Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Thai phụ nên nói không với thuốc lá

Tạp Chí Giáo Dục

Phụ nữ mang thai nên tránh xa thuốc lá (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: T.L

Phụ nữ hút thuốc lá trong quá trình mang thai không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình mà còn ảnh hưởng đến thai nhi, ngay cả sau khi đứa bé ra đời cũng gánh chịu nhiều di chứng.
Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản
Hút thuốc lá làm giảm khả năng thụ thai cũng như mang thai của người phụ nữ. Khả năng thụ thai của người phụ nữ hút thuốc chỉ bằng một phần ba của người phụ nữ không hút thuốc, số điếu thuốc hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Hút thuốc lá sẽ làm thay đổi nồng độ của nhiều loại hormon trong cơ thể, trong đó có hormon estrogen. Những thay đổi như vậy cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Phụ nữ hút thuốc thường hay bị mất kinh nhiều hơn so với phụ nữ không hút thuốc. Tới tuổi trung niên, kinh nguyệt của những phụ nữ này thường không đều và sớm hết kinh hơn phụ nữ không hút thuốc. Nói tóm lại, độ tuổi sinh sản của phụ nữ  không hút thuốc dài hơn so với phụ nữ hút thuốc. Khoa học cũng đã xác định được các bất thường trong ống dẫn trứng (nơi  xảy ra sự thụ thai) của phụ nữ hút thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nồng độ của các hormon epinephrine, vasopressin, làm cho trứng đi qua ống dẫn trứng nhanh hơn, khi trứng đã thụ tinh vào tử cung sớm thì sẽ dễ sẩy thai hơn. Ở phụ nữ hút thuốc, tỷ lệ có  thai ngoài tử cung cũng thường lớn hơn từ 2-4 lần so với những phụ nữ không hút thuốc. Ống dẫn trứng là nơi thường xảy ra có thai sai chỗ, nếu không được phát hiện sớm để xử trí kịp thời thì nó có thể làm vỡ ống dẫn trứng và gây tử vong. Khói thuốc lá có ảnh hưởng tới chất lượng cũng như các chức năng của trứng. Chất nicotin ngăn cản sự hình thành những hạt nhỏ trên vỏ trứng. Đó là các bọc nhỏ đặc biệt gần bề mặt của trứng, thường co lại sau khi trứng đã thụ tinh và ngăn chặn không cho những tinh trùng khác vào trong trứng. Nếu sự hình thành các bọc nhỏ đặc biệt này bị ngăn cản thì sẽ dẫn đến hiện tượng gọi là đa thụ tinh (thụ tinh nhiều tinh trùng) và làm cho phôi không trở thành thai nhi được. Chứng đa thụ tinh thường xảy ra ở phụ nữ hay hút thuốc hơn những phụ nữ không hút thuốc. Nguy hiểm nhất là thai phụ sẽ bị sẩy thai. Trong khoảng 140.000 trường hợp sẩy thai mỗi năm ở Mỹ có khoảng 19.000 là do người mẹ hút thuốc lá gây nên. Bào thai bị sẩy của những phụ nữ không hút thuốc lá thường ít bất thường hơn so với bào thai bị sẩy ở phụ nữ hút thuốc.
Tác hại của khói thuốc với thai nhi
Khi thai phụ hút thuốc, chất nicotin (chất gây nghiện có trong thuốc lá), cacbon mônôxít và vô số những độc tố khác sẽ được hấp thu vào máu và truyền trực tiếp tới thai nhi. Thai phụ  cần biết, lượng khói tỏa ra do thuốc lá bị đốt cháy càng về cuối điếu thuốc càng chứa nhiều độc tố gây hại (nhựa, cacbon mônôxít, nicotin và các chất khác) hơn khói thuốc được thở ra từ người hút. Các thai phụ thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, bệnh tim, bệnh khí thủng, dị ứng, chàm bội nhiễm và một số các vấn đề về sức khỏe khác ở cả thai phụ lẫn thai nhi. Những đứa bé khi hít phải khói thuốc lá thụ động có thể gây ra tình trạng giảm dung tích phổi và đối diện với nguy cơ cao mắc phải hội chứng bị đột tử. Tình trạng thai phụ hút thuốc trong khi mang thai sẽ gây ra nhiều mối hiểm họa cho thai nhi như: giảm lượng ôxy trong cơ thể cung cấp cho thai phụ cũng như cho quá trình phát triển của thai nhi: gia tăng nhịp tim ở thai nhi, tăng nguy cơ thai nhi bị chết non; nguy cơ trẻ bị sinh non, nhẹ cân; nguy cơ thai nhi mắc các vấn đề về hệ hô hấp.
BS. Nguyễn Chí Thanh
(BV Trưng Vương TP.HCM)

Bình luận (0)