Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Để giảm rủi ro, tránh nộp lệ phí vào giờ chót

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh trên cc va hoàn tt vic đăng ký nguyn vng xét tuyn ĐH, CĐ (sư phm), đang thc hin bưc tiếp theo là np l phí xét tuyn cho các nguyn vng xét bng kết qu thi tt nghip THPT đến hết ngày 28-8. Đây là năm đu tiên t chc thu l phí xét tuyn trc tuyến, đ tránh các ri ro v k thut, thí sinh không nên thc hin quá sát gi chót.


Thí sinh đăng ký xét hc b vào Trưng ĐH Công ngh TP.HCM năm nay

Bộ GD-ĐT lưu ý điều này trong công văn mới ban hành về việc triển khai công tác tuyển sinh ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2022. Trong công văn, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo và các sở GD-ĐT nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành.

Np l phí xét tuyn ĐH đến hết ngày 28-8

Theo quy định Bộ GD-ĐT, từ ngày 21-8 đến 28-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến cho các nguyện vọng xét bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Còn các nguyện vọng theo phương thức xét tuyển khác, thí sinh thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo. Trong thời gian này, Bộ GD-ĐT yêu cầu sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT, phòng giáo dục cử cán bộ có kinh nghiệm rà soát, chỉnh sửa thông tin sai sót, xác nhận thông tin về ưu tiên, xác nhận phiếu đăng ký của thí sinh trên hệ thống; đôn đốc, hỗ trợ thí sinh nộp lệ phí xét tuyển (trên giao diện thanh toán của thí sinh) trong trường hợp thí sinh không thể tự thực hiện, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn thí sinh về cách thức nộp lệ phí xét tuyển trên hệ thống theo tài liệu hướng dẫn đối với từng kênh thanh toán; một số khuyến nghị, lưu ý đối với thí sinh khi thực hiện nộp trực tuyến lệ phí xét tuyển.

Năm 2022, B GD-ĐT tiếp tc h tr k thut cho các cơ s đào to v thông tin tuyn sinh, thng kê nguyn vng thí sinh, đim hc tp THPT, phn mm xét tuyn… đ các trưng thc hin tuyn sinh thun li. Tuy nhiên, h thng x lý nguyn vng xét tuyn không có chc năng điu chnh ch tiêu, đim chun mà cơ s đào to đã xác đnh. Ngoài ra, h thng không xét tuyn thay cho các cơ s đào to.

Trước 17 giờ ngày 30-9, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Bộ GD-ĐT yêu cầu cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16-9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước ngày 30-9. Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định. Đồng thời, cơ sở đào tạo phải phối hợp với các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan tới công tác xét tuyển của mình theo quy định của pháp luật.

Không tăng, h đim trúng tuyn đ bt hoc thêm thí sinh

Trong công văn lần này, có thể thấy Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều yêu cầu gắt gao đối với các trường trong khâu tổ chức xét tuyển. Cụ thể, cơ sở đào tạo chỉ tổ chức tuyển sinh đối với các ngành đủ điều kiện quy định. Còn những ngành buộc dừng tuyển sinh, phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo; điều chỉnh đề án tuyển sinh và thông báo cho thí sinh biết để kịp thời điều chỉnh sang các ngành, các trường khác. Trong trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung nội dung đề án thì phải tuân thủ các quy định, hướng dẫn và việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường. Các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát danh sách thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển. Nếu thí sinh chưa đăng ký trên hệ thống hoặc đã đăng ký trên hệ thống nhưng chưa nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại cơ sở đào tạo hay trường hợp đăng ký sai thông tin về ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển (sai mã ngành, mã phương thức, mã tổ hợp xét tuyển…) thì cơ sở đào tạo cần thông báo để các em chỉnh sửa, đăng ký lại. Các cơ sở đào tạo không được quy định hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống mới được trúng tuyển đối với phương thức xét tuyển sớm; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.


Thí sinh TP.HCM thi tt nghip THPT năm 2022 ti Hi đng thi Trưng THPT Phú Nhun

Các cơ sở đào tạo tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển. Nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì cơ sở đào tạo và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm, bị xử lý theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Những cơ sở đào tạo tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung. Đối với các cơ sở đào tạo khối sư phạm, phải rà soát và cập nhật chính xác chỉ tiêu sư phạm đã được Bộ GD-ĐT thông báo lên trang “Báo cáo xác định chỉ tiêu” và trang “Nghiệp vụ”, đồng thời đồng bộ đề án tuyển sinh tại Cổng thông tin tuyển sinh, đảm bảo các thông tin thống nhất, chính xác.

Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại cơ sở đào tạo (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do cơ sở đào tạo tải lên hệ thống) sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 15-9. Các cơ sở đào tạo tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này. Để danh sách thí sinh trúng tuyển sát với chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo, nhóm cơ sở đào tạo bố trí cán bộ có kinh nghiệm trong việc thống kê số liệu, phân tích dữ liệu, xử lý thông tin… về tuyển sinh để kiểm soát tỷ lệ thí sinh ảo phù hợp. Hiện nay, một số cơ sở đào tạo đã tự nguyện hình thành nhóm xét tuyển khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam. Các nhóm cần thống nhất việc hỗ trợ lẫn nhau trong xét tuyển và lọc ảo. Các cơ sở đào tạo lưu ý tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để đảm bảo danh sách chính thức trúng tuyển sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc (ngày 15-9) sát với chỉ tiêu tuyển sinh.

Thc Trân

Bình luận (0)