Sự kiện giáo dụcTin tức

Hàng bình ổn “đổ bộ” vào trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Các doanh nghiệp và ngân hàng ký kết hợp tác thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2013

Ngày 30-3, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình bình ổn thị trường năm 2012 – Tết Quý Tỵ 2013 và triển khai nhiệm vụ chương trình bình ổn thị trường năm 2013 – Tết Giáp Ngọ 2014.
Năm 2012, TP.HCM đã triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, gồm: Lương thực – thực phẩm, dụng cụ học tập, sữa và dược phẩm. Theo đó có 48 doanh nghiệp tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm 2011. Các doanh nghiệp đã cung ứng số lượng hàng hóa chiếm khoảng 25-40% nhu cầu tiêu dùng thị trường, tăng 15-30% so với kết quả thực hiện năm 2011.
Tăng cường hàng bình ổn vào trường học
Nhằm cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho trên 2 triệu HS trong mùa khai giảng năm học mới, đặc biệt là HS có hoàn cảnh khó khăn, HS các quận ven và huyện ngoại thành, năm học 2012-2013, TP.HCM đã triển khai chương trình bình ổn. Theo đó, chương trình có 3 nhóm mặt hàng thiết yếu là cặp – ba lô – túi xách; tập HS và đồng phục HS. Các doanh nghiệp đã cung ứng lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, chất lượng đảm bảo với trên 100 dòng sản phẩm cặp, ba lô, túi xách, tập HS. Lượng hàng hóa các doanh nghiệp cung ứng vượt kế hoạch TP giao từ 19-29%, điển hình như Công ty Vĩnh Tiến, Hương Mi, Minh Tiến, Trương Vui…
Để hàng hóa đến tận tay HS, các điểm bán hàng đã tăng từ 139 đểm lên 512 điểm. Không chỉ bán hàng trong hệ thống siêu thị, nhà sách, đại lý mà các doanh nghiệp còn đưa hàng bình ổn vào 263 trường học. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phối hợp với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Co.op thực hiện 132 chuyến bán hàng lưu động đến các quận ven và huyện ngoại thành. “Giá bán luôn thấp hơn giá thị trường 15%. Riêng tháng 8 là tháng cao điểm phục vụ mùa khai giảng, các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với với hệ thống phân phối chia sẻ lợi nhuận, giảm chiết khấu… Theo đó nhiều mặt hàng giảm giá từ 25-30%. Thêm vào đó, các doanh nghiệp còn thực hiện chương trình đổi cặp cũ lấy cặp mới, tặng dụng cụ học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè… Nhờ đó, không còn hiện tượng tăng giá 20-30% vào mùa cao điểm như trước đây”, bà Đào khẳng định.
Năm 2013, chương trình sẽ cung ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng của HS-SV trên địa bàn TP, tăng khoảng 10% so với năm học 2012-2013.
Không chỉ mặt hàng phục vụ mùa khai giảng mà ngay cả lương thực – thực phẩm, sữa cũng được các doanh nghiệp đưa vào tận trường học. Theo đó, HS đã được hưởng lợi rất nhiều…
Người nghèo đã được ăn thực phẩm… sạch
Có thể nói, trong 4 chương trình bình ổn thì chương trình lương thực – thực phẩm thiết yếu đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động, người dân ở các huyện ngoại thành…
Chương trình lương thực – thực phẩm thiết yếu gồm 9 nhóm mặt hàng là gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản. “25 doanh nghiệp tham gia luôn chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 2,3 lần kế hoạch TP giao, đảm bảo cung ứng thị trường. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hóa với tổng giá trị lên trên 6.680 tỷ đồng, tăng gần 24%. Trong đó, hàng hóa phục vụ bình ổn là hơn 3.436 tỷ đồng, tăng 21,4% so với Tết Nhâm Thìn”, bà Lê Thị Ngọc Đào – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết.
Mục tiêu của chương trình bình ổn là tạo điều kiện đưa nguồn hàng đến tay người tiêu dùng. Trong năm 2012, TP đã tập trung phát triển siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng bình ổn ở khu vực các quận ven, huyện ngoại thành, khu chế xuất – khu công nghiệp, chợ truyền thống, khu lưu trú công nhân và đưa hàng vào bếp ăn tập thể. Tính đến nay, toàn TP đã phát triển được 2.784 điểm bán hàng bình ổn các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu. Các điểm bán hàng này đã được phát triển rộng rãi trên địa bàn 24 quận, huyện và phủ kín hệ thống phân phối siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ở khu vực ngoại thành đã phát triển được 785 điểm bán, tăng 731 điểm so với năm 2008 và 11/13 khu chế xuất, khu công nghiệp có điểm bán hàng bình ổn.
Thông qua chương trình này, 5/9 nhóm mặt hàng đã giảm giá. Đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, thịt gia súc giảm từ 6,9 đến 10.000 đồng/kg, gia cầm giảm 2.000 đồng/kg, trứng giảm từ 1.000-2.000 đồng/chục…
Năm 2013, chương trình có 35 doanh nghiệp tham gia với lượng hàng hóa từ 20-40% nhu cầu thị trường.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng – Phó chủ tịch UBND TP – chương trình này không chỉ đưa thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, giá rẻ tới người tiêu dùng, nhất là những người thu nhập thấp mà còn hạn chế và tiến tới xóa hẳn các chợ tạm, chợ tự phát – bán thực phẩm không đảm bảo vệ sinh…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng cho rằng: Chương trình bình ổn thị trường của TP đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu để điều tiết hàng hóa đảm bảo cung cầu, ổn định giá cả thị trường, góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của TP. Chương trình đã góp phần kiềm chế tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng của TP thấp hơn mức tăng của cả nước (năm 2012, chỉ tăng 4,07%, trong khi bình quân của cả nước tăng 6,81%). Qua chương trình đã tạo cho người tiêu dùng thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam – 100% hàng hóa tham gia chương trình bình ổn là hàng Việt Nam; hạn chế được hàng giả, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, giá cả ổn định, phù hợp với thu nhập của đa số người dân TP, đảm bảo an sinh xã hội…
 

Bình luận (0)