh.

Tuy nhiên điểm hạn chế của phim là không có bất kỳ một nhân vật nào nổi bật, ngay cả diễn xuất của Thái Hoàn Yến khi thực hiện những cảnh quay cảm xúc cũng ít tạo được sự đồng cảm.

Bên cạnh đó lối kể trong phim cũng không hoàn toàn thu hút khi mọi thứ cứ dàn trải với một nhịp độ cực kỳ chậm, nếu không nhờ kịch bản và cách bộ phim tạo ra sự tò mò thì Incantation khó giữ chân người xem cho đến cuối.

Theo Nhật Linh/TNO

Bình luận (0)