Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Những ngày châu Âu trở lại trong tháng 5

Tạp Chí Giáo Dục

Sắp diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, chuỗi sự kiện văn hóa do phái đoàn EU tại Việt Nam và đại sứ quán các nước thành viên tổ chức đặt mục tiêu thu hút khán giả ở nhiều lứa tuổi.

Khởi đầu từ năm 2004, đây là lần thứ 7 “Những ngày châu Âu” được tổ chức tại Việt Nam. Năm ngoái, toàn bộ chuỗi sự kiện đã thu hút khoảng 20.000 khán giả ở Hà Nội và TPHCM. “Những ngày châu Âu” bao gồm hầu hết các sự kiện văn hóa miễn phí, trừ buổi hòa nhạc có bán vé của nhạc trưởng Hà Lan Jan Stulen tại TP HCM ngày 9/5.

Logo chương trình "Những ngày châu Âu" 2010. Ảnh: Phái đoàn EU tại VN.

Triển lãm “Tôi không phải là nghệ sĩ, tôi là một chiếc máy fax” của nghệ sĩ José María Cano người Tây Ban Nha từ 6/5 tới 22/5 ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, sẽ mở màn cho chuỗi sự kiện.

Đáng chú ý nhất là Liên hoan phim châu Âu với 14 bộ phim được lựa chọn từ các nền điện ảnh EU như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha… Liên hoan phim là một trong hoạt động hấp dẫn nhất của “Những ngày châu Âu”. Năm 2009, đã có xấp xỉ 7.000 khán giả đến các rạp chiếu ở cả Hà Nội và TP HCM.

Năm nay, các địa điểm chiếu là Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội) từ 14 đến 23/5 và rạp Đống Đa (TP HCM) từ 19 đến 29/5. Vé xem phim được phát từ ngày 10/5 tại các trung tâm văn hóa nước ngoài ở cả hai thành phố. Lịch chiếu phim và các địa điểm phát vé sẽ được cập nhật sau.

Các buổi hòa nhạc chiếm phần lớn trong chuỗi chương trình “Những ngày châu Âu”. Nhóm Melchior Ensemble với những nghệ sĩ chơi nhạc tài năng và tinh tế nhất của châu Âu như David Cohen (Bỉ), Charles Owen (Anh), Reto Bieri (Thụy Sĩ) và Alicja Smietana (Ba Lan), sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong hai ngày 8 và 9/5, Nhà hát Lớn TP HCM ngày 10/5. Melchior Ensemble chủ yếu biểu diễn các tác phẩm cổ điển và lãng mạn.

Nghệ sĩ violin người Ba lan Alicja Smietana của nhóm Melchior Ensemble. Ảnh: alicjasmietana.com.

Cùng với buổi hòa nhạc của Nhạc trưởng Hà Lan Jan Stulen do Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tổ chức lúc 20h tại Nhà hát Lớn TP HCM ngày 9/5, còn có đêm nhạc jazz của nghệ sĩ piano Joachim Mencel tại câu lạc bộ Jazz Hà Nội, lúc 20h ngày 14 và 15/5. Không gian âm nhạc của “Những ngày châu Âu” còn phong phú hơn với hòa nhạc "Bản giao hưởng số 9" của Beethoven do Dàn nhạc trẻ Madrid biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Tây Ban Nha Carlos Cuesta, tại Nhà hát Lớn Hà Nội 20h ngày 21/5.

Bên cạnh đó, Liên hoan ẩm thực châu Âu cũng là một sự kiện hấp dẫn với những người yêu văn hóa ẩm thực. Diễn ra tại Thư viện Quốc gia Hà Nội vào ngày 22/5, liên hoan không những giới thiệu các món ăn mà còn chia sẻ kiến thức về lối sống của người châu Âu. Không chỉ có các món ăn, liên hoan còn có các tiết mục giải trí do các nhóm nhảy và nhóm nhạc trong thành phố biểu diễn.

“Ngày châu Âu” là ngày 9/5/1950, ngày Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Robert Schuman đọc tuyên ngôn kêu gọi Pháp, Đức và các nước châu Âu khác tập hợp lại tạo ra Liên minh châu Âu. Năm nay là năm kỷ niệm 60 năm “Ngày châu Âu”.

Pham Mi Ly (theo VNE)

Bình luận (0)