Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chương trình bình ổn: Đủ sức chi phối, điều tiết thị trường

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là khng đnh ca lãnh đo S Công thương TP.HCM khi nói v Chương trình bình n th trưng trên đa bàn TP năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024. Chương trình bt đu t ngày 1-4. Theo đó, vi chương trình này, ngưi dân TP không còn phi lo lng v tình trng “khan hàng, tăng giá” vào mi đt cao đim mua sm…


Saigon Co.op – h thng phân phi ln thưng xuyên tham gia chương trình bình n giá

Hàng bình n chiếm 23-43% nhu cu th trưng

Thông tin về Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn TP.HCM, ông Ngô Hồng Y – Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương TP – cho biết, chương trình có 44 doanh nghiệp tham gia cung cấp các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu – tăng 3 doanh nghiệp so với năm 2022; 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập. Phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao. Cụ thể, về hoạt động phân phối có các tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu cả nước như: Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Central Retail (hệ thống BigC, Go!, Top Market…), Wincommerce, MM Mega Market, AEON, Fahasa, Satra…; Hoạt động sản xuất, cung ứng có các doanh nghiệp quy mô rất lớn như: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng (Nutifood), Công ty CP Chuỗi Thực phẩm TH (TH Truemilk), Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan), Công ty CP Ba Huân (Ba Huân), C.P Việt Nam. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp uy tín lần đầu tham gia chương trình như: Công ty Liên doanh Bột Quốc tế (bột Mikko), Công ty CP Sản xuất Thực phẩm Anh Kim…

Về hàng hóa tham gia bình ổn thị trường, theo Sở Công thương, so với năm 2022, chương trình bổ sung nhiều nhóm mặt hàng. Cụ thể, đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, bổ sung nhóm các mặt hàng bột; các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thủy hải sản; các mặt hàng cháo tươi, súp dinh dưỡng đóng gói; các mặt hàng đặc sản vùng miền như rong nho, măng, nấm, măng chua… Đối với nhóm hàng phục vụ học tập, bổ sung nhóm các mặt hàng dụng cụ học sinh như: giấy kiểm tra, giấy thủ công, giấy bao tập, giấy kê tay, nhãn học sinh, tập chép nhạc, sổ giáo án, tập vẽ, thời khóa biểu…


Ngưi tiêu dùng mua trng bình n giá ti Co.opmart

“Về lượng hàng, căn cứ nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2022, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2023 tăng 3-5% so năm 2022; chiếm từ 23% đến 31% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 25% đến 43% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường”, ông Hồng Y khẳng định.

Doanh nghip cam kết gi giá bán

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP – cho biết, Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 được triển khai theo quy chế triển khai Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP (được ban hành theo Quyết định số 4556 của UBND TP.HCM). Theo đó, chương trình có sự điều chỉnh lớn về quy định giá bán hàng bình ổn thị trường. Giá bán được xác định trên cơ sở thống nhất của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan Nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính), nhằm tạo sự đồng thuận cao, vừa đảm bảo ổn định giá, vừa đảm bảo lợi nhuận hợp lý của doanh nghiệp, lợi ích phù hợp của người tiêu dùng.

“Hiện nay, dù đầu vào cho các sản phẩm đang tăng nhưng doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối đều cam kết giữ giá cho người dân. Điều này cho thấy sự chia sẻ rất lớn từ các doanh nghiệp, nhà phân phối để cùng đồng hành với TP.HCM hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn”, ông Vũ cho biết thêm.

Ông Ngô Đức Toàn – Giám đốc thu mua Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (một trong những doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá) – cho biết, hiện doanh nghiệp đang triển khai 2 chương trình bình ổn giá đặc biệt với hàng trăm mặt hàng thiết yếu tại tất cả các trung tâm MM trên toàn quốc. Đó là chương trình “Giá sỉ” dành cho hơn 40 mặt hàng thực phẩm tươi sống; chương trình “Khóa giá” dành cho hơn 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu. Những mặt hàng áp dụng “Khóa giá” gồm bánh tươi, thực phẩm chế biến, nước giải khát, vật dụng gia đình, bánh – kẹo – ngũ cốc, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Đây là chương trình đơn vị kết hợp cùng các nhà cung cấp lớn trong nước để thực hiện xuyên suốt nên khách hàng hoàn toàn yên tâm mua sắm sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất tại các hệ thống của đơn vị.

Tương tự, các hệ thống phân phối lớn tham gia chương trình bình ổn thị thường năm nay của TP như Saigon Co.op, Satra, Central Retail… cũng cam kết giữ nguyên giá bán nhằm hỗ trợ người tiêu dùng. Ngoài ra các đơn vị này còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, hưởng ứng các chương trình khuyến mãi do Sở Công thương TP tổ chức.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đc S Công thương TP.HCM – cho biết, Chương trình bình n th trưng năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 s hình thành h thng nhn din thương hiu đng b, thng nht t sn phm đến đim bán hàng, h thng phân phi. Qua đó, h tr ngưi tiêu dùng nhn biết, mua sm; đng thi nâng cao trách nhim ca doanh nghip sn xut, cung ng sn phm cht lưng cao, giá c hp lý. Ngoài ra, chương trình s tp trung gii pháp xây dng chui cung ng bn vng, hiu qu t vùng nguyên liu đến tiêu dùng. Qua đó, nâng cao năng lc sn xut, năng lc cnh tranh ca doanh nghip TP nói chung, doanh nghip bình n th trưng nói riêng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống Co.opmart liên tục tung ra các chương trình bình ổn và giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Chẳng hạn như chương trình “Deal đồng giá” với nhiều mặt hàng giá chỉ 49 ngàn đồng, hoặc 99 ngàn đồng; chương trình “Thơm tho mỗi ngày” giảm giá tới 40% đối với mặt hàng nước giặt, nước xả, nước lau sàn…; chương trình “Đi làm vẫn chu toàn việc bếp” giảm giá thực phẩm lên đến 50%…

Còn hệ thống Go Việt Nam cũng đang có nhiều chương trình bình ổn, giảm giá như “Cá tháng tư, sale chất lừ” – giảm đến 33% cho các sản phẩm liên quan đến cá như cá tươi, cá hộp, cá viên; chương trình “Cùng mẹ chăm sóc bé” giảm giá các mặt hàng bánh, sữa, thực phẩm bổ dưỡng, đồ chơi…

Hệ thống WinMart cũng thường xuyên tung các chương trình giảm giá từ những mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, cá, rau củ quả đến nước mắm, bột nêm, sữa; các mặt hàng tiêu dùng như giấy vệ sinh, khăn giấy, bột giặt. Có những mặt hàng giảm tới 49%. Bên cạnh đó là các chương trình mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…

Thùy Linh

Bình luận (0)