Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe khách lượn lờ câu khách

Tạp Chí Giáo Dục

xe dù, xe du, bến cóc, ben coc

Bất chấp quy định, nhiều xe khách vẫn dừng giữa đường để bắt khách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Theo quy định, các xe khách sau khi xuất bến phải theo lộ trình định sẵn mà di chuyển, nếu có đón, trả khách thì phải đúng nơi quy định. Tuy nhiên, tại rất nhiều bến xe trên địa bàn thành phố, sau khi xuất bến các xe khách cứ lượn lờ ở trạm xe buýt xung quanh để chèo kéo khách gây bát nháo và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
“Lượn” chóng mặt
Sáng 20-12, chúng tôi có mặt tại Bến xe Miền Tây để ghi nhận thực tế. Mới 7 giờ sáng mà xe khách sau khi ra bến đã “lột xác” thành “quái xế bốn bánh” làm mưa làm gió một vùng. Sau khi rời bến, các xe khách đua nhau chạy lên, xuống dọc theo tuyến đường Kinh Dương Vương để bắt khách. Thật tréo ngoe khi thực trạng này diễn ra thường nhật trước mặt Ban quản lý Bến xe Miền Tây. Trạm xe buýt đối diện bến xe chẳng mấy chốc trở thành “bến xe” thứ 2 để các xe khách dừng, đậu “bắt” khách.
 Trong vòng 45 phút đã có tới 30 lượt xe khách ghé vào trạm xe buýt rồi chạy lòng vòng ở cây xăng Comeco và Petrolimex để “săn” khách. Các nhà xe H.P, C.Đ, M.T, M.Q… được người dân ở đây mệnh danh là “xe cù cưa” bởi họ thường xuyên cho khách đi “du lịch” miễn phí. Hầu hết các xe khách đi về miền Tây mỗi lần xuất bến chỉ có vài hành khách nên nhà xe thường “lượn” vài vòng để kiếm cho đủ ghế còn trống mới chính thức khởi hành. Do đó, tại đây nảy sinh tình trạng bến cóc, xe dù gây mất trật tự, ảnh hưởng chung đến an toàn giao thông.
16h ngày 27-12, chúng tôi quay trở lại bến xe này và thấy mọi chuyện vẫn như cũ. Xe khách vô tư dừng đỗ, chiếm trạm xe buýt, dừng giữa đường để chèo kéo hành khách còn người đi đường thì chỉ biết than trời. Xe khách mang biển số 53N28…, chạy tuyến Mỹ Thuận – BXMT vừa trờ ra khỏi bến lơ xe đã vội hò hét để bắt khách. Ngay sau đó, xe này chui vào trạm xe buýt đối diện nằm chờ “mồi”. 3 phút sau, ba chiếc xe khách đi Châu Đốc, Gò Công, Cái Bè, mang biển số 53S25…, 53S62…, 53N28… lần lượt nối đuôi nhau vào trạm xe buýt trên khiến các xe buýt phải chật vật đón trả khách ngoài đường, các chủ phương tiện khác chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Sau khi đậu được 5 phút, chiếc xe 53S62… của nhà xe H.P rời trạm xe buýt chạy vù đến trước cửa hàng 7 Mập để đón khách, rồi chạy tọt vào cây xăng Comeco kế đó. Hai chiếc xe khách còn lại bỗng nhiên rồ ga vọt luôn. Chú Tấn chạy xe ôm ở đây cho biết: “Lúc nào có CSGT chạy qua là tụi nó chạy bạt mạng, không kể ai hết. Với lại tụi nhà xe có cò xe báo hiệu trước rồi nên chẳng có xe nào bị phạt”. Khi có CSGT đi tuần, các xe khách lập tức chui vào trạm xăng hoặc chạy chậm để qua mặt. Chờ lực lượng này đi khỏi, các xe khách lại hiện “nguyên hình”. Chưa dừng lại ở đó, nhiều xe vừa bị CSGT phạt xong nhưng vẫn chạy lòng vòng để bắt khách dọc đường!? Sáng 23-12, chúng tôi ghi nhận xe khách mang biển số 53S62… sau khi bị CSGT phạt vì đón khách không đúng nơi quy định vẫn tiếp tục lượn lờ trước cổng Bến xe Miền Tây để “tìm khách”.
Cần sớm chấn chỉnh 
Chiều 28-12, tại cổng sau của Bến xe Miền Đông trên quốc lộ 1A, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các xe khách đi các tỉnh Bình Phước, Quảng Ngãi, Ninh Thuận… sau khi xuất bến đều chạy theo kiểu “câu giờ” để “bắt” khách.
Gần 4 giờ chiều, xe khách 93N02… đi Bù Đốp vừa ra khỏi bến đã vội lấn sang làn xe máy để tấp vào trạm xe buýt bên kia đường. Người lơ xe chạy ào xuống trạm khi chiếc xe vẫn còn lăn bánh, hét lớn: “Bù Đốp không, lên đi liền”. Sau khi nhận ra không có vị khách nào, lơ xe tọt lên lại, ra hiệu cho xe chạy tiếp. Trong vòng 10 phút, có tới 12 lượt xe khách sau khi xuất bến lượn quanh trạm xe buýt để “hốt hụi chót”.
Trên thực tế, tình trạng xe khách sau khi xuất bến còn tranh thủ “tìm mồi”, tại các bến xe trên địa bàn TP.HCM đã tồn tại từ lâu gây bức xúc trong dư luận nhưng đến nay dường như bài toán cũ rích này vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Ngày ngày, người tham gia giao thông qua các bến xe này đều phải đối mặt với những mối hiểm nguy do các xe khách gây ra. “Trạm xe buýt bây giờ thành bến xe rồi, ai muốn dừng cũng được chỉ tội cho người đi xe máy chẳng biết đi đường nào. Có xử phạt rồi cũng như cũ, lâu lâu phạt một lần thì có đáng là bao”, chú Khỏe, chạy xe ôm tại khu vực Bến xe Miền Tây bức xúc. Trong khi đó, cô Lê Thị B, quê ở An Giang cho biết: “Suốt chặng đường từ thành phố đến An Giang chúng tôi bị “hành” ghê lắm, nào là nhồi nhét hành khách, tài xế chạy ẩu. Nhưng cũng phải ráng chịu chứ biết làm gì, đòi xuống cũng không xong mà ngồi cũng không yên”.
Theo Nghị định 34/CP, tình trạng xe dù, bến cóc sẽ bị xử phạt nặng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, đến nay, nạn xe dù, bến cóc chẳng những chưa được xóa sổ mà có chiều hướng gia tăng.
Hoàng Thuận

Bình luận (0)