Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cùng học sinh Đồng Nai chọn đúng ngành nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln th 15 năm hc 2022-2023 va din ra ti 3 trưng trên đa bàn tnh Đng Nai: THPT Nguyn Khuyến, THPT Lê Quý Đôn – Tân Mai và THPT Lê Quý Đôn – Long Bình Tân.


TS. Lê Th Thanh Mai (Trưng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) tư vn cho hc sinh Trưng THPT Nguyn Khuyến

Chương trình do Tạp chí Giáo dc TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.

Kết hp chng ch ngoi ng

Tư vấn cho các em học sinh, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, năm 2023 vẫn có 4 phương thức tuyển sinh chính: Dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, dựa vào học bạ, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG, tuyển thẳng. Để khả năng trúng tuyển cao, ngoài các phương thức tuyển sinh các em học sinh phải tìm hiểu kỹ điểm chuẩn của ngành ở năm trước để có sự so sánh, đối chiếu và cân nhắc khi lựa chọn. “Việc có nhiều phương thức xét tuyển tạo nhiều cơ hội cho thí sinh nhưng các em cũng cần lưu ý lựa chọn phương thức phù hợp với năng lực”, bà Mai lưu ý.


Hc sinh Trưng THPT Nguyn Khuyến hi v phương thc tuyn sinh trong năm 2023

Theo các chuyên gia, ngoài các phương thức tuyển sinh chính, nhiều trường ĐH cũng có phương thức tuyển sinh kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ. Bà Nguyễn Thị Tú Loan (Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Swinbure Việt Nam) cho hay, năm 2023 nhà trường tuyển sinh các ngành: Kinh doanh, công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện… bằng phương thức dựa vào điểm học bạ với điểm trung bình lớp 12 từ 7.0, điểm IELTS từ 6.0 trở lên.

Trong khi đó, ThS. Phạm Thị Minh Trang (Trường ĐH Luật TP.HCM) thông tin, năm nay nhà trường dự kiến tuyển sinh 2.100 chỉ tiêu cho 5 ngành học. Trong đó, ngành chiếm đa số là luật với khoảng 1.400 chỉ tiêu. Nhà trường giữ nguyên hai phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT cùng phương thức tuyển thẳng và xét tuyển sớm. Đối với phương thức tuyển thẳng và xét tuyển sớm yêu cầu thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS từ 5.5; TOEFL từ 65 điểm…

Cơ hi vic làm rng m

Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến, một số học sinh bày tỏ sự quan tâm đối với ngành công nghệ sinh học và cách thức xét tuyển đối với ngành này. ThS. Nguyễn Nhật Tài (Phó Trưởng phòng Thông tin và truyền thông, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, công nghệ sinh học là ngành học thuộc lĩnh vực khoa học sự sống. Ngành này có gắn kết với nhiều lĩnh vực trong sản xuất và cuộc sống như: Chọn tạo giống cây trồng vật nuôi mang các đặc tính mới; chế biến và bảo quản thực phẩm; sản xuất các chế phẩm sinh học sử dụng trong nông nghiệp… Trong năm 2023, ngành công nghệ sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM tuyển sinh với 6 phương thức trong đó có 3 phương thức chính gồm: Dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM và phương thức dựa vào chứng chỉ ngoại ngữ. “Ngày nay, ngành công nghệ sinh học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hướng tới mục tiêu phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống. Chính vì vậy, nhu cầu việc làm của ngành công nghệ sinh học cũng vô cùng rộng mở. Theo đó, sinh viên học ngành công nghệ sinh học có thể làm việc nhân viên xét nghiệm trong các bệnh viện, trung tâm y khoa, làm chuyên gia cho các công ty chuyên về công nghệ sinh học, kỹ sư điều hành sản xuất, quản lý tại các nhà máy sản xuất, quản lý dược phẩm…”, ThS. Tài gợi ý.


Chương trình tư vn ti Trưng THPT Lê Quý Đôn – Long Bình Tân

Bên cạnh đó, các em học sinh cũng quan tâm đối với ngành công nghệ thực phẩm. ThS. Trần Hải Nam (Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết, trong năm 2023, nhà trường tuyển sinh các phương thức: Dựa vào điểm tốt nghiệp THPT; xét học bạ; xét tuyển theo tổ hợp môn và dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực. Đặc biệt, nhà trường còn dành chính sách ưu đãi cho sinh viên. Ngoài các chính sách học bổng dành cho sinh viên có thành tích cao trong học tập, nhà trường còn dành chính sách ưu đãi đối với một số ngành đặc thù trong đó ngành công nghệ sinh học giảm 30% học phí trong suốt khóa học.


Hc sinh đưc chuyên gia tư vn riêng sau chương trình

Trước sự quan tâm của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn – Long Bình Tân đối với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, ThS. Huỳnh Thúc Hiếu (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ công chúng, Trường ĐH Lạc Hồng) cho hay, đây là một trong những ngành học nhà trường sẽ tuyển sinh trong năm 2023 với các tổ hợp môn gồm:  Toán, lý, hóa; toán, lý, Anh; toán, văn, lý và toán, văn, Anh. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đào tạo sinh viên kiến thức về cơ khí ô tô, hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, các kỹ năng khai thác, sử dụng và dịch vụ kỹ thuật ô tô cũng như hoạt động điều hành sản xuất phụ tùng, điều kiện và lắp ráp… “Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trải nghiệm thực hành với 60%, còn lại là lý thuyết. Ngoài ra, nhà trường còn tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập, thực tế đảm bảo khi ra trường các em có thể bắt tay ngay vào công việc”, ThS. Hiếu khẳng định.

H Trinh

Bình luận (0)