Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Việt Nam đã sẵn sàng cho kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Việt Nam là một trong những nước tổ chức Olympic Vật lý quốc tế (IPHO) có số lượng các đoàn tham gia đông nhất từ trước tới nay”- đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long tại cuộc họp báo IPHO 39 năm 2008 tại Việt Nam do Bộ GD-ĐT và Hội Vật lý tổ chức vừa qua. Bộ GD-ĐT đã gửi thư mời  tới 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, và đã có 85 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia. Như vậy, có 395 học sinh và gần 300 cán bộ của các đoàn sẽ đến Việt Nam tham gia IPHO 39 từ ngày 20 đến 28-7-2008 tới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, Trưởng ban tổ chức IPHO 39 cho biết, cho đến thời điểm này, Việt Nam đã hoàn thành được 95 – 98% kế  hoạch chuẩn bị. Qua gần hai năm chuẩn bị, Ban tổ chức phối hợp cùng các bộ, ngành, các đơn vị và địa phương đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc như đối ngoại, tài chính, huy động lực lượng sinh viên tình nguyện, cơ sở vật chất, đảm bảo địa điểm ăn, ở, làm việc cho thành viên các đoàn… Các tiểu ban cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Bộ cũng đã thành lập hai văn phòng (tại Bộ GD-ĐT và khoa Vật lý ĐH Sư phạm Hà Nội) để tiện điều hành công việc. Để làm công tác hướng dẫn cho các thí sinh và cán bộ các đoàn, Bộ đã huy động 210 sinh viên tình nguyện trong tổng số 1.500 sinh viên đăng ký. Đây là những sinh viên đạt trình độ tiếng Anh tốt, trong đó có 120 sinh viên đến từ ĐH Sư phạm Hà Nội, 45 sinh viên đến từ khoa tiếng Anh của ĐH Bách khoa và 45 sinh viên đến từ Viện ĐH Mở Hà Nội.

Bộ GD-ĐT cũng huy động 89 cán bộ làm công tác in sao đề thi. Đặc biệt, khác với IMO (Olympic Toán học quốc tế), đề thi của IPHO do nước chủ nhà toàn quyền chuẩn bị. GS. Nguyễn Thế Khôi, Phó trưởng ban tổ chức IPHO 39 cho biết, đề thi được ra trên cơ sở đảm bảo tính khoa học, chính xác theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng đánh giá, phân loại được học sinh và phải mới hoàn toàn, chưa từng được sử dụng trong bất cứ kỳ thi nào. Với phần thi thực hành, đơn vị tổ chức phải đảm bảo mỗi thí sinh có một bộ thí nghiệm chính xác, đồng đều và độ tin cậy như nhau. Lễ khai mạc IPHO 2008 sẽ diễn ra vào ngày 21-7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Ngày 22-7, cũng tại địa điểm này, các học sinh sẽ tham gia thi lý thuyết (trong 5 giờ đồng hồ). Phần thi thực hành sẽ diễn ra vào ngày 24-7 (cũng kéo dài 5 giờ) tại Nhà thi đấu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Lễ bế mạc và trao giải tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong ngày 28-7.

5 thí sinh của nước chủ nhà Việt Nam sẽ tham gia tranh tài tại IPHO 2008 là Nguyễn Đức Minh (Trường THPT Hà Nội – Amsterdam), Đỗ Hoàng Anh (Trường ĐH KHTN Hà Nội), Huỳnh Minh Toàn (Trường THPT Lê Quý Đôn- Đà Nẵng), Trần Anh Vũ (Trường THPT dân tộc Đào Duy Từ), Nguyễn Tất Nghĩa (Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An).  Trưởng đoàn Vật lý của Việt Nam là GS.TS Vũ Quang, Phó đoàn là TS. Nguyễn Xuân Thành.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)