Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi: Tập trung giải quyết những nơi thiếu trường

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đã có hai quận hoàn thành PCGDMN 5 tuổi (trẻ 5 tuổi Trường MN Măng Non 1, Q.10)

Ngày 22-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức họp giao ban định kỳ với lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện về công tác giáo dục mầm non. Theo đó, công tác trọng tâm của bậc học này là phải nhanh chóng hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.
Theo đăng ký của các quận, huyện thì đối với trẻ sinh năm 2005 (học lớp lá năm học 2010-2011), toàn TP có 6 quận phải hoàn thành PC, bao gồm: Q.1, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận. Tính đến thời điểm này, đã có hai quận là Q.5 và Q.10 được công nhận hoàn thành PC. Các quận còn lại cũng đã được Sở GD-ĐT TP tiến hành kiểm tra kỹ thuật. Ngoài ra, sở cũng làm việc với UBND một số quận, huyện về công tác này.
Trong quá trình kiểm tra và làm việc với các quận, huyện cho thấy có nhiều điểm các địa phương cần phải lưu ý.
Đơn cử như tình trạng trẻ có KT3 theo bố, mẹ ở TP nhưng hiện tại lại đang sống với ông, bà ở quê. Theo quy định thì những trẻ này vẫn thuộc đối tượng phải PC. Theo đó, các quận, huyện phải liên lạc với gia đình và yêu cầu được cung cấp những thông tin như trẻ đang học ở đâu, có học bán trú hay không, đi học có chuyên cần không, có được học chương trình GDMN mới hay không, tình trạng dinh dưỡng của trẻ…? “Những quận, huyện có đông dân nhập cư cần phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề này”, bà Nguyễn Thị Kim Dung – Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị.
Một trong những điều kiện quan trọng để được công nhận hoàn thành PCGDMN là phải có đủ chỗ học cho trẻ. Điều đó cũng có nghĩa, các phường, xã phải có trường MN công lập. Theo đó, lộ trình của Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi mà UBND TP.HCM đã phê duyệt nêu rõ đến cuối năm 2012 phải xây dựng mới 460 phòng học. Trong đó ưu tiên xây dựng 6 trường MN đạt chuẩn quốc gia cho 6 xã xây dựng nông thôn mới (Lý Nhơn – Cần Giờ, Nhơn Đức – Nhà Bè, Tân Nhựt – Bình Chánh, Xuân Thới Thượng – Hóc Môn, Tân Thông Hội, Thái Mỹ – Củ Chi), các phường trắng trường MN công lập và tất cả khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đều có ít nhất một trường MN. Hiện đã là gần cuối tháng 3-2012, nghĩa là còn hơn 8 tháng nữa là hết năm 2012 nhưng đến nay TP vẫn còn 13 phường chưa có trường MN công lập. Bao gồm P.5 – Q.4; P.8 – Q.6; P.Tân Sơn Nhì, Phú Thạnh, Hòa Thạnh – Q.Tân Phú; P.Bình Trị Đông, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B – Q.Bình Tân; P.6, 11, 12 – Q.Gò Vấp; P.Linh Tây – Q.Thủ Đức; P.13 – Q.Phú Nhuận. Nguyên nhân là nơi tìm được đất xây trường thì chưa được cấp kinh phí, nơi có kinh phí lại không có đất. Cụ thể là P.13 – Q.Phú Nhuận, tiền xây trường thì không thiếu nhưng đất tìm không ra. Theo đó, Sở GD-ĐT TP đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT cho phép TP được xây dựng trường MN liên phường. “Bộ GD-ĐT đã chấp thuận kiến nghị này của TP”, bà Trần Thị Kim Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết.
Còn ở các KCN và KCX, hiện tại mới chỉ có duy nhất KCN Hiệp Phước, H.Nhà Bè là có trường MN. Song cũng phải đến đầu năm học 2012-2013 mới đưa vào sử dụng được.
Bà Trần Bích Ngọc – Phó phòng GD-ĐT Q.7 cho biết: “Hiện tại Q.7 có 1.085 trẻ là con em công nhân KCX Tân Thuận học tại các trường MN. Được biết KCX Tân Thuận còn khoảng 2ha đất trống, nếu họ giao để làm trường MN cho con em công nhân thì sẽ không còn tình trạng nhóm trẻ tự phát hoạt động nhiều như bây giờ – trên 10 nhóm. Năm 2011 có 20 nhóm tự phát đã dẹp được 10 nhóm, nay lại xuất hiện thêm một vài nhóm”.
Như vậy là lộ trình xây dựng trường lớp MN để PC của TP sẽ khó đạt được. Song, điều đó cũng không có nghĩa là các quận, huyện trì hoãn việc hoàn thành PC như kế hoạch.
“UBND TP đã đăng ký với Chính phủ là ngày 31-12-2012 phải hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Thời gian không còn nhiều nên các quận, huyện phải dốc hết sức để hoàn thành. Dự kiến, từ nay đến tháng 5, sẽ kiểm tra công nhận PC đối với trẻ sinh năm 2005 tại 4 quận 1, 4, 6 và Phú Nhuận. Các quận, huyện còn lại kiểm tra công nhận đối với trẻ sinh năm 2006. Riêng Q.Tân Phú, do tỷ lệ huy động chỉ trên 70% nên dự kiến là tháng 5-2013 sẽ kiểm tra công nhận. Và tháng 6-2013, Bộ GD-ĐT sẽ vào kiểm tra công nhận toàn TP”, bà Kim Thanh chỉ đạo.
Bài, ảnh: Hòa Triều

Bình luận (0)