Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Chọn trường THPT công lập hay tư thục?

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Hunh Văn Đà (Chuyên viên Phòng Kho thí và Kim đnh cht lưng giáo dc, S GD-ĐT TP.HCM) chia s, môi trưng giáo dc THPT công lp hay tư thc đu đào to theo chương trình ca B GD-ĐT. Tùy theo năng lc hc sinh, điu kin gia đình đ ph huynh la chn hưng đi phù hp.


Ph huynh và hc sinh cn tìm “mu s chung” khi chn trưng hc

Hc sinh gii vn chn hc trưng tư thc

Gắn bó với học sinh lớp 9 nhiều năm nay, thầy Trịnh Quang Huy (Tổ trưởng Tổ toán Trường THCS Lữ Gia, Q.11) nhìn nhận, so với trước đây, quan niệm của phụ huynh về trường công lập, tư thục hiện đã cởi mở và thay đổi hơn nhiều. Nhiều phụ huynh không đợi đến khi con có kết quả thi tuyển sinh, không đậu lớp 10 công lập mới lựa chọn trường tư thục như một hướng “chữa cháy” mà ngay từ ban đầu đã nhắm đến những trường tư thục chất lượng cao để cho con theo học. “Mỗi năm tại Trường THCS Lữ Gia đều có những trường hợp điển hình này, dù học sinh có lực học khá giỏi nhưng phụ huynh vẫn lựa chọn cho con theo học trường THPT tư thục. Một bộ phận khác, phụ huynh nhận rõ năng lực của con không đủ sức thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập nên đã chủ động tìm hiểu, lựa chọn cho con học môi trường tư thục”, thầy Huy cho biết.

Thầy Huy đánh giá, hiện nay góc nhìn của một bộ phận phụ huynh về trường tư thục đã thoáng hơn, đánh giá đa chiều hơn, song vẫn còn không ít phụ huynh hiểu chưa đúng về môi trường học tập này nên vô tình tạo áp lực cho con.

Cô Nguyễn Thụy Ái (Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia) khẳng định, quan niệm về trường công, trường tư hiện nay dù phần nào đã thay đổi khi chất lượng giáo dục và đào tạo tại nhiều trường tư thục ngày càng cải thiện. Thế nhưng, đa phần phụ huynh vẫn còn nặng nề về việc con phải học lớp 10 THPT công lập. Chính quan niệm này đôi khi đã tạo thêm áp lực cho con, ảnh hưởng đến tâm lý của con. “Việc phân luồng học sinh sau THCS dù đã rất nỗ lực bằng nhiều phương thức, kết hợp tư vấn với thực tế nhưng mỗi năm số phụ huynh chủ động cho con học THPT tư thục chỉ dao động từ 4-5%. Nhiều học sinh dù học lực không thể đậu vào lớp 10 THPT công lập nhưng khi tư vấn phụ huynh luôn tha thiết nói rằng, “cứ để cháu thi, trượt rồi gia đình tính sau”. Nhiều khi phụ huynh chỉ đứng ở góc nhìn của người lớn chứ chưa quan tâm đến cảm xúc của học sinh khi một đằng chủ động chọn môi trường học tập, một đằng thì sau khi rớt tuyển sinh mới phải chọn môi trường học…”, cô Ái chia sẻ.

Mi môi trưng hc tp có thế mnh riêng

Trong chương trình “Tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS” lần 8 năm học 2022-2023 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tại các trường THCS trên địa bàn thành phố, nhiều phụ huynh băn khoăn có nên chọn môi trường THPT tư thục cho con học sau THCS?

Ông Huỳnh Văn Đà (Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, THPT công lập và THPT tư thục có điểm chung là đều dạy theo chương trình giáo dục do Bộ GD-ĐT quy định. Tuy nhiên, điểm khác nhau thường nằm ở môi trường giáo dục và mức học phí. “Trường THPT công lập thu học phí công lập theo quy định của Bộ GD-ĐT, còn trường tư thục thì thu học phí tùy theo tính toán và môi trường giáo dục của từng trường, thông thường thì mức học phí này sẽ cao hơn mức học phí trường công lập”, ông Đà cho biết.

Gia mong mun ca ba m và nguyn vng ca hc sinh thì chn thế nào?

Băn khoăn này nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh nhiều trường THCS trên địa bàn TP.Thủ Đức, Q.12, Q.Gò Vấp… khi chuẩn bị đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Thầy Đỗ Dương Cung (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.Thủ Đức) chia sẻ, khi có xung đột, mâu thuẫn trong việc chọn nguyện vọng thì cần tìm ra được “mẫu số chung” giữa mong muốn của ba mẹ và nguyện vọng của con để có lựa chọn phù hợp. Trước hết, phụ huynh cần phân tích cho con hiểu môi trường mình mong muốn cho con theo học có những lợi thế nào, tác động đến con như thế nào khi con học. Bên cạnh đó, phụ huynh cần lắng nghe con chia sẻ về nguyện vọng lựa chọn trường THPT của con, tại sao con lại mong muốn chọn trường đó. “Trên thực tế, một số phụ huynh luôn đè nặng áp lực lên con, thậm chí có phụ huynh còn cho rằng con không chọn trường này là con không thương ba mẹ. Nhiều phụ huynh đặt áp lực con phải bằng mọi giá đậu nguyện vọng 1, đậu vào lớp 10 công lập. Phụ huynh cần nhìn ra rằng, mục đích sau THCS là chọn cho con có môi trường học tập tốt, phù hợp với năng lực của con. Vì thế, mọi sự kỳ vọng khập khiễng với năng lực của con đều đặt lên con những áp lực”, thầy Cung nhấn mạnh.


Theo các chuyên gia, m
i môi trưng hc tp – công lp hay tư
th
c – đu có thế mnh riêng

Bên cạnh đó, ông Đà cũng chỉ rõ, mỗi môi trường học tập – công lập hay tư thục – đều có thế mạnh riêng. Không phải cứ học THPT công lập là học giỏi, ngoan; còn học THPT tư thục là hư, học chưa tốt. Chất lượng đào tạo cũng có trường công lập tỷ lệ đậu tốt nghiệp vẫn không đạt 100%… “Ở trường THPT công lập, tùy theo từng trường cũng có những thiết kế chương trình giáo dục riêng phù hợp với đặc thù học sinh của trường thì môi trường tư thục cũng vậy. Nhiều trường tư thục đẩy mạnh trang bị cho học sinh kỹ năng sống, trường thì chú trọng về tiếng Anh, trường lại thiên về nghiên cứu khoa học. Điều quan trọng nhất khi chọn môi trường học tập phù hợp cho con sau THCS là phụ huynh nên trao đổi với con, đánh giá lại năng lực học tập của con, mong muốn học tập của con để chọn hướng đi phù hợp nhất”, ông Đà nhấn mạnh.

Thầy Lê Văn Khôi (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Tăng, TP.Thủ Đức) chia sẻ, sau THCS, học sinh có nhiều con đường để lựa chọn. Điều quan trọng là khi lựa chọn bất cứ con đường nào, các em học sinh cố gắng rèn luyện thì sẽ dẫn đến thành công, đều có cơ hội để phát triển bản thân. “Khi lựa chọn thi vào lớp 10 THPT công lập, phụ huynh cần tính toán chọn lựa các nguyện vọng trường phù hợp nhất với năng lực của con, song cũng đừng bằng mọi giá đặt yêu cầu con phải đậu THPT công lập”, thầy Khôi nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)