Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cân nhắc kỹ khi đổi nguyện vọng

Tạp Chí Giáo Dục

Tùy theo đc thù nhà trưng, các trưng THPT ti TP.HCM quy đnh các khung thi gian khác nhau đ gii quyết trưng hp hc sinh thay đi nguyn vng môn hc la chn vi nhng “ràng buc” đi kèm.


Tùy theo điu kin nhà trưng, các trưng THPT ti TP.HCM xây dng kế hoch hc sinh thay đi nguyn vng môn hc la chn khác nhau

Mi trưng… mi khác

Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) dự kiến thời điểm lý tưởng nhất để học sinh chuyển đổi nguyện vọng môn học lựa chọn là vào giữa tháng 10 của năm học mới.

Thầy Tô Lâm Viễn Khoa – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời điểm này học sinh mới bắt đầu vào chương trình học được hơn 1 tháng, học sinh sẽ nhận ra được rằng môn học này có phù hợp hay không với bản thân mình để có thể có nguyện vọng thay đổi. Cạnh đó, thời điểm tháng 10 kiến thức môn học cũng chưa quá “nặng”, do đó nếu thay đổi các em cũng sẽ dễ dàng bắt kịp các bạn, không bị mất bài, đủ các cột điểm kiểm tra, đánh giá.

“Nếu kết thúc năm học mà học sinh đổi nguyện vọng môn lựa chọn thì sẽ là khó khăn rất lớn đối với cả học sinh và nhà trường. Bởi thời điểm này khi đổi môn, học sinh sẽ bị “hổng” rất lớn về kiến thức, các điểm số trong suốt một năm học trước đó. Nếu học sinh có nguyện vọng thay đổi môn học lựa chọn khi kết thúc năm học thì có thể nhà trường sẽ phải tính toán đến phương án cho học sinh học thêm 1 học kỳ hè có thu phí thỏa thuận với phụ huynh hoặc sẽ có một bài kiểm tra “test” xem học sinh có đáp ứng được kiến thức hay không, hoặc là một phương án nào đó phù hợp. Tùy vào thời điểm mà học sinh có nguyện vọng thay đổi”, thầy Khoa nói thêm.

Mặc dù vậy, Phó Hiệu trưởng này cho hay, khi học sinh có nguyện vọng thay đổi từ môn học này sang môn học khác thì còn phải tùy vào khả năng tiếp nhận của nhà trường trong môn học đó để nhà trường có thể giải quyết nguyện vọng đó hay không.

“Ví dụ, ở môn tin học, hiện khả năng đáp ứng của nhà trường ở cả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên là khoảng 10 lớp, tương đương với 500 học sinh. Nếu có thêm những nguyện vọng chuyển đổi môn học này nữa ở học sinh thì nhà trường không thể nào giải quyết được vì không đủ giáo viên giảng dạy”, thầy Khoa nêu dẫn chứng.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Minh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ, việc chuyển đổi lớp học lựa chọn cho học sinh khối 10 trong năm học 2022-2023 sẽ được nhà trường dự kiến thực hiện khi kết thúc năm học.

Tức là, sau khi hoàn thành năm học lớp 10, những học sinh nào có nguyện vọng chuyển lớp, các em sẽ làm đơn, nhà trường sẽ mời phụ huynh, học sinh lên tư vấn, nói chuyện về những vấn đề liên quan đến việc chuyển lớp lựa chọn. Nếu bản thân học sinh, gia đình vẫn có mong muốn chuyển lớp thì sẽ được nhà trường cung cấp cho tài liệu ôn tập ở các môn học liên quan đến nhóm các môn lựa chọn ở lớp học mà học sinh muốn chuyển sang và phân công giáo viên bộ môn hướng dẫn.

Trong thời gian hè, học sinh sẽ tận dụng để ôn tập với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn và thực hiện bài kiểm tra trước khi xếp lớp mới. Bài kiểm tra có ma trận, kiến thức tương đương như bài kiểm tra cuối học kỳ 2 ở môn học. Nếu bài kiểm tra đạt yêu cầu, học sinh mới được xếp lớp mới.

“Khác với chương trình hiện hành, ở Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu định hướng nghề nghiệp nên khi lựa chọn nhóm môn học lựa chọn nào thì học sinh sẽ phải theo nhóm môn học đó trong suốt 3 năm THPT. Việc chuyển đổi lớp học tương đương với chuyển nhóm môn lựa chọn không chỉ đơn thuần là… cảm thấy không hợp thì chuyển lớp, mà việc chuyển đổi này còn kéo theo rất nhiều yếu tố liên quan đến kiểm tra, đánh giá ở môn học, đảm bảo rằng học sinh có đủ năng lực để theo học môn học đó”, thầy Nguyễn Minh phân tích.

Cân nhc k khi đi nguyn vng trong năm hc

Để hạn chế việc học sinh thay đổi môn học lựa chọn, lãnh đạo các trường THPT cho rằng, quan trọng nhất là khâu tư vấn từ ban đầu cho học sinh, phụ huynh và cách thức nhà trường tổ chức các môn học lựa chọn, làm sao đáp ứng được tốt nhất nguyện vọng của học sinh.

“Chắc chắn sẽ không thể tránh được trường hợp học sinh đổi nguyện vọng môn học lựa chọn trong quá trình học. Bởi lẽ, ngay cả học sinh học lớp 12 các năm học trước, đến tận khi học hết học kỳ 1 có nhiều em vẫn mong muốn chuyển từ ban xã hội sang ban tự nhiên hoặc ngược lại. Do đó, khi triển khai chương trình mới nhà trường đã tính toán và lường trước tình huống học sinh đổi môn học. Từ trong cách thức tổ chức môn học lựa chọn, trường cho học sinh chọn đến 3 nguyện vọng. Trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng mà các em tha thiết học nhất, ưu tiên nhất, kế đó là các nguyện vọng có thứ tự ưu tiên giảm dần” – hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức chia sẻ.

Theo vị hiệu trưởng này, cách thức tổ chức trên giúp học sinh học đúng nguyện vọng hạn chế việc các em… thay đổi giữa chừng. Song song đó, đến tận giờ chót khi nhận lớp, nếu học sinh có nhu cầu chuyển đổi lớp học lựa chọn, nhà trường vẫn sẽ hỗ trợ, tư vấn để giúp các em học được môn học phù hợp nhất.

Bộ GD-ĐT quy định, trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GD-ĐT.

Tại TP.HCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, việc thay đổi nguyện vọng học môn lựa chọn của học sinh sẽ do hiệu trưởng nhà trường quyết định. Tuy nhiên, từng trường sẽ có kế hoạch tổ chức giảng dạy, xây dựng cơ cấu lớp, quy định sĩ số lớp, phân công giáo viên, cơ sở vật chất… nên sẽ có những hướng dẫn cụ thể, đảm bảo có thể đáp ứng được nguyện vọng của học sinh hay không. Phụ huynh và học sinh theo dõi các hướng dẫn của trường để có lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, theo ông Hiếu, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 cấp THPT là định hướng nghề nghiệp cho học sinh nên việc lựa chọn hướng nghề nghiệp để lựa chọn các môn tương ứng rất quan trọng. “Việc thay đổi trong quá trình học sẽ ảnh hưởng đến cá nhân học sinh như: thời gian bổ sung kiến thức, tâm lý, sự hòa nhập trong môi trường học tập khi thay đổi… Nếu bản thân các em chưa chắc chắn trong lựa chọn định hướng nghề nghiệp thì nên lựa chọn nhóm môn mà ít ảnh hưởng đến sự thay đổi để tránh gặp các khó khăn trong quá trình học tập”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Yến Khương

Bình luận (0)