Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Tập trung đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Hôm nay (5-9), hòa cùng niềm vui của hơn 22 triệu học sinh, sinh viên và hơn một triệu thầy giáo, cô giáo, nhân dân cả nước hân hoan mừng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, mừng khai giảng năm học mới 2011-2012.
Ðây là năm học đặc biệt có ý nghĩa trong việc đưa các chủ trương, chính sách về lĩnh vực giáo dục – đào tạo được nêu trong Nghị quyết Ðại hội lần thứ XI của Ðảng vào thực tiễn dạy và học.
Nhìn lại nền giáo dục cách mạng nước ta sau 66 năm độc lập đã có những bước tiến đáng tự hào. Trong đó, riêng năm học 2010-2011, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) đã đi vào chiều sâu, có hiệu quả rõ rệt thông qua nhiều hình thức và phương pháp triển khai phù hợp. Công tác đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh theo yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp, tăng quyền tự chủ giữa các cấp quản lý giáo dục. Chất lượng giáo dục được nâng cao, toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cũng như đánh giá sâu và điều chỉnh hợp lý chương trình giáo dục phổ thông. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hệ thống thư viện trường học ở các cơ sở giáo dục từng bước được kiên cố hóa, hiện đại hóa, theo các chuẩn quốc gia đã ban hành. Ðội ngũ giáo viên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và trình độ chuyên môn giảng dạy… Kết quả đó là sự nỗ lực của toàn ngành GD và ÐT, mỗi thầy giáo, cô giáo tâm huyết, tận tụy với nghề; mỗi em học sinh, sinh viên siêng năng trong học tập và sự đồng lòng, chung tay hỗ trợ của toàn xã hội.
Công cuộc CNH, HÐH đất nước đã xác định GD và ÐT có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước và con người Việt Nam. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Ðiều đó đòi hỏi bước vào năm học mới 2011 – 2012, năm khởi đầu Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, toàn ngành GD và ÐT cần ra sức thi đua, nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, lấy đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng GD và ÐT, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Trong giảng dạy và học tập đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học. Thực hiện tốt bình đẳng về cơ hội học tập và các chính sách xã hội trong giáo dục thông qua chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số… Nhà nước tăng đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục; đầu tư mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ, hiện đại.
Với sự quan tâm chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước, sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của toàn dân, ngành GD và ÐT cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện sâu rộng các chủ trương, chính sách về GD và ÐT bằng những giải pháp thiết thực. Dấy lên phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong thời kỳ CNH, HÐH và hội nhập quốc tế.
CÙNG với sự cố gắng của ngành GD và ÐT, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người", tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em chúng ta được học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt. Các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nỗ lực hết mình phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học, đưa sự nghiệp GD và ÐT nước nhà ngày càng phát triển, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Theo NHÂN DÂN

 

Bình luận (0)